22 ธ.ค. 2023 เวลา 21:49 • เกม

เรื่องที่ไม่ต้องรู้ก็ได้~ เกี่ยวกับกับสิ่งที่ไม่ใช่ Mechanics ของเกมที่เรารัก part มอนใหม่ เทวทูตแฝด

คือจริง ๆ โพสต์นี้ไม่ได้ตั้งใจว่าจะทำตั้งแต่แรก เพราะว่า มันเป็นการคุยกันขำ ๆ ที่เนื้อหามาจากความทรงจำล้วน ๆ แต่ว่า ๆ หลังจากที่ผมคิดว่า เอ๋ ถ้าเกิดทีมงานเขาบ้าจี้มาตอบผมจริง ๆ ขึ้นมา
เขาจะเอาข้อมูลที่ไหนของเรามาอ้างอิงได้ว่า เราคิดแบบนั้นจริง ๆ ใช่ครับ ก็เลยเกิดความไม่สบายใจขึ้นในตัวผมเอง555 ก็เลยว่าไหน ๆ ก็ไหน ๆ ทำมันสักโพสต์เลยละกัน
(แต่ว่าถ้าทำแบบนนี้บ่อย ๆ ก็ขี้เกียจเหมือนกันครับ ครั้งหน้าหวังว่าตัวเองจะไม่สงสัยนะครับ ... หวังว่าน่ะนะครับ555)
หมายเหตุ : โพสต์นี้เป็นเหมือนการสรุปสิ่งที่อยู่ในคลิปครับ แต่อาจจะมีการตัดเนื้อหาหรือเพิ่มเนื้อหาเข้าไปบ้าง หากอยากได้แนวคิดเพิ่มเติมจากในวิดิโอ
สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จากข้างล่างได้เลยครับ หรือใครยังไม่ได้ดูคลิป แนะนำให้อ่านจะกระชับกว่า แต่ถ้าขี้เกียจก็เรียนเชิญที่วิดิโอครับ555
ปลายทางของความว่างครับ :
งั้นก็จะเป็น เรื่องที่ไม่ต้องรู้ก็ได้~ เกี่ยวกับกับสิ่งที่ไม่ใช่ Mechanics ของเกมที่เรารัก part มอนใหม่ (?) เทวทูตแฝด
โอเคครับ คือเรื่องมันเริ่มจากว่ามันมีคลิป ๆ นึงที่เด้งขึ้นมาใน youtube ของผมเมื่อหลายวันมันเขียนว่า "New Monster Teaser"
แล้วผมก็นึกขึ้นมาได้ว่า "เดี๋ยวนะ นกป. มันเพิ่งออกเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว โดแกบี้ก็เดือนประมาณ Halloween มึงมาถี่ไปปะเนี่ย!!!" นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวในครั้งนี้ครับ
จากวิดิโอ [New Monster Teaser]
ถึงจะสบถแค่ไหนก็เปิดดูอยู่ดีครับ เรื่องน่าตกใจคือเหมือนกับพี่อู๋มากระซิบข้างหูว่า "สิ่งที่เจ้าเห็น มันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่มันเป็น"
เพราะเป็นรูปปั้นหินที่ของนางฟ้า (?) 2 ตัว มันอาจจะเป็นมอนอะไรสักอย่างนึงที่ทำให้ไอสองตัวนี่เป็นหินก็ได้ (ไม่ได้หมายถึงเมดูซ่าเลยสักกะนิด ... เปล่าเลย ... จริง ๆ นะครับ555)
โอเคแต่เราช่างเรื่องนั้นไปก่อนครับ หลังจากนั้นก็ผ่านไปจนมอนมาก็ปรากฎว่าเป็นเทวทูต 2 ตัวนั้นแหละครับ555
จริง ๆ เรื่องมันก็น่าจะจบแค่นั้น แต่ไอเราก็อ่านมาเยอะซ่ะด้วยสิ เลยสงสัยว่าไอแฝดสองตัวนี้มันเพศอะไรกัน
คือตอนแรกก็เห็นเป็นผู้ชายทั้งคู่อยู่หรอกครับ แต่ปัญหาคือตอนชื่อมันมานี่แหละครับ เช่น ธาตุลม sadiel and zeryah ไม่ก็ธาตุแสง Miruel and Graciah พอดูคำต่อท้าย ๆ แล้วรู้สึกแปลก ๆ ถ้าไม่ได้เห็นตัว ถ้าให้นึกหน้ามันก็นึกเป็นผู้ชายตัว ผู้หญิงตัวแน่นอน
เนื่องจากส่วนใหญ่ คำที่ลงด้วย el ในรากละตินมักจะหมายถึงคำนามเพศชาย และ ah มักจะหมายถึงคำนามเพศหญิง (ไม่เสมอไป)
ส่วนที่เป็น el หรือ ah จะถึงการที่ถูกประทานมาจากพระเจ้า เราเลยมักเห็นเหล่านี้ปรากฏในชื่อของทูตสวรรค์
แล้วผมก็ไม่รู้ด้วยว่าหัวไหนชื่ออะไร ก็เลยจะพาทุกคนไปปวดหัวด้วยกันครับ555 หลังจากนี้จะเป็นการคาดเดาของผมล้วน ๆ
ซึ่งเดารายละเอียดโมเดลตัวละคร สกิล และรากศัพท์ที่มาประกอบคำ (ซึ่งหวังว่าจะนำมาถูก555) มาใช้เพื่ออุปนัยนะครับ555 หวังว่าจะสนุกที่ได้อ่านมันนะครับ555
ก่อนอื่นต้องเริ่มจากว่า สำหรับเกม Summonners War แล้วเนี่ย เนื้อเรื่องหรือประวัติตัวละครค่อนข้างไปทางไม่รู้เลยนะครับ555 สำหรับคนที่แค่เล่นเกมอย่างเรา ๆ
แต่ว่าถ้าให้นึกถึงแรงบันดาลใจ ก็พอจะอนุมานได้อยู่ว่ามาจากไหนใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะจากที่เราเห็นเอย พูดเอย ที่บอกเอย อย่างเช่น เขาวงกตทาทารัส ชื่อมอน บลา ๆ ที่ผมเคยกล่าวไปในบางโพสต์ที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนี้ก็ไม่ต่างกัน ... แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าเขาไปเอามาจากไหน ?
เพราะตำนานเทวทูตแฝดบอกเลยว่ามีแทบจะในทุกอารยธรรมซึ่งถ้าเรารู้ว่ามาจากไหนก็พอจะรู้เพศของเทวทูตเหล่านั้นไปด้วย ซึ่งเราก็มีข้อสังเกตอยู่ประมาณ 3 ข้อใหญ่ ๆ คือ
1. ชื่อออกแนวทูตสวรรค์ในคัมภีร์ ซึ่งเราจะคุ้นเคยในภาษาละติน อาหรับ อารบิก สันสกฤต
2. มีตัวหนึ่งที่บินและอีกตัวหนึ่งจะยืนอยู่
3. ถือธนูและแตร
จากในข้อ 1. และ 3. นั่นอาจจะเป็นผลของการที่อยากให้ตัวละครออกสกิลตามที่คิดไว้ หรือเพื่อให้เข้ากับภาพลักษณ์ทูตสวรรค์ก็เป็นได้
จุดสำคัญจริง ๆ อยู่ที่ข้อ 2. และสังเกตปุ่มที่กดเปลี่ยนดูสกิลซึ่งเป็นสีดำและสีขาว
ผมเลยนึกถึงตำนานจากทางกรีกอยู่อันหนึ่งที่เกี่ยวกับเทวทูตแฝดและมันมีหลายอย่างที่สอดคล้องกับที่เราเห็น (ซึ่งผมก็อาจจะ bias ไปเองก็ได้)
ดังนั้นแล้วก่อนหน้าที่จะไปที่ชื่อตัวละครแล้วเดาว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง เรามาดูกันหน่อยดีกว่าครับ ว่าตำนานนี้มันเป็นเช่นไร
เทวทูตแฝดที่ผมนึกถึงคือ iris และ arke ซึ่งปรากฏในช่วงสงครามระหว่าง zeus และ titan ครับ ที่เหลือก็ปรากฏบ้างประปราย เพราะ ไม่ค่อยจะมีบทแล้ว555
(ซึ่งทั้งสองเป็นลูกของ Traumas ที่เป็นเทพแห่งท้องทะเลยุคกก่อน poseidon (ชื่อของอ่างน้ำ)
ซึ่งเป็นลูกของ pontos (ชื่อของอ่างแสง) ที่ก็เป็นเทพแห่งท้องทะเลเหมือนกัน (ที่ได้กับ Gaia ที่เป็นแม่ของตนเองก็คนนี้แหละครับ555)
ซึ่งสามารถฟังเรื่องราวและรากศัพท์ (มโน) ที่คลิปที่ผมแปะไว้ได้เลยครับ555)
ซึ่งทั้งสองจะคอยส่งข้อความระหว่างสวรรค์และโลกมนุษย์ด้วยฝนสายรุ้ง ซึ่งตอนสงคราม iris ได้เข้ากับฝั่ง zeus และ arke ได้เข้ากับฝั่ง Cronos ซึ่งสุดท้ายเราก็รู้กันดีว่า zeus ชนะแล้วก็เตะพวก titan เข้า tatarus
และแน่นอนว่า arke ก็ต้องได้รับบทลงโทษเหมือนกัน ซึ่งก็คือการโดนถอดปีกออกแล้วเอาไปมอบให้กับผู้อื่น
ซึ่งก็จะกลายเป็น event ในเวลาต่อมาซึ่งก็จะอยู่ในสงครามต่าง ๆ จึงอาจเป็นเหตุที่ถือแตรอวยชัยก็ได้เช่นกันครับ
แม้ว่าที่เราเห็นตัวที่ยืนอยู่จะมีปีกก็ตาม แต่การออกแบบให้ตัวละครนี้ยืนอยู่ก็อาจจะเป็นการรอ้างอิงถึงตรงนี้ได้ด้วยเช่นกัน
(ตรงนี้ในคลิปผมมีนอกเรื่องเกี่ยวกับคำว่า arke และ iris แล้วก็ในภาษาสเปนเรียกสายรุ้งว่า arcoíris ซึ่งถ้าอยากรู้เพิ่มเติมก็เชิญได้ที่คลิปเช่นกันครับ555)
ด้วยเหตุนี้ผมเลยค่อนข้างเชื่อว่าน่าจะมีแรงบันดาลใจมาจากตำนานนี้ แต่ปัญหาก็คือ ... ที่ผมเคยไปอ่านมา arke กับ iris เป็นผู้หญิงทั้งคู่ครับ555 ผมเลยชักไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่ ... แต่คำว่า arke กับ iris เป็นคำนามเพศกลาง ซึ่งก็มีการตีความหรือมีการวาดภาพของเทวทูตทั้งสองในรูปของเพศชายเหมือนกัน
และในสมัยกรีกโบราณก็มีความเชื่อที่ว่าชายรักชายคือยอดชาย และเนื้อคู่ของเราคือร่างแยกที่รอวันกลับรวมกันเข้าด้วยกัน (คล้าย ๆ กับแฝดนั่นแหละครับ555) ก็เลยอาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งในการตีความ
อีกเหตุผลหนึ่งก็อาจจะเป็น เหตุผลทางด้านการตลาดครับ เรามีตัวละครน่ารักแต่เป็นเพศหญิงมาตั้งแต่ cookie run ที่เหลือก็จะออกแนวดุดันเลย ก็เลยเปลี่ยนไปเป็นโชตะบ้าง ... แต่คงไม่หรอกเนอะครับ555
ในจุดนี้ก็อาจจะตอบได้แล้วว่าเป็นคำนามเพศกลางก็เลยอยากปั้นโมเดลเป็นผู้ชายที่ลงท้ายด้วย ah ก็เพื่อความงามทางด้านวรรณศิลป์ จะคิดอะไรก็เยอะแยะ ... แต่ถ้าให้ตัดจบตรงนี้ก็คงอารมณ์ค้างคาใช่ไหมครับ
ซึ่งผมก็รู้สึกแบบนั้นเหมือนกัน งั้นไหน ๆ ก็มาขนาดนี้แล้วไปต่อให้มันจบ ๆ เลยนะครับ (นี่มันข้ออ้างชัด ๆ 555)
(จริง ๆ แล้วส่วนตัวต้องการไปที่ธาตุมืด แต่ต้องตอบคำถามที่ตั้งไว้ตอนแรกก่อน555 เดี๋ยวลืมพูดไปแล้วกลายเป็นออกทะเลครับ555)
งั้นเรามาเริ่มจากธาตุไฟกันก่อนดีกว่าครับ
Karuel and Lanoah
ธาตุไฟ : Karuel and Lanoah
ถ้าเรามองคำลงท้าย el , uel , ah เป็น Suffixes เพื่อความถึงการได้รับมาจากพระเจ้า เราก็จะแบ่งคำเป็น
kar ที่หมายถึง การโยน การยิงธนู ในภาษาสันสกฤต ซึ่งก็มาจากคำว่า arke ซึ่งในภาษาละตินจะเขียนเป็น "ακοντιστής" (akontistēs) หรือก็คือ archer นั่นเอง
lano เป็นคำในภาษาอิตาลี หมายถึง แสงสว่าง ซึ่งสื่อในแนวรัศมีหรือออร่า คลื่นความร้อนที่ปล่อยออกมาจากดวงอาทิตย์ ซึ่งจะมีความหมายเหมือนกับคำว่า halo ที่หมายถึง รัศมี บารมี ซึ่งมักจะใช้ในเชิงของการมีความรู้
เพิ่มเติม : ดวงอาทิตย์ในภาษากรีกคือ ήλιος (ílios หรือ hēlios) ซึ่ง lano ก็น่าจะเป็นคำที่แตกมาจากคำนี้
และคำว่า elenoa (โพล่าแสง) ก็มีความหมายแบบนี้เช่นกัน
Ramael and Judiah
ธาตุน้ำ : Ramael and Judiah
Rama คือรูปอดีตของ Rami ในภาษาอารบิกหรืออาหรับ หมายถึง การโยน การยิงธนู ซึ่งการเรียกชื่อ คนที่ทำการโยน ก็เขียนในรูปนี้ครับ "رامي" (rami)
(ตรงนี้เกิดจากมันมีชื่อทูตสวรรค์จริง ๆ ที่ชื่อ ramiel ผมเลยเอา apply ในทางนี้ครับ)
judy หรือ judie หมายถึง การได้รับการสรรเสริญ หรือ การสรรเสริญ การขอบคุณ การอวยชัย ซึ่งมาจากภาษาฮิบรู
Sadiel and Zeryah
ธาตุลม : Sadiel and Zeryah
Sadie มีความหมายว่า ผู้ที่โชคดีที่เหนือกว่าโชคดี (ให้นึกถึงอัจฉริยะที่เกิดจากการโดนฟ้าผ่า) หรือหมายถึง เล็งเป้าเจาะจงไปในเรื่อง ๆ หนึ่ง เช่น การยิงธนู
Zery มีความหมายว่า การพูด หรือการร้อยเรียง ซึ่งจะถูกพัฒนาต่อจนกลายเป็นคำว่า Series หรือ Say ที่หมายถึงการพูด
ข้อสังเกต : ทำไมถึงใช้ตัว y แทน i อาจจะสื่อถึงว่าเป็นคำที่เก่ากว่า เพราะ preview skill ที่เราได้เห็น จะเห็นธาตุลมก่อนนั่นเอง
Miruel and Graciah
ธาตุแสง : Miruel and Graciah
ถ้า "miru" (見る) หมายถึง การดู
แต่ถ้าผวนคำเป็น muri ในภาษา irish จะหมายถึง ทะเล แสงสะท้อนจากท้องทะเล หรือทะเลวิญญาณได้ด้วย ซึ่งจะสอดคล้องกับสกิลที่เปร่งประกาย
Gracias ในภาษาสเปนหมายถึง ขอบคุณ
Jaduel and Aepiel
ธาตุมืด : Jaduel and Aepiah
Jadu หมายถึง มหัจรรย์ เวทมนตร์ ที่ใส บริสุทธิ์ สะอาด ในภาษาอารบิก
"جادو" (jadu) หรือ "جادة" (jada)
Aero หมายถึง อากาศ, piel หมายถึง ผิวหนัง, pierna หมายถึง ขา ในภาษาสเปน
ข้อเพิ่มเติม : ถ้าจะสื่อถึง skill air shot ก็น่าจะเป็นชื่อของตัวที่บินอยู่ แต่มันก็จะขัดกับธาตุก่อน ๆ หน้าที่ตัวถือธนูจะลงท้ายด้วย el เลยอยากให้ทีมงานใจดีมาตอบว่าธาตุมืดมันจากอันนี้รึเปล่าครับ555
จากที่กล่าวมาก็เลยสงสัยและยังไม่แน่ใจว่าตัวไหนชื่ออะไรกันแน่555 ใช่ความหมายตามนี้รึเปล่า
ถ้าใครคิดยังไงหรือมีข้อเพิ่มเติมก็บอกผมได้เลยนะครับ ต้องการข้อมูลเพิ่มอย่างมาก555
ยังไงก็หากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ แล้วก็ขอขอบคุณที่อ่านมาจนถึงจุดนี้ด้วยนะครับผม
ขอบคุณมากครับ
โฆษณา