21 ธ.ค. 2023 เวลา 18:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ว่าด้วยกองทุน TESG

เมื่อวานไปซื้อกองทุนลดหย่อนภาษีอันนี้มาครับ ระหว่างหาข้อมูลก็เจอข้อขัดข้องและปัญหามากมาย เลยมาสรุปให้ฟัง หวังว่าจะมีประโยชน์กับการตัดสินใจ เพราะซื้อได้ช้าสุดก็ก่อน 28 ธ.ค.1500 เพื่อให้เคา activatedให้ทันในระบบก่อนสิ้นปี
มาว่ากันเป็นข้อๆครับ
1. เป็นกองทุนลดหย่อนภาษีล่าสุด จุดมุ่งหมายของคนคิดคือหาเงินใส่ไปในตลาดทุน(หุ้นและพันธบัตร) โดยใช้การลดหย่อนภาษีเป็นแรงจูงใจ
2. เสียเยอะ-น้อย ก็หักคืนได้ on top ไม่ใช่อย่างที่ตีปี๊ป30% นะครับ ลักษณะเดียวกับ RMF LTF SSF แหละ แต่ ดีกว่าตรงไม่ต้องต่อเนื่อง ปีเดียวแล้วทิ้งไว้ได้เลย
3. ระยะเวลา วันชนวัน 8ปี สรุปคือขายคืนได้ในมกรา 2575แล้วกัน
4. อยากรู้อะไรต้องหาเอาเองครับ มันใหม่และรีบออกมาแบบสายฟ้าแล่บ อย่างที่บอก จุดประสงค์คือระดมทุนมากกว่าลดหย่อนภาษี ดังนั้น กฏเกณฑ์ก็จะมั่วๆมึนๆอยู่ เหมือนคิดไปทำไป เป็นลักษณะเฉพาะของรัฐบาลชุดนี้แหละ
5. ปัญหาที่เจอ
5.1 ค่าบริหารกองทุน คิดเป็นรายปี หรือ entry fee พนักงานก็ตอบแบบมีคำลงท้ายว่า มั๊งคะ
5.2 การสับเปลี่ยนกองทุน ได้รับคำแนะนำมาจากโค้ชปีย์ว่าควรซื้อจาก บลจ.ที่มันมีTESGหลายกอง สามารถสับเปลี่ยนไปมาได้ พอถาม จนท.ว่าสับเปลี่ยนได้มั้ย(สีม่วงนี้เค้ามี3แบบปันผลและไม่ปันผล รวมก็เป็น3x2=6)ก็ตอบว่า เอิ่มม…มั้งคะ จะสรุปได้เดือนมีนาค่ะ อ้าวเฮ้ย แปลว่า เอาเงินมาก่อน เดี๋ยวบอกให้หลังเราเรอแล้ว🫣 ผมว่าน่าจะได้แหละ แต่ถ้ามีแค่ปีเดียวก็ไม่แน่ รัฐบาลอาจทิ้งเราเลยก็ได้นะ ไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้
5.3 เท่าที่สอบถาม กองที่นิยมสุดคือ อันแรก ผสม+ปันผล
5.4 ถ้าเราซื้อจาก บลจ.ที่เราไม่เคยซื้อมาก่อน จะต้องทำประเมินความเสี่ยงใหม่ และถ้าเกษียณแล้วและตอบตรงๆ ไม่ต้องซื้อกันครับ เพราะกองทุนพวกนี้มีระดับความเสี่ยง 5-6 ทั้งหมด
โอย เหนื่อยพอๆกับหาข้อมูล อ้อ ถ้าซื้อผ่านแอป ของสีม่วงนี้เค้าเอาไปซ่อนอยู่ใน SSFนะออเจ้า search ก็ไม่เจอ ยกเว้นอ่านหนังสือชี้ชวนให้ละเอียดจะเห็น
อ้อ สุดท้าย ต้องลงทะเบียนกองทุนด้วยตัวเองด้วยนะ ไม่งั้นอาจจะมีปัญหาเรื่องหักภาษีอีก เพจที่ต้องลงทะเบียนของสีม่วงนี่ก็สับสน ใครเข้าไปแล้วพอกรอกเสร็จ มันเด้งให้มากรอกอีเมล์ก่อน แต่ไม่มีที่ให้กรอกแสดงว่าเลือกผิดนะ🤣 ก็มันเขียนได้สับสนสุดๆ
โฆษณา