22 ธ.ค. 2023 เวลา 00:13 • การศึกษา

กรุณาถ่ายคลิปวีดีโอขณะเปิดพัสดุ หากสินค้ามีปัญหาไม่ถ่ายคลิปไม่รับเครม เปลี่ยนคืนทุกกรณี?

ช่วงนี้การซื้อขายของออนไลน์นั้นดูเหมือนจะเป็นเรื่องธรรมดาในสังคมไทยไปเสียแล้ว ตอนนี้ไรเดอร์ส่งของกลายเป็นคนที่ชำนาญกว่าบุรุษไปษณีย์เสียอีก
แต่พวกเรามักจะได้รับข้อความบางอย่างที่นอกเหนือจากการติดสติ๊กเกอร์ที่อยู่ นั่นคือสติ๊กเกอร์อีกอันที่เขียนข้อความว่า
กรุณาถ่ายคลิปวีดีโอขณะเปิดพัสดุ หากสินค้าเสียหายมีปัญหา สามารถส่งคลิปวีดีโอให้ทางร้าน เพื่อรับการแก้ไข หรือเปลี่ยนคืนได้ หากไม่มีคลิปวีดีโอเป็นหลักฐานขอสงวนสิทธิในการเปลี่ย/คืนทุกกรณี
คำพูด หรือ ข้อความแบบนี้ สามารถทำได้ตามกฎหมายด้วยเหรอ หากเราลืมถ่ายคลิป เราต้องรับผิดชอบในความเสียหายของการจัดส่งสินค้า ด้วยหรือ เราไม่ได้เป็นผู้ส่งหรือผู้ค้า ของยังไม่ทันได้ใช้เสียหาย ต้องยอมจำนน
แต่เรื่องแบบนี้เคยมีคดีความ คดีหนึ่งที่ศาลจังหวัดอุดรธานี เคยให้คำวินิจฉัยเอาไว้เป็นที่หน้าสนใจว่า ผู้รับสินค้ารับสินค้าไว้แต่ไมได้ถ่ายคลิปวีดีโอเอาไว้เป็นหลักฐาน
ปรากฏว่าเมื่อเปิดกล่องพัสดุขึ้นมาสินค้าแตกหักเสียหายจึงได้ขอเคลมคืนสินค้า แต่ผู้ขายปฏิเสธเพราะผู้ซื้อไม่ได้ ถ่ายคลิป หลักฐานในการรับสินค้า ลูกค้าจึงนำคดีไปฟ้องเป็นคดีผู้บริโภค
ศาลชั้นต้นจังหวัดอุดรธานีพิพากษาว่าข้อความดังกล่าวนี้ถือเป็นข้อความสัญญาที่ไม่เป็นธรรม สัญญาที่ฝ่ายหนึ่งได้เปรียบคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งมากเกินสมควรประกอบกับคู่สัญญาไม่ได้รับความยินยอมในการสัญญา ตั้งแต่ต้น สิ่งที่ควรกระทำผู้ จัดส่งสินค้า ถ่ายภาพขณะแพ็คสินค้าผู้รับควรถ่ายวิดีโอขณะแกะสินค้าและ หากมีการชำรุดเสียหาย แตกหักร้านค้าต้องรับผิดชอบในเบื้องต้นและเรียกค่าเสียหายจากผู้ขนส่งมิใช่การผลักภาระให้ผู้บริโภคฝ่ายเดียว
ดังนั้นดังกล่าวเราไม่ควรยอมให้ร้านค้าเอาเปรียบจากการที่ไม่รับเคลมสินค้าหรือรับเปลี่ยนสินค้าจากสินค้าที่เกิด ชำรุด เสียหายเนื่องจากการขนส่ง ร้านค้าควรไปเรียกเก็บเอากลับผู้ขนขนส่งสินค้าแทนที่จะผลักภาระให้กับเราดังนั้นในคดีความนี้จึงเป็นบรรทัดฐาน และแม่ค้าพ่อค้าไม่ควรเอาเปรียบลูกค้าหรือวิธีการติดสติกเกอร์ลงบนกล่องพัสดุข้อความดังกล่าวข้างต้นซึ่งในทางกฎหมายแล้วไม่สามารถกระทำได้และไม่มีผลต่อการ ขอคืนสินค้าหรือการคืนเงินใดใดทั้งสิ้น !!
โฆษณา