22 ธ.ค. 2023 เวลา 13:55 • หุ้น & เศรษฐกิจ

⚠️ สหรัฐฯเข้าสู่ภาวะเงินฝืดหลัง PCE ติดลบ 0.1% หนุนเฟดลดดอกเบี้ยปีหน้า

มาตรการวัดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ธนาคารกลางสหรัฐฯให้ความสำคัญออกมาต่ำกว่าคาดการณ์ทุกตัวในเดือนพฤศจิกายน
1
โดยดัชนีราคาค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ขยายตัว 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 2.8% ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายเดือน PCE หดตัว -0.1% ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 0.0%
ดัชนีราคาค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคลพื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานขยายตัว 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 3.3% ขณะที่เมื่อเทียบเป็นรายเดือน Core PCE ขยายตัว 0.1% ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 0.2% นอกจากนี้ตัวเลข Core PCE เดือนตุลาคมก็ถูกปรับประมาณการณ์ลดลงมาเป็น 0.1% เช่นเดียวกัน
ขณะที่การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% เท่ากับคาดการณ์
🎯 ความเห็นส่วนตัว
ตัวเลข PCE ออกมาต่ำกว่าคาดทุกตัว โดยเฉพาะตัวเลข PCE MoM ที่เข้าสู่โซนติดลบ สะท้อนว่าเริ่มเกิดภาวะเงินฝืดขึ้นเล็กๆแล้วเช่นกัน ขณะที่ตัวเลข Core PCE รายเดือนก็ขยายตัวเพียง 0.1% เท่านั้นพร้อมๆกับตัวเลขของเดือนตุลาคมที่ถูกปรับลดลงเช่นกัน นอกจากนี้การที่ตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคยังขยายตัวได้ดีอยู่ เน้นย้ำชัดเจนว่าการต่อสู้ภาวะเงินเฟ้อของเฟดกำลังอยู่บนเส้นทางของการทำ soft landing นั่นเองค่ะ
1
โดยในตอนนี้ตลาดคาดว่าเฟดจะลดดอกเบี้ย 5-6 ครั้งในปี 2024 และการลดดอกเบี้ยครั้งแรกอาจเริ่มต้นตั้งแต่เดือนมีนาคม มากกว่าที่เฟดส่งสัญญาณใน Dot Plot เดือนธันวาคมว่าจะลดดอกเบี้ยแค่ 3 ครั้งเท่านั้น
การที่ตัวเลข PCE ออกมาแบบนี้นับเป็นการตัดจบวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดไปได้เลย 100% ทีนี้จะขึ้นอยู่กับว่าเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ยครั้งแรกเมื่อไหร่เท่านั้นเองค่ะ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นข่าวดีต่อสินทรัพย์เสี่ยง และตราสารหนี้ต่อเนื่อง
Source: Bloomberg
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #GDP #Recession #เศรษฐกิจถดถอย #วิกฤติเศรษฐกิจ #วิกฤติ #inflation #เงินเฟ้อ #น้ำมัน #ราคาน้ำมัน
โฆษณา