20 ธ.ค. 2023 เวลา 05:10 • การเมือง

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน: จากต้นกำเนิดสู่ความท้าทายสมัยใหม่

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 1927 ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญตลอดประวัติศาสตร์ 96 ปี นำโดยพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP) PLA ได้พัฒนาเป็นกองกำลังทหารที่ใหญ่ที่สุดและน่าเกรงขามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ผู้นำจีน สี จิ้นผิง ตั้งเป้าที่จะปรับปรุง PLA ให้ทันสมัยภายในปี 2035 และสร้างให้เป็นมหาอำนาจทางการทหาร "ระดับโลก" ภายในกลางศตวรรษ เราจะมาเจาะลึกถึงต้นกำเนิดของ PLA โครงสร้างองค์กร การทำหน้าที่ในอดีต และบทบาทปัจจุบันในภูมิรัฐศาสตร์โลก
ต้นกำเนิดของ PLA
ในช่วงกลางยุค 1920’s ท่ามกลางสถานการณ์ที่กองทัพปฏิวัติแห่งชาติ (NRA) CCP และพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ชาตินิยมได้รวมตัวกันเป็นพันธมิตรที่ไม่ค่อยราบรื่นนัก อย่างไรก็ตาม ในปี 1927 เจียงไคเชกได้ยุติแนวร่วมนี้อย่างกะทันหัน ซึ่งนำไปสู่การกำเนิดของ PLA ในฐานะกองทัพคอมมิวนิสต์ ตราสัญลักษณ์ PLA เป็นการรำลึกถึงความสำเร็จในปฏิบัติการในเมืองหนานชางในปี 1927 ซึ่งเป็นชัยชนะเชิงสัญลักษณ์ของ CCP
ในช่วงแรก PLA ส่วนใหญ่เป็นกองกำลังภาคพื้นดิน แต่ในช่วงทศวรรษ 1950 ได้ขยายออกไปครอบคลุมถึงชุดเกราะ ปืนใหญ่ กองทัพอากาศ (PLAAF) และกองทัพเรือ (PLAN)
โครงสร้างองค์กรของ PLA
PLA ประกอบด้วยกองกำลังพลประจำการสองล้านนาย ได้รับการควบคุมอย่างเข้มงวดโดย CCP นอกเหนือจาก PLA แล้ว ตำรวจติดอาวุธประชาชน (PAP) และกองกำลังติดอาวุธประชาชนยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของกองทัพโดยรวมของจีน คณะกรรมาธิการการทหารกลาง (CMC) ซึ่งคล้ายกับเสนาธิการร่วมของสหรัฐฯ ทำหน้าที่เป็นผู้บังคับบัญชาและควบคุมระดับสูงสุด โดยมีสี จิ้นผิง เป็นประธานฝ่ายพลเรือน
การปรับโครงสร้างองค์กรในปี 2016 มีวัตถุประสงค์เพื่อรวมศูนย์การบังคับบัญชา ปรับปรุงการควบคุม และเพิ่มขีดความสามารถในการทำสงครามโดยใช้ข้อมูลข่าวสาร การปรับโครงสร้างใหม่นี้แทนที่แผนกต่างๆ ด้วยสำนักงานที่รายงานตรงต่อ CMC และแนะนำกองบัญชาการยุทธบริเวณเพื่อจัดการกับความท้าทายในพื้นที่รอบนอกของ PRC
การทำหน้าที่ในอดีตของ PLA
ช่วงปีแรกๆ ของ PLA มีบทบาทในเรื่องสงครามกลางเมืองกับ KMT หลังจากชัยชนะของคอมมิวนิสต์ในปี 1949 กองกำลัง PLA ได้เข้าร่วมในสงครามเกาหลี (1950-1953) โดยมี "อาสาสมัคร" ชาวจีนเกือบสามล้านคนต่อสู้เคียงข้างเกาหลีเหนือทำสงครามกับเกาหลีใต้และพันธมิตร
ในช่วงทศวรรษ 1960 และ 1970 PLA ได้มีส่วนร่วมในความขัดแย้งกับอินเดียและสหภาพโซเวียต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง PLA เอาชนะกองทัพอินเดียอย่างเด็ดขาดได้ในปี 1962 เหนือดินแดนพิพาท และในปี 1979 จีนบุกเวียดนามเพื่อตอบโต้กรณีการยึดครองกัมพูชา
ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา PLA มีบทบาทที่ไม่ใช่การต่อสู้ ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการปฏิบัติการรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (PKO) ปัจจุบันจีนอยู่ในอันดับที่ 10 ในการส่งกำลังทหารให้กับ PKO ทั่วโลก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงไปสู่ความร่วมมือระหว่างประเทศ
ความท้าทายและบทบาทร่วมสมัย
บทบาทร่วมสมัยของ PLA ขยายไปไกลกว่าการเข้าร่วมทางทหารแบบดั้งเดิม ปฏิบัติการในเขตสีเทาซึ่งมีลักษณะเฉพาะคือเป็นกิจกรรมที่อยู่ภายใต้การขัดแย้งทางอาวุธ ได้กลายเป็นสิ่งที่โดดเด่น PLA ได้ดำเนินการฝึกซ้อมทางทหารเพื่อยับยั้งและข่มขู่ไต้หวัน เข้าร่วมปฏิบัติการในเขตสีเทาทางทะเลในทะเลจีนตะวันออกและทะเลจีนใต้ และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในสงครามไซเบอร์และข้อมูล
บทสรุป
การเดินทางของ PLA จากต้นกำเนิดในทศวรรษ 1920 สู่สถานะปัจจุบันในฐานะมหาอำนาจทางการทหารระดับโลก สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของจีนในเวทีโลก ปัจจัยความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ การปรับโครงสร้างเชิงกลยุทธ์ และการเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้ PLA ได้กลายเป็นกองกำลังที่หลากหลายพร้อมความสามารถในการเข้าถึงภาคพื้นดิน อากาศ ทะเล อวกาศ และไซเบอร์สเปซ
ในขณะที่จีนยังคงแสดงตนบนเวทีระดับโลก การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของ PLA และบทบาทร่วมสมัยถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจพลวัตของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในศตวรรษที่ 21
โฆษณา