20 ม.ค. เวลา 00:01 • ไลฟ์สไตล์

เบื้องหลังความสำเร็จ

ความสำเร็จในชีวิตล้วนนำมาซึ่งชื่อเสียง ทรัพย์สินเงินทอง แต่กว่าจะได้มาซึ่งความสำเร็จไว้ครอบครองดั่งใจปรารถนานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย
แต่คนธรรมดาสามัญทั้งหลายที่เริ่มต้นมาจากศูนย์หรือไม่รู้อะไรเลยใช่ว่าจะประสบความสำเร็จไม่ได้ เพราะทุกอย่างมีวิถีทางของมันมาลองดูกันครับเบื้องหลัง
ความสำเร็จนั้นมีอะไรบ้าง
1).เป้าหมาย
การเดินทางยังต้องใช้เข็มทิศการใช้ชีวิตก็ต้องมีแผนที่
หากเปรียบชีวิตคือการขับรถเป้าหมายก็คือจุดหมายปลายทางที่เราต้องการจะไป ไม่มีเป้าหมายการเดินทางก็ไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดลงที่ใด เหมือนเรือน้อยที่ล่องลอยอยู่กลางทะเล โดนคลื่นเห่ซัดหันไปซ้ายทีขวาทีรอวันล่มจมลงไปฝังใต้ผืนทราย
หากลองศึกษาชีวประวัติของคนดัง คนที่ประสบความสำเร็จทั้งหลายจะพบว่าเป้าหมายของพวกเขาจะชัดเจนมาก
2).เวลา
เวลาดูเหมือนจะเป็นทรัพย์สินที่มีค่าที่สุดที่ธรรมชาติมอบให้กับทุกคนไม่เลือกที่รักมักที่ชัง เป้าหมายคงไปไม่ถึงไหนหากไร้กาลเวลา
เพื่อไม่ให้เป้าหมายนั้นดูเลื่อนลอยจนเกินไปนักเหมือนความคิดเพ้อฝัน คนสำเร็จมักจะกำหนดเวลาให้ชัดเจนไปเลยว่าเป้าหมายที่ต้องการจะไปให้ถึงนั้นใช้เวลากี่วันกี่เดือนหรือกี่ปี
ภาพ เพจเรื่องเล่าจากดาวนี้
3).แนวความคิดที่ถูกต้อง
สมองคือเครื่องผลิตความสำเร็จ
ความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียง เงินทอง ความรู้ ความสามารถ หรือการได้รับการยอมรับนับถือจากคนอื่นเหล่านี้ใช่ว่าจะได้มาได้โดยง่ายหากแนวความคิดเริ่มต้นไม่ถูกต้องการกระทำย่อมไม่ถูกต้องด้วยเช่นกัน
เพราะความสำเร็จก็มีวิถีทางของมันเหมือนการเดินทางหากไม่รู้เส้นทาง คงเป็นไปได้ยากหรืออาจเป็นไปไม่ได้เลยที่จะถึงเป้าหมาย
เพจ องศาที่หายไป
4).ทักษะความชำนาญ
จงรู้ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล
ในโลกนี้มีคนเก่งอยู่ 2 ประเภท
ประเภทที่ 1 คือ คนที่รู้เหมือนเป็ดหมายความว่ารู้สารพัดเรื่องแต่ไม่เก่งสักอย่่าง แต่ก็สามารถเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จได้ เช่น นักการเมือง นักบริหารนักกฎหมาย ซึ่งโดยมากมักจะมีฐานะการงานในตำแหน่งระดับสูงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ความสามารถรอบด้านจึงจะสามารถนำพาองค์กรฝ่าปัญหาอุปสรรคให้ผ่านพ้นไปได้
คำถามคือทำไมต้องเอาคนประเภทนี้ไปเทียบกับเป็ดเพราะว่าเป็ดบินก็ได้ ลอยน้ำก็ได้ มุดน้ำหาหอยหาปลาก็ยังได้ถามว่าเก่งไหมคำตอบคือไม่แต่สามารถทำได้
อีกประเภทคือคนที่มีความรู้เฉพาะทางเก่งกล้าสามารถในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพียงอย่างเดียว คนประเภทนี้ก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้เช่นกัน
ในองค์กรใหญ่ ๆ หรือในประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าเป็นที่น่าสังเกตว่ามักจะมีคนประเภทนี้อยู่มากมาย เช่น นักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรม นักกีฬา
5).เครื่องมืออุปกรณ์
นักรบเก่งกล้าสามารถคงไร้ความหมายหากไร้อาวุธยุทโธปกรณ์ที่ดีพร้อมเมื่อต้องทำศึก
ส่วนอาวุธของคนที่ประสบความสำเร็จคือความรู้ความสามารถและสติปัญญา กล้าเปลี่ยนแปลงตัวเอง กล้าเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอยู่เสมอ
ในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีที่เรียกว่า AI หรือปัญญาประดิษฐ์เริ่มเข้ามามีอิทธิพลในชีวิตของผู้คนมากขึ้นหลายคนกลัวว่า AI อาจจะเข้ามาแทนที่งานในตำแหน่งที่เขาทำอยู่
หลายคนกล้าที่จะเข้าไปศึกษาเรียนรู้เพื่อนำมาปรับใช้ในงานของตนผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ
แต่ก็อย่างว่าแหละครับสิ่งที่มีประโยชน์อนันต์
หากใช้ไม่เป็นก็ย่อมจะมีโทษมหันต์ได้เช่นกัน
6).วินัย
วินัยคือการที่ต้องฝืนใจทำอะไรที่ไม่อยากทำซ้ำ ๆ เดิม ๆ อย่างสม่ำเสมอเพื่อเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ หากไม่มีวินัยเป็นตัวกำกับ 4 ข้อที่กล่าวมาข้างต้นก็ไร้ความหมาย
ลองคิดดูสิครับว่ายอดนักเตะอย่าง cristiano ronaldo กว่าจะมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงและยืนระยะในการเป็นนักฟุตบอลระดับแนวหน้าของโลกได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลยถ้าขาดซึ่งระเบียบวินัยเขาคงมาได้ไม่ถึงวันนี้
7).ความรับผิดชอบต่องานที่ทำ
ดังคำกล่าวที่ว่าพลังอันยิ่งใหญ่มักจะตามมาด้วยความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นพลังในด้านดีหรือด้านลบผลที่ตามมาจากการกระทำนั้นยิ่งใหญ่เสมอ
คนที่กล้าฝันใหญ่กว่าคนอื่น แน่นอนว่าย่อมกล้าทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าคนอื่นเสมอ หากสิ่งที่ทำล้มเหลวต้องกล้าที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ ที่สำคัญจงลุกให้ไวเพื่อเริ่มต้นใหม่
ภาพ เพจvorrakiat
8).คุณธรรม
คุณธรรมค้ำจุนโลก
คนที่ประสบความสำเร็จสิ่งที่ขาดไม่ได้คือคุณธรรมมากบ้างน้อยบ้างแตกต่างกันไปแล้วแต่บริบทของสังคม แต่สิ่งหนึ่งที่มีเหมือนกันคือการเห็นอกเห็นใจ
คนอื่นการช่วยเหลือคนอื่นเมื่อเขาลำบากต้องการที่พึ่งไม่ว่าจะเป็นแรงกายหรือกำลังใจหรือทรัพย์สินเงินทองข้าวของเครื่องใช้
คุณวิกรม กรมดิษฐ์ นักธุรกิจผู้ก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรมอมตะประกาศบริจาคทรัพย์สินส่วนตัวให้แก่มูลนิธิการกุศลที่เขาจัดตั้งขึ้นกว่า 20,000 ล้านบาท
warren buffett มหาเศรษฐีหุ้นของโลกได้บริจาคเงินให้มูลนิธิการกุศลกว่า 1.8 ล้านล้านบาท
และอีกหลายคนที่ไม่ได้กล่าวถึง
ลองคิดดูซิครับว่าถ้าเป็นคนธรรมดาสามัญทั่วไปจะกล้าบริจาคเงินมากมายขนาดนี้หรือไม่ถ้าเขาไม่มีคุณธรรมที่สูงส่งมากพอ
เข้าทำนองยิ่งให้ยิ่งได้ยิ่งให้ยิ่งรวย
เห็นไหมครับว่าคนเรากว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิตได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย สิ่งที่เราเห็นเขาแสดงออกให้คนอื่นดูในโซเชียลมีเดียนั้น ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตาที่ดี ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินเงินทองล้วนเป็นผลลัพธ์มาจากคุณสมบัติไม่ข้อใดก็ข้อหนึ่งดังที่ผมกล่าวมาข้างต้นหรือไม่ก็ทุกข้อเลย
สำหรับคนที่กำลังประสบปัญหาในชีวิตอย่าได้ท้อใจไปเลยครับทุก ๆ คนต้องมีวันที่ยากลำบากไม่มากก็น้อย การเดินทางกว่าจะถึงเป้าหมายก็ย่อมพบเจออุปสรรคขวากหนามบ้างเป็นเรื่องธรรมดา
ขอให้ทุกคนค้นพบหนทางของความสำเร็จในเร็ววันครับ
ภาพ หญิงงาม วรรณคดี
เกษตรเอส สามชัยโซไซตี้
อยากเห็นคนในสังคมมีรอยยิ้มและความสุข
โฆษณา