24 ธ.ค. 2023 เวลา 18:12 • ธุรกิจ

App แนะนำ สำหรับตั้งเป้าหมายปี 2024

ตอนนี้ก็กำลังจะเข้าสู่ปีใหม่กันแล้ว
หลาย ๆ ท่าน รวมถึงตัวผมเองก็เริ่มมอง ๆ ว่าจะตั้งเป้าหมายปีหน้าอย่างไรดี ไม่ว่าจะพัฒนาตัวเอง หรือ แก้ไขนิสัยเสีย อะไรของตัวเองดี
ทีนี้ส่วนตัวผมก็เลยคิดว่า จริงแล้ว เราก็สามารถ Gamify ได้นะ
คือไม่ใช่ว่าตั้งเป้าแล้ว ตั้งหน้าตั้งตาทำไป แต่ถ้าทำออกมาเป็นคล้าย ๆ เกม ก็น่านะสนุกดี
วันนี้ก็เลยจะมาเล่าไอเดียให้ฟังครับ ว่าถ้าอยากจะ Gamify ตัวเองบ้าง
มีแอปอะไรบ้างที่พอจะช่วยให้การทำตามเป้าหมายของเราสนุกขึ้นได้บ้าง
.
1) ฝึกภาษา - ตอนนี้ไม่มีแอปไหนจะดีไปกว่า Duolingo แล้วครับ อยากบอกว่าสนุกมากกกก มีหลายหลายภาษาให้เลือกเรียน ซึ่งแอปจะทำเป็นบทเรียนสั้น ๆ ใช้เวลาเรียนต่อวันไม่นาน แถมในตัวแอป มีเกมมิฟิเคชันเยอะมาก แนะนำให้ลองเล่นครับ ขอเสียเดียวคือ เล่นแล้วระวังติดนะครับ 555
2) ออกกำลังกาย – เอาจริงแอปออกกำลังกายนี่มีเยอะมากเลย แล้วแอปออกกำลังกายทั้งหลายนี่ก็มี gamification แทรกอยู่แทบทั้งนั้น ผมเลยว่าเลือกใช้ได้ตามใจชอบเลยครับ แต่ถ้าเป็นมือใหม่ เริ่มออกกำลังกาย ไม่รู้จะเริ่มจากตัวไหนดี ก็แนะนำให้เริ่มจาก app ของมือถือที่ตัวเองมีก่อนเลยครับ เพราะทุกค่ายใช้ Gamification หมดเลย เช่นถ้าใช้ ซัมซุง ก็เข้าไปลองเล่น Samsung Health หรือถ้าใช้ Apple ก็ไปเล่น Health App ดูได้เลย 2-3 ปีที่ผ่านมา ผมก็ใช้แต่ Samsung Health แล้วพบว่าสนุกเลยทีเดียว
หรือถ้าใครชอบวิ่ง แล้วอยากจะลองแอปเก๋ ๆ ก็โหลด Zombies Run มาเล่นได้ครับ เป็นแอปที่ให้เราวิ่งหนีซอมบี้ ... วิ่งกันหอบเลยครับ 55
3) โฟกัสกับการเรียน การทำงาน - แนะนำ Forest ตัวเดียวเลยครับ เป็นแอปที่ช่วยให้เราปิดมือ แล้วไปโฟกัสกับงานที่ต้องทำ แอปง่าย ๆ แต่เพลินมาก เพราะตอนที่เราเปิดใช้แอปนี้ มันจะมีต้นไม้โตขึ้นมา ถ้าเราเผลอเล่นมือถือ แล้วต้นไม้นี้จะตาย ... ง่าย ๆ แค่นี้เลยครับ แต่อยากจะบอกว่า เวิร์คมาก สนุกเลย
4) To Do List – แนะนำแอปชื่อว่า Habitica ครับ เป็นแอป To do list ที่ทำออกมาเป็นแนวเกม RPG ซึ่งจะเปลี่ยนชีวิตประจำวันของเราให้เป็นเหมือนเล่นเกมเลยครับ มีเก็บ level แบบว่าเล่นแล้วเพลินดี ซึ่งมีอีกตัวที่ผมกำลังลองอยู่ ชื่อว่า LifeUp ลองเล่นคร่าว ๆ ดูแล้วเจ๋งดีเลย ใช้เป็น to do list ได้ดีเลยทีเดียว แต่มี Function ให้ตั้งค่าได้ เหมือนกับการเล่นเกมด้วย
5) อ่านหนังสือ - แอปที่แนะนำก็ Goodreads ครับ แอปจะให้เราตั้งเป้าว่าปีนี้อยากอ่านกี่เล่ม แล้วเค้าก็จะคำนวณให้ว่า ต้องอ่านกี่เล่มต่อสัปดาห์ ตอนนี้ คืบหน้าไปเท่าไหร่แล้ว ใช้ง่ายครับ ตอนแรกที่ผมใช้ก็นึกว่าไม่มีอะไร ใช้ไปใช้มา ติดซะงั้น เปิดเข้าไปดูแทบทุกวัน ตัว Goodreads นี้อาจจะไม่ค่อยมี gamification เท่าไหร่ แต่ผมว่าแอปนี้ดี เลยแถมมาให้ครับ
.
ก็หวังว่าจะพอเป็นไอเดียได้บ้างนะครับ ว่ามีแอปอะไรน่าสนใจบ้าง
ว่าแต่ แต่ละท่านใช้แอปอะไรกันบ้างครับ แชร์ได้นะครับ ผมกับเพื่อน ๆ ท่านอื่นจะได้ตามไปลองเล่นด้วยกัน :)
#gamification ตอนที่ 96
#GrowthGame
โฆษณา