23 ธ.ค. 2023 เวลา 12:00 • ธุรกิจ

อัปเดตเทรนด์สีแห่งปี 2024

เจ้าสำนัก Pantone ประกาศสีแห่งปี 2024 มาแล้วเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ได้แก่สี.... “Peach Fuzz”
.
เจ้าพีชส้มซอฟต์สดใส Pantone 13-1023 TCX แสนจะอ่อนโยน โดยแพนโทนให้เหตุผลว่า Peach Fuzz เป็นสีที่ให้ความรู้สึก โอบเอื้อ นุ่มนวล และร่วมสมัย โดยเลือกจากแนวโน้มของมนุษย์ที่จะออกเดินทางรอบโลกเพื่อสำรวจแฟชั่นและการออกแบบ
.
สำหรับสำนักเทรนด์ของไทย Thailand Creative & Design Center (TCDC) ได้คาดการณ์สีแห่งอนาคตรวบรวมจาก บริษัท Coloro และ WGSN ที่เปิดตัว A Window to the Future of Colour เผยแพร่เทรนด์สีสำหรับปี 2024 ที่สะท้อนถึงแนวโน้มผู้บริโภคที่เน้นการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่เสมอ ผ่านเฉดสีที่เน้นการสำรวจโลกแห่งความจริงและดิจิทัลเพื่อสร้างพลังบวก
และนิตยสาร Viewpoint บอกว่า สีเป็นตัวกลางเชื่อมความสัมพันธ์ในจิตใจ ร่างกาย และจิตวิญญาณ เชื่อมโยงระหว่างตนเอง ธรรมชาติ และผู้อื่น โดยมีเทคโนโลยีเป็นกุญแจในการผสานโลกดิจิทัลและโลกทางกายภาพเข้าด้วยกัน
.
7 สีแห่งปี 2024 มีอะไรบ้าง...
.
.
Rich Gold 16-0836 TCX
1) Rich Gold เฉดสีเบจแกมทอง (16-0836 TCX)
สื่อถึงกระแสการลาออกและย้ายกลับไปตั้งรกรากของคนรุ่นใหม่ เน้นความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างคนกับธรรมชาติ นิตยสาร Viewpoint ยกให้เป็นสีตัวแทนของ Earth Healing โทนสีที่เรียบง่าย ตัวแทนของความอ่อนน้อมถ่อมตน สบายๆ ไม่หวือหวา แนวไลฟ์สไตล์แบบ Low-Key
.
แบรนด์ที่นำเฉดสี Rich Gold มาใช้ได้แก่ คอลเลกชัน Spring/Summer 2023 ของแบรนด์ Collina Strada ที่เน้นจุดยืนของแบรนด์ โดยนำเรื่องวงจรธรรมชาติของผีเสื้อมาสื่อสารผ่านเทคนิคการปัก และคอลเลกชัน Autumn/Winter 2023 เลือกสีน้ำตาลแกมทองเป็นแฟชั่นหลักในธีมจักรวาลของสัตว์
.
และผลงานการแสดงแบบ Immersive ที่ผสานศิลปะจัดวางในโปรเจ็กต์ SENTIERO โดย อเล็กซ์ เชกเคตติ (Alex Cecchetti) ศิลปินและกวีชาวอิตาเลียน ในงาน Biennale Gherdeina นำเสนอกระโจมที่ตกแต่งด้วยชุดกิโมโนเฉดสีเบจธรรมชาติ
.
แบรนด์ Collina Strada >> https://collinastrada.com/
SENTIERO โดย Alex Cecchetti >> https://www.alexcecchetti.com/#/sentiero/
Coral Gold 16-1337 TCX
2) Coral Gold เฉดสีส้มอมน้ำตาล (16-1337 TCX)
เฉดสีแนวเอิร์ธโทน สร้างความรู้สึกสบายและอบอุ่นให้เกิดขึ้นรอบตัว อีกทั้งเป็นเสมือนตัวแทนแห่งพลังบวกและความรู้สึกที่ดี โดยนิตยสาร Viewpoint ระบุว่าสำหรับปี 2024 เฉดสีส้มมาพร้อมความอบอุ่น จัดเป็นสีโทนกลางแบบ Neutral Color ที่เข้ากันได้ดีกับสีน้ำตาล สีเทา และสีดำ ส่วนสำนักเทรนด์ WGSN ระบุุว่าเฉดสีนี้ช่วยเติมเต็มวิตามินและพลังแห่งฤดููกาล ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากโทนสีพาสเทลอ่อนไปสู่เฉดสีที่สว่างและมีชีวิตชีวามากขึ้น
.
ทั้งยังเป็นสีที่เหมาะสมกับอาคารสถานที่และที่พักอาศัย อย่างเช่น บริษัท Sherwin-Williams ได้นำเฉดสีส้มอมน้ำตาล สีดินเผาแนวเอิร์ธโทน ให้ความรู้สึกสบายและอบอุ่น มาใช้กับโครงการ Real de los Reyes 138 บ้านพักในเขตโคโยอาคัน เม็กซิโกซิตี้้ เม็กซิโก โดยทีมสถาปนิกจาก Miguel de la Torre Arquitectos สร้างแลนด์มาร์กนี้ด้วยจุุดประสงค์เพื่อสร้างคอมมิวนิตี้ที่พักอาศัยแบบหลากครัวเรือน (Multi-Family Home)
.
Butterfly 12-0322 TCX
3) Butterfly เฉดสีเขียวอ่อนแบบดิจิทัล (12-0322 TCX)
เฉดสีสังเคราะห์ที่มีความฉูดฉาดในมิติที่มากกว่าสีเขียวทั่วไป สื่อถึงเทคโนโลยีที่กลายเป็นกำลังหลักของมนุษย์ทั้งในวันนี้และอนาคต เป็นเขียวสว่างทรงพลังที่แฝงไปด้วยความสนุกสนานของวัยรุ่น และความตื่นล้ำนำสมัยแห่งโลกดิจิทัล
.
โดยแบรนด์รองเท้า ALIVEFORM ก่อตั้งโดย ชุุน ผิง เพก (Shun Ping Pek) นักออกแบบชาวสิงคโปร์ ได้สร้างสรรค์คอลเลกชัน “รองเท้าสีเขียวดิจิทัล” ที่มีรูปแบบสุดเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำใคร ได้แรงบันดาลใจจากรููปทรงในธรรมชาติ เช่น ใบไม้ที่มีรููพรุุน เส้นสายคล้ายกิ่งไม้ หรือทรงของปะการัง
.
รองเท้า ALIVEFORM >> https://aliveform.bio/
Capri 15-4722 TCX
4) Capri เฉดสีฟ้าอมเขียว (15-4722 TCX)
สีแห่งความเชื่อมาพร้อมกับความลักชูรี่ อย่างที่แบรนด์ Tiffany & Co. ใช้สีลิขสิทธิ์ของตัวเอง Tiffany Blue ฟ้าประกายเขียว สร้างอิมแพ็คทางตลาดโดยจับมือกับคู่ค้าแบรนด์ไฮเอนด์มากมาย อย่าง Patek Philippe ที่ออกรุ่น Tiffany Blue Patek Philippe Nautilus (มีมูลค่าประมูลสูงถึง 218 ล้านบาท)
หรือแบรนด์นาฬิกาโรเล็กซ์ กับรุ่น Rolex Oyster Perpetual 36 และแบรนด์ Supreme ที่ปรับพื้นหลังโลโก้เป็นสี Tiffany Blue สร้างภาพจำให้สีฟ้าอมเขียวเทอร์คอยส์กลายเป็นสีประจำสินค้ากลุ่มลักชููรี่โดยปริยาย
.
โดยสำนักเทรนด์ Topfashion ยกสีฟ้า Capri ให้เป็นสีที่แสดงตนด้านเทสต์แฟชั่น ขณะที่บริษัทด้านออกแบบภายในและเฟอร์นิ เจอร์ Italianbark และ China Home Textile เลือกเฉดสีนี้สำหรับคอลเลกชันปีหน้าโดยเปรียบว่าเป็นเฉดที่ได้พลังจากทั้งมหาสมุุทรและอัญมณีที่ทั้งแข็งแกร่งและนุ่มนวล
.
Raspberry Rose 18-2333 TCX
5) Raspberry Rose เฉดสีชมพูเข้ม (18-2333 TCX)
จากความนิยมในสีชมพูเฉด Pink PP แห่งแบรนด์ Valentino สีชมพูมาร์เจนต้าเฉดนี้เป็นตัวแทนของความเสมอภาคแบบไม่จำกัดเพศมาอย่างยาวนาน อาทิในปี 2018 สีนี้เป็นสัญลักษณ์ของแคมเปญ Women’s March ที่สตรีอเมริกันหลายแสนคนออกมาเรียกร้องต่อต้านการคุกคามทางเพศ และยังเป็นสีที่ใช้ติดแฮชแท็ก MeToo และ TimesUp เพื่อแสดงพลังจนถึงปัจจุบัน
.
และยังเป็นสีชมพู Barbie ในภาพยนตร์ฉบับคนแสดงที่เข้าฉายในปี 2023 แตะประเด็นทางสังคมในฐานะไอคอนสะท้อนภาพคุณค่าของผู้หญิง ที่สุุดท้ายแล้วไม่ว่าจะเป็นเพศใด รูปร่างหน้าตาแบบไหน ทุุกคนสามารถงดงามได้ในแบบของตัวเอง
.
สำนักเทรนด์ Trendsenses บริษัทเพื่อการลงทุุน Macrotrends และองค์กรอุุตสาหกรรมสินค้าอาเซียน APLF ให้ความเห็นว่าสีชมพููเฉดเข้มนี้จะเป็นสีตัวแทนของความกล้าหาญ และเติมเต็มจิตวิญญาณด้านเพศสำหรับทุุกคน จึงสามารถเข้าไปจับคู่กับสินค้าแฟชั่นและอุุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้ทุุกประเภท
Violet Storm 18-3944 TCX
6) Violet Storm เฉดสีม่วง (18-3944 TCX)
เปรียบเสมือนภาพแทนของความเป็นอิสระและคุณค่าของมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน ซึ่งสํานักเทรนด์ Carlin เทียบสีม่วงเฉดไซรัปผลไม้สกัดจากแอปริคอต ลูกพีช ลูกเชอร์รี ส้ม ฯลฯ จนได้สีม่วงเฉดเกสรดอกไม้ที่มักนํามาผสมในค็อกเทล เป็นตัวแทนของความเท่าเทียม ภายใต้ชื่อเฉดสี AII-YMPICS ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจการสร้างความเท่าเทียมทางเพศ เพื่อส่งเสริมนักกีฬาหญิงในโอลิมปิกที่ปารีสในปี 2024
.
ในทางจิตวิทยา มักถูกนําไปใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับจิตวิญญาณและกระตุ้นให้เกิดพลัง ด้วยสีม่วงเป็นสีที่มีความยาวคลื่นสเปกตรัมได้ไกล ทําให้สะดุดตาและสร้างการรับรู้ได้นานขึ้น เหมาะสําหรับใช้ในพื้นที่สาธารณะ สินค้าเด็กหรือแฟชั่น โดยบริษัทผู้ผลิตสิ่งทอ Italtex วิเคราะห์ว่า สีม่วงเฉดดอกไม้ เป็นเฉดที่เหมาะสําหรับนํามามัดย้อม ใช้กับผ้าถัก (Knitted Fabric) หรือนํามาพัฒนาเป็นเส้นใยรีไซเคิล ยกระดับงานคราฟต์หรืองานเทคนิคเดิมให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้น
.
สีม่วงของ Italtex >> https://t.ly/spimr
Pinecone 19-1121 TCX
7) Pinecone เฉดสีน้ำตาล (19-1121 TCX)
เป็นสีตัวแทนความยั่งยืนของปี 2024 ที่ผสมผสานสไตล์ย้อนยุคเรโทร สื่อถึงความคลาสสิก สบายตา และใส่ใจธรรมชาติ โดยสํานักเทรนด์ Nelly Rodie จัดกลุ่มสีน้ำตาลให้อยู่ในสีแห่งการบูรณะ สร้างสิ่งใหม่จากสิ่งเก่าเพื่อที่จะไม่เหลือขยะหรือทําลายทรัพยากรใหม่
ในขณะที่ Heimtextil ได้เลือกสีน้ำตาลใช้ในธีม Textiles Matter ยกย่องวัสดุซึ่งมีสภาพดั้งเดิมที่พบเห็นในธรรมชาติ หรือการนําธรรมชาติมาตีความใหม่ผ่านงานคราฟต์ที่ใช้ทักษะระดับสูง จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีพื้นผิวเรียบเนียนและดูสะอาดตา
.
สีน้ำตาล ยังยืนหนึ่งในการเป็นสีที่ถูกพูดถึงในปี 2024 เช่น หนังวีแกนจากไม้ซีเลียม หรือการย้อมสีด้วยเมล็ดอะโวคาโดและยูคาลิปตัส จนได้สีน้ำตาลเฉดธรรมชาติที่ดูสะอาดตาดั่งงานคราฟต์ชั้นสูง
.
.
.
ข้อมูล :
#Humanitas #Trend #TVBG #ColorOfTheYear2024 #Pantone #TCDC
โฆษณา