22 ธ.ค. 2023 เวลา 11:56 • ความคิดเห็น
หากให้เราตอบตรงๆ คำว่าเทรด มันก็คือการเก็งกำไร (speculation) รากเหง้ามันก็คือ "การพนัน" นั่นแหละ สมัยเราเริ่มศึกษาการเล่นหุ้นใหม่ๆ (กว่า 20 ปีที่แล้ว) เราคือแกนนำพื่อนในที่ทำงาน หลังเวลาเลิกงาน บ้านช่องไม่กลับนั่งคุยกัน สมัยนั้นระดับเราเทรดหุ้นยังน้อยไป เราเล่นเทรด Commodity คือการเก็งกำไรการขึ้นลงของการซื้อขายโภคภัณฑ์ทางการเกษตร การซื้อ Future และ Option คนที่เล่น Commodity นอกจากใจใหญ่แล้ว ต้องรอบรู้ด้วยนะคะ
สิ่งสำคัญที่สุดคือ "ความรู้" แต่เด็กรุ่นใหม่ทั้งหลายคะ คุณควรต้องรู้ "พื้นฐาน" หรือสิ่งที่เป็น "แก่นจริงๆ" ทำไมข้าวราคาผันผวน หากคุณรู้ได้แบบเกษตรกร มันจะดีต่อการจะเข้าไปทำความรูํจักกับสิ่งเหล่านี้ (เรายกตัวอย่างตลาด commodity นะ) ทุกวันนี้เด็กมัธยม ก็เอาเรื่องการเล่นหุ้นมาพูดคุย ราวกับมันเป็นกระแสแฟชั่น เอาไว้คุยโม้ว่าฉันเล่นหุ้น แต่ไม่ต่างอะไรกับการเข้าไปทำความรู้จักโลกการพนันนั่นแหละ ส่วนมากก็รู้แบบเปลือก งบการเงินของกิจการ ดูเป็นกันหรือยังก็ไม่รู้ ขนาดคนดูเป็น ยังถูกแหกตากันมาแล้วค่ะ
ยิ่งยุคนี้ มิจฉาชีพพัฒนาแอพพลิเคชั่นผุดเป็นดอกเห็ด ผู้คนก็เข้าใจไปเองว่าเชื่อถือได้หมด เราจึงมักจะได้เห็นข่าวเหยื่อเทรดนั่นนี่โน่นเยอะแยะไปหมด ฟอเร็กซ์เอย ทองคำเอย เทรดหุ้นกับซีพีก็ยังมี กับปตท. ก็มา เยอะจนตาลาย
เราแนะนำให้คุณลองศึกษาเรื่องทองคำ
มันผลิตขึ้นมาได้อย่างไร เอาไปทำอะไร
ทุกประเทศต่างถือทองคำไว้ทำไม
แค่นี้ คุณก็ล้ำกว่าเพื่อนแล้วค่ะ
หากจะเล่นหุ้น ฝึกอ่านงบการเงินให้เจนจัด
ศึกษาธุรกิจต่างๆ ดูความสามารถของกิจการ
หากคุณไม่อยากเรียนรู้เรื่องเหล่านี้
เราก็คงคิดว่าเด็กรุ่นใหม่ล้าหลังกว่ารุ่นเรามาก
โฆษณา