25 ธ.ค. 2023 เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Weekly Market EP.46 by AIAIMT – มาอัปเดตข่าวสารตลาดทุนรอบโลก

Weekly Market Update by AIAIMT / 8 December 2023 – 15 December 2023
EP.46: อัปเดตข่าวสารตลาดทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) / 8 ธันวาคม 2566 – 15 ธันวาคม 2566
ภาพรวม Index
📌 ปัจจัยบวก :
• นายกเศรษฐา เน้นย้ำพร้อมดูแลค่าไฟฟ้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทุกภาคส่วน เผยค่าไฟกลุ่มเปราะบางสามารถตรึงราคาได้ที่ 3.99 บาทต่อหน่วยแน่ แต่ส่วนผู้ใช้ไฟทั่วไปที่เกิน 300 หน่วยต่อเดือนอาจมีโอกาสเห็นต่ำกว่า 4.20 บาทต่อหน่วย คาดว่าจะอยู่ระหว่าง 4.10-4.19 บาทต่อหน่วยได้ โดยยังต้องรอ ครม. พิจารณาอีกครั้ง
• คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) คงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม ที่ระดับ 5.25%-5.50% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของวอลล์สตรีท
• นักลงทุนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนมีนาคม 2567 หลังจากที่เฟดส่งสัญญาณยุติวัฏจักรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปี 2567 ในการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC)
• ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.0 ในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 50.7 ในเดือนพฤศจิกายน
• กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนพฤศจิกายน เมื่อเทียบรายเดือน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 0.1% หลังจากที่ปรับตัวลดลง 0.2% ในเดือนตุลาคม
• สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพฤศจิกายน 2566 ปรับตัวขึ้น 6.6% จากช่วงเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ในผลสำรวจนักวิเคราะห์ที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 5.6%
📌 ปัจจัยลบ :
• “เวิลด์แบงก์” ชูเศรษฐกิจสีเขียวเป็นแรงขับเคลื่อนประเทศโตยั่งยืน มองเศรษฐกิจไทยโตต่ำกว่าศักยภาพและโตช้าสุดในภูมิภาค ถึงแม้ปีหน้า GDP จะขยายตัวที่ระดับ 3.2% จากปีนี้ที่ระดับ 2.5% ชี้ยังมีปัญหาเชิงโครงสร้างที่ควรเร่งแก้ไข แนะดึงเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ และเพิ่มพื้นที่การคลังด้วยช่องทางภาษี
• กระทรวงพาณิชย์เผยสำรวจแผนท่องเที่ยวฉลองปีใหม่ คนไทยวางแผนท่องเที่ยวในไทยปี 2567 มากกว่าปี 2566 แต่เพิ่มในอัตราต่ำ เพราะยังกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย และแบกภาระทางการเงินสูง นิยมเที่ยวระยะสั้นในภูมิลำเนาเป็นหลัก
หมายเหตุ: ข้อมูลอ้างอิงจาก สำนักข่าวอินโฟเควสท์ www.infoquest.co.th, บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 18 ธันวาคม 2566
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับ AIA InvestPro บริการผู้เชี่ยวชาญที่ช่วยดูแลการลงทุนจาก AIA และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยงจากการลงทุน ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• ผลการดำเนินงานในอดีต/ ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา