21 ธ.ค. 2023 เวลา 10:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เจ้าเหมียวดังระดับจักรวาล เพราะนี่คือ Stream สดที่ไกลที่สุดในจักรวาลจาก NASA

วันที่ 11 ธันวาคมทีผ่านมา เหล่าวิศวกรจาก NASA ได้รวมตัวกัน เพื่อทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่.... นั่งดูวีดีโอถ่ายทอดสดเจ้าแมวน้อย Taters แต่แค่วีดีโอแมวคงไม่ใช่องค์กรระดับ NASA เพราะนี่คือครั้งแรกที่มีการสตรีมวิดีโอความละเอียดสูงจากระยะไกล 18.6 ล้านไมล์ หรือประมาณ 80 เท่าของระยะทางจากโลกถึงดวงจันทร์ ซึ่งถือเป็นสตรีมที่ไกลที่สุดเท่าที่เคยมีมา
อ้างอิง : Associated Press
เหตุการณ์ครั้งนี้คือการทดลอง Deep Space Optical Communications (D.S.O.C) ของ NASA โดยเป้าหมายก็คือ ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการสื่อสารที่อยู่นอกวงโคจรของโลก เผื่อในอนาคตที่อาจจะต้องสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับมนุษย์ที่เดินทางไปดาวอังคารเพื่อสำรวจ
จากการ streaming ครั้งนี้ Ryan Rogalin หัวหน้าฝ่ายอิเล็กทรอนิกส์ของ JPL บอกกับ BBC ว่า “แม้จะส่งสัญญาณอยู่ห่างออกไปหลายล้านไมล์ แต่ก็สามารถส่งวิดีโอได้เร็วกว่าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เสียอีก”
ในวีดีโอจะเห็นเจ้า Taters วิ่งไล่ตามเลเซอร์ ซึ่งเหล่าทาสแมวถ้าไม่รู้ก็คงคิดว่าเป็นวีดีโอทั่วไป แต่ขอย้ำอีกที วีดีโอถ่ายทอดสดมาจาก ที่ที่หนึ่งในห้วงอวกสศไกลออกไป 18.6 ล้านไมล์ แต่ความเร็วของคลิปได้ส่งผ่าน 267 เมกะบิตต่อวินาที ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลที่เทียบเคียงได้กับอัตราบนโลก ซึ่งมักจะอยู่ระหว่าง 100 ถึง 300 เมกะบิตต่อวินาที หลายคนอาจจะสงสัยว่า NASA ใช้เนตของอะไร? อุปกรณ์ที่ใช้ส่งข้อมูลคลิปนี้ถูกส่งโดยใช้ตัวรับส่งสัญญาณเลเซอร์การบิน ซึ่งเป็นหนึ่งในฮาร์ดแวร์ใหม่หลายชิ้นที่ใช้งานเป็นครั้งแรก
เครื่องส่งสัญญาณภาคพื้นดินได้ส่งลำแสงเลเซอร์ขึ้นมาก่อน จากนั้นยานอวกาศ Psyche ของ NASA ก็ล็อคสัญญาณนั้นและส่งเนื้อหาที่ทีม NASA โหลดไว้ล่วงหน้ากลับลงไปที่เครื่องรับ เพื่อให้การส่งสัญญาณทำงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องดำเนินการในช่วงกลางคืนที่ไม่มีเมฆ ซึ่งจะช่วยให้มองเห็นได้อย่างเหมาะสม : รายงานจาก The Times
ลองรับชมคลิปความตะมุตะมิของเจ้า Taters แล้วคอมเม้นกันมาหน่อยนะครับว่า เหมือนแมวที่เราเลี้ยงกันไว้รึเปล่า
อย่าลืมติดตาม KIDNAP เพื่อรับอ่านบทความดีๆ จากเราอยู่เรื่อยๆ วันนี้ขอตัวลาไปให้อาหารแมวก่อน แล้วเจอกันใหม่บทความหน้าจ้า
โฆษณา