23 ธ.ค. 2023 เวลา 15:00 • ไลฟ์สไตล์

จงอยู่ในงานที่มั่นใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้มา

[2 ทิโมธี 3:14-17]
“แต่ฝ่ายท่านจงดำเนินต่อไปในสิ่งที่ท่านเรียนรู้แล้วและได้เชื่ออย่างมั่นคง ท่านก็รู้ว่าท่านได้เรียนมาจากผู้ใด และตั้งแต่เด็กมาแล้ว ที่ท่านได้รู้พระคัมภีร์อันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งสามารถสอนท่านให้ถึงความรอดได้โดยความเชื่อในพระเยซูคริสต์
พระคัมภีร์ทุกตอนได้รับการดลใจจากพระเจ้า เป็นประโยชน์ในการสอน การตักเตือนว่ากล่าว การปรับปรุงแก้ไขคนให้ดี  และการอบรมในทางธรรม เพื่อคนของพระเจ้าจะพรักพร้อมที่จะกระทำการดีทุกอย่าง”
1. ใจความหลักของพระคัมภีร์
☆พระคัมภีร์ คือพระวจนะของพระเจ้า
“พระคัมภีร์ทุกตอนได้รับการดลใจจากพระเจ้า และเป็นประโยชน์ในการสอน การตักเตือนว่ากล่าว การปรับปรุงแก้ไขคนให้ดี และการอบรมในทางธรรม” (2 ทิโมธี 3:16)
พระคัมภีร์คือถ้อยคำที่ได้รับการดลใจจากพระเจ้า ซึ่งประทานแก่มนุษย์ ผ่านทางผู้เผยพระวจนะหรืออัครทูต ซึ่งเป็นเหมือนป้ายบอกทางแห่งชีวิตของพวกเรา
☆พระคัมภีร์ คือหนังสือแห่งการพยากรณ์
“ขอความสุขจงมีแก่บรรดาผู้อ่านและผู้ฟังคำพยากรณ์เหล่านี้ และถือรักษาข้อความที่เขียนไว้ในคำพยากรณ์นี้ เพราะว่าเวลานั้นใกล้เข้ามาแล้ว”  (วิวรณ์ 1:3)
เหตุการณ์ในอนาคตได้ถูกพยากรณ์ไว้อย่างแม่นยำในพระคัมภีร์ ถ้าเราไม่รู้สิ่งที่ถูกบันทึกไว้ในพระคัมภีร์ เราจะเผชิญกับภัยพิบัติในชีวิต ผู้ที่ได้รับพร คือผู้ที่อ่าน ฟัง และรักษาพระวจนะนั้น
☆พระคัมภีร์ คือพระสัญญานิรันดร์
“หญ้านั้นก็เหี่ยวแห้ง ดอกไม้นั้นก็ร่วงโรยไป แต่พระวจนะของพระเจ้าของเรา จะยั่งยืนอยู่เป็นนิตย์”
(อิสยาห์ 40:8)
เพราะพระเจ้าทรงเป็นนิรันดร์ พระสัญญาของพระองค์ในพระคัมภีร์จึงยั่งยืนเป็นนิตย์เพราะ...
▪︎พระคัมภีร์คือวิธีการที่พระเจ้าประทานแก่เรา
“เพราะว่าคำของผู้เผยพระวจนะนั้น ไม่ได้มาจากความคิดในจิตใจของมนุษย์ แต่มนุษย์ได้กล่าวคำซึ่งมาจากพระเจ้า   ตามที่พระวิญญาณบริสุทธิ์ได้ทรงดลใจเขา” (2 เปโตร 1:21)
▪︎พระคัมภีร์มีลักษณะโดดเด่น
“เรากล่าวถึงเรื่องสิ่งเหล่านี้ ด้วยถ้อยคำซึ่งมิใช่ปัญญาของมนุษย์สอนไว้ แต่ด้วยถ้อยคำซึ่งพระวิญญาณได้ทรงสั่งสอน  คือเราได้อธิบายความหมายของเรื่องฝ่ายวิญญาณ ให้คนที่มีพระวิญญาณฟัง” (1 โครินธ์ 2:13)
☆เนื้อหาของพระคัมภีร์จะสำเร็จบนแผ่นดินโลกอย่างแน่นอน
“อย่าคิดว่าเรามาเลิกล้างธรรมบัญญัติและคำของผู้เผยพระวจนะ เรามิได้มาเลิกล้าง แต่มาทำให้สมบูรณ์ทุกประการ เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ตราบใดที่ฟ้าและดินดำรงอยู่ แม้อักษรหนึ่งหรือขีดๆหนึ่งก็จะไม่สูญไปจากธรรมบัญญัติ จนกว่าสิ่งที่จะต้องเกิด ได้เกิดขึ้นแล้ว” (มัทธิว 5:17-18)
☆ไม่มีใครสามารถแก้ไขดัดแปลงพระคัมภีร์ได้ ถ้าพยายามจะทำเช่นนั้นจะถูกสาปแช่ง
“ท่านทั้งหลายอย่าเสริมเติมคำที่ข้าพเจ้าได้บัญชาท่านไว้ และอย่าตัดออก เพื่อท่านทั้งหลายจะรักษา พระบัญญัติของพระเยโฮวาห์พระเจ้าของท่าน ซึ่งข้าพเจ้าได้บัญชาท่าน” (เฉลยธรรมบัญญัติ 4:2)
“ข้าพเจ้าเตือนทุกคนที่ได้ยินคำพยากรณ์ในหนังสือนี้ว่า ถ้าผู้ใดจะเพิ่มเติมคำเข้าไปในหนังสือนี้ พระเจ้าก็จะทรงเพิ่มภัยพิบัติที่เขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้แก่ผู้นั้น
และถ้าผู้ใดตัดข้อความออกจากหนังสือพยากรณ์นี้ พระเจ้าก็จะทรงเอาส่วนแบ่งของผู้นั้น ที่มีอยู่ในต้นไม้แห่งชีวิตและที่มีอยู่ในวิสุทธ์นครนั้น ซึ่งบรรยายไว้ในหนังสือเล่มนี้ไปเสีย”  (วิวรณ์ 22:18-19)
☆พระคัมภีร์นำเราไปในทางที่ถูกต้อง สร้างเราขึ้นอย่างมั่นคงและทำให้เราบริสุทธิ์
“พระวจนะของพระองค์เป็นโคมสำหรับเท้าของข้าพระองค์ และเป็นความสว่างแก่มรรคาของข้าพระองค์”   (สดุดี 119:105)
“บัดนี้ข้าพเจ้าฝากท่านไว้กับพระเจ้าและกับคำแห่งพระคุณของพระองค์ ซึ่งมีฤทธิ์อาจก่อสร้างท่านขึ้นได้ และให้ท่านมีมรดกด้วยกันกับบรรดาวิสุทธิชน” (กิจการ 20:32)
☆พระคัมภีร์สำแดงน้ำพระทัยของพระเจ้าแก่เรา และเป็นอาวุธที่มีชัยเหนืออำนาจของซาตาน (มัทธิว 4:4-10)
“ฝ่ายพระองค์ตรัสตอบว่า “มีพระคัมภีร์เขียนไว้ว่า 'มนุษย์จะบำรุงชีวิตด้วยอาหารสิ่งเดียว หามิได้  แต่บำรุงด้วยพระวจนะทุกคำ  ซึ่งออกมาจากพระโอษฐ์ของพระเจ้า' ”   (4)
2. เนื้อหาในพระคัมภีร์ – หัวใจหลักในพระคัมภีร์
●เตือนเราด้วยความจริงที่ว่า “มนุษย์ถูกล่อลวงโดยซาตานและเป็นคนบาปที่ไม่รู้จักพระเจ้า” ซึ่งความบาปนั้นส่งผลให้มนุษย์ทุกคนตกนรก
“เราจะให้เจ้ากับหญิงนี้เป็นศัตรูกัน ทั้งพงศ์พันธุ์ของเจ้าและพงศ์พันธุ์ของเขาด้วย พงศ์พันธุ์ของหญิงจะทำให้หัวของเจ้าแหลก และเจ้าจะทำให้ส้นเท้าของเขาฟกช้ำ”  (ปฐมกาล 3:15)
“ท่านตายแล้วโดยการละเมิด  และการบาป ครั้งเมื่อก่อนท่านเคยประพฤติในการบาปนั้นตามวิถีของโลก ตามเจ้าแห่งย่านอากาศ คือวิญญาณที่ครอบครองอยู่ในคนทั้งหลายที่ไม่เชื่อฟัง
เมื่อก่อนเราทั้งปวงเคยประพฤติเป็นพรรคพวกกับคนเหล่านั้น ที่ประพฤติตามตัณหาของเนื้อหนัง คือกระทำตามความปรารถนาของเนื้อหนังและความคิดในใจ  ตามสันดานเราจึงเป็นคนควรแก่พระอาชญาเหมือนอย่างคนอื่น”  (เอเฟซัส 2:1-3)
●เป็นคำสัญญาถึงความรอดที่มนุษย์จะได้รับโดยการเชื่อในพระเยซูคริสต์ผู้เสด็จมาในฐานะพระผู้ช่วยให้รอดของมนุษย์ผู้อยู่ท่ามกลางบาป
“เราจะให้เจ้ากับหญิงนี้เป็นศัตรูกัน ทั้งพงศ์พันธุ์ของเจ้าและพงศ์พันธุ์ของเขาด้วย พงศ์พันธุ์ของหญิงจะทำให้หัวของเจ้าแหลก และเจ้าจะทำให้ส้นเท้าของเขาฟกช้ำ”  (ปฐมกาล 3:15)
“อับราฮัมบิดาของท่านชื่นชมยินดีที่จะได้เห็นวันของเรา   และท่านก็ได้เห็นแล้วและมีความยินดี”  (ยอห์น 8:56)
●พระคริสต์ธรรมคัมภีร์พันธสัญญาเดิม คือพันธสัญญานานกว่า 400 ปีที่อ้างถึงพระเมสสิยาห์ว่าจะเสด็จลงมาบนโลกนี้ พระคริสต์ธรรมคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ คือหลักฐานพยานยืนยันว่าพระเมสสิยาห์เสด็จมาแล้ว
“เพราะฉะนั้น  องค์พระผู้เป็นเจ้าจะประทานหมายสำคัญเอง ดูเถิด หญิงสาว(ในฉบับเสปตัวยินต์   คือฉบับกรีกโบราณใช้คำที่แปลว่า  สาวพรหมจารีได้) คนหนึ่งจะตั้งครรภ์ และคลอดบุตรชายคนหนึ่ง และเขาจะเรียกนามของท่านว่า อิมมานูเอล(แปลว่า   พระเจ้าทรงสถิตกับเราทั้งหลาย)”    (อิสยาห์ 7:14)
“เธอจะประสูติบุตรชาย แล้วเจ้าจงเรียกนามท่านว่า เยซู  เพราะว่าท่านเป็นผู้ที่จะโปรดช่วยชนชาติของท่านให้รอดจากความผิดบาปของเขา”  (มัทธิว 1:21)
●พระวิญญาณบริสุทธิ์สัญญาว่าจะทรงอยู่ภายในและทรงนำชีวิตของผู้ที่ต้อนรับเชื่อในพระเยซูคริสต์
“เราจะทูลขอพระบิดา และพระองค์จะประทานผู้ช่วยอีกผู้หนึ่งให้แก่ท่าน เพื่อจะได้อยู่กับท่านตลอดไป” (ยอห์น 14:16)
“แต่องค์ผู้ช่วยคือพระวิญญาณบริสุทธิ์ซึ่งพระบิดาจะทรงใช้มาในนามของเรานั้น   จะทรงสอนท่านทั้งหลายทุกสิ่ง และจะให้ท่านระลึกถึงทุกสิ่งที่เราได้กล่าวไว้แก่ท่านแล้ว” (ยอห์น 14:26)
“เพราะว่ากฎของพระวิญญาณแห่งชีวิตในพระเยซูคริสต์ ได้ทำให้ข้าพเจ้าพ้นจากกฎแห่งบาปและความตาย” (โรม 8:2)
3. จุดประสงค์ของการจดบันทึกพระคัมภีร์
“แต่การที่ได้บันทึกเหตุการณ์เหล่านี้ไว้ ก็เพื่อท่านทั้งหลายจะได้เชื่อว่า พระเยซูทรงเป็นพระคริสต์ พระบุตรของพระเจ้า และเมื่อมีความเชื่อแล้ว ท่านก็จะมีชีวิตโดยพระนามของพระองค์”  (ยอห์น 20:31)
“เพราะว่าสิ่งที่เขียนไว้ในสมัยก่อนนั้น ก็เขียนไว้เพื่อสั่งสอนเรา เพื่อเราจะได้มีความหวังโดยความเพียร และความชูใจด้วยพระคัมภีร์” (โรม 15:4)
“เหตุการณ์เหล่านี้ได้บังเกิดแก่เขาเพื่อเป็นตัวอย่าง และได้บันทึกไว้เพื่อเตือนสติเราทั้งหลาย ซึ่งกำลังประสบวาระสุดท้ายแห่งบรรดายุคเก่า” (1 โครินธ์ 10:11)
4. วิธีที่จะเข้าใจพระคัมภีร์
“บรรดาผู้ที่ดีรอบคอบในทางของเขาก็เป็นสุข คือผู้ที่ดำเนินตามพระธรรมของพระเจ้า”  (สดุดี 119:1)
พระคริสต์เท่านั้น 🔛 อาณาจักรของพระเจ้าเท่านั้น 🔛 พระวิญญาณบริสุทธิ์เท่านั้น
ข่าวประเสริฐเท่านั้น~ขนมปังไร้เชื้อ
   1_3_8_14_24_25_00_7_7_3_237_5000_นิรันดร์
  🌱🌱🐳🐬🐡🐠🐟🐋🐳🌱🌱
   📚Prayer Journal📚
     📝Covenant Journal📝
@Soul Food🌱
~AG~
#Gospel Message#New Life ~ New Living#
โฆษณา