23 ธ.ค. 2023 เวลา 16:00 • หนังสือ

“อิ่ม” ที่อ่านจบแล้ว “อิ่มใจ” มากค่ะ 🤍

“อิ่ม” เขียนโดยปิยะพร ศักดิ์เกษม
นิยายลำดับที่ 2 ในโปรเจ็กต์พิเศษระหว่างอ่านเอา x ข้าวพนมรุ้ง
📚เรื่องเล่าแบบย่อๆ :
จากเด็กน้อยในครอบครัวที่แสนอบอุ่น ชีวิตต้องมาผลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือจากพ่อเสียและแม่ป่วยหนักจากอุบัติเหตุที่พี่สาว(ต่างแม่)ใจยักษ์เป็นผู้ก่อ ชีวิตเด็กน้อยต้องต่อสู้ดิ้นรนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อความอยู่รอด กระทั่งแม่มาจากไปอีกคนทั้งที่ตัวเองยังไม่เติบโตดีนัก
แต่ “อิ่ม” ยังโชคดีที่ได้พบกับคนในเรือนเขียวที่คอยช่วยเหลือและเลี้ยงดูให้เติบใหญ่ทั้งกายและใจ อิ่มได้เรียนรู้วิธีการทำอาหารแสนอร่อยเมนูแล้วเมนูเล่าในรั้วเรือนเขียวของคุณยายเทวี และได้พบกับ “นาปรัง” ที่วันหนึ่งได้กลายมาเป็นคู่ชีวิตในที่สุด
นอกจากการเรียนรู้จากก้นครัวในเรือนเขียวแล้ว อิ่มได้มีโอกาสได้เข้าเรียนในโรงเรียนสอนทำอาหารชื่อดัง ทำให้คนที่มีพรสวรรค์อยู่แต่เดิมได้พัฒนาทักษะอย่างมีหลักการดังเช่นเพชรที่ผ่านการเจียระไนให้งดงามวาววับ
สุดท้าย อิ่มตัดสินใจเปิดร้านอาหาร “อิ่มอารี” ในขณะที่สามีพัฒนาธุรกิจข้าวสารของครอบครัวป้อนเข้าสู่ตลาดอย่างจริงจัง
📝บันทึกหลังการอ่าน:
- หิวมาก 🤤 เพราะในเล่มนี้มีเมนูอาหารหลากหลายเข้าขบวนมาสู่สายตา ทั้งเมนูธรรมดาสามัญและเมนูที่ปัจจุบันคนรุ่นคุณไอซ์ไม่เคยเห็นมาก่อน *เนื้อเรื่องอยู่ในราวๆ ปี พ.ศ. 2522 ประมาณนั้นค่ะ*
- มุกตลกขำขันสอดแทรกได้อย่างมีจังหวะจะโคนและมาแบบพอดีๆ ทำให้เนื้อเรื่องเมื่อเปรียบเทียบเป็นอาหารสักจานก็บอกได้ว่ามีรสกลมกล่อมใช้ได้เลยค่ะ
- ด้วยความที่เป็นเรื่องขนาดไม่ยาว จำนวนเพียง 343 หน้า ทำให้การเดินเรื่องไว กระชับ แต่ไม่รวบรัดจนอ่านไม่รู้เรื่อง
- อ่านจบแล้วก็ “อิ่ม” ใจสมกับชื่อเรื่องเลยค่ะ #ไปหาอ่าน กันนะคะ
โฆษณา