25 ธ.ค. 2023 เวลา 06:52 • ท่องเที่ยว

บ้านไม้ชายน้ำ .. พิพิธภัณฑ์ความทรงจำจากอดีต และร้านอาหาร 01

“บ้านไม้ชายน้ำ” .. เป็นร้านอาหารริมน้ำชื่อดังของเมืองปากช่องในบรรยากาศนั่งทานริมน้ำ และเป็นพิพิธภัณฑ์ของเก่าโบราณ ที่จะนำผู้มาเยือนให้อยู่ในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความทรงจำในวัยเด็ก
ก่อนที่จะทานอาหาร เราใช้เวลาในการเดินชมส่วนจัดแสดงของสะสมกันก่อนนะคะ
ว่ากันว่า .. "พิพิธภัณฑ์บ้านไม้ชายน้ำ" เป็นพิพิธภัณฑ์ของโบราณ และร้านอาหาร ที่เกิดจากความรักในการการเดินทางและเเสวงหาของเก่าจากทั่วทุกมุมโลกของผู้เป็นเจ้าของ คือ คุณขวดและคุณแรม แล้วนำมามาสะสมไว้ ณ ที่แห่งนี้
.. จนเมื่อภายหลังได้เปิดเป็นร้านอาหาร จึงได้นำของสะสมมาตกแต่งจนเป็นเอกลักษณ์ของร้าน
ตั้งแต่หน้าร้าน เรื่อยไปจนถึงโซนร้านอาหาร .. “Amazing ..” คือความรู้สึกที่เริ่มจากสายตาที่มองเห็นของเก่าสะสมเรียงรายอยู่มากมาย
… แล้วส่งผ่านเข้ามาในสมองและความรู้สีก ที่รับรู้ว่า สิ่งของสะสมเหล่านี้คงจะมีมูลค่านับไม่ได้เลยทีเดียว
“บ้านไม้ชายน้ำ” .. มีลักษณะกึ่งบ้านไม้ ที่จัดแบ่งพื้นที่ออกเป็นห้องต่างๆหลายห้อง … การตกแต่งจึงเป็นการนำของสะสมมาจัดวางตามห้องต่างๆ ตั้งแต่หน้าร้านไปจนถึงบริเวณรับประทานอาหาร และตั้งแต่พื้น ทางเดิน ไปจนถึงเพดาน
บางส่วนของสิ่งของที่จัดแสดง ที่ด้านหน้าของร้าน ..
โดดเด่นมากจนทุกคนต้องหยุดชม และกดชัตเตอร์กล้องเก็บภาพความทรงจำ คือ หุ่นที่โด่งดังของดาราที่เรารู้จักกันดี คือ มาริลีน มอนโร ในรูปลักษณ์เซ็กซี่ ที่เธอกำลังกุมชายกระโปรง และเป็นภาพจำของทุกคน
.. หุ่นที่มาจากภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด สมัยคุณยายยังสาว ขนาดเท่าคนจริงๆ .. เช่น ซุปเปอร์ฮีโร่ คนเหล็ก แบตแมน สไปเดอร์แมน ไอ้มดแดง
.. หุ่นและภาพวาดบางภาพ ทำให้คิดถึงหนังคาวบอยเลย
… รวมไปถึง หุ่นของผู้พันแซนเดอร์อีกด้วย …
.. หุ่นของตัวการ์ตูน และ Character ต่างๆยอดฮิตขวัญใจเด็กๆในอดีตหลายแบบ ซึ่งนำความทรงจำเก่าๆให้กลับมามีชีวิตในสายตาอีกครั้ง
ของเล่นโบราณ ที่หายากแล้วในปัจจุบัน .. ที่ทำให้นึกถึงสมัยเราเป็นเด็ก อาศัยอยู่ในบ้านไม้ เล่นของเล่นที่ซื้อมาจากร้านขายของชำข้างบ้าน
.. ผู้มาชมทั้งครอบครัว ทุกวัยมีความสุข เพลิดเพลินไปกับการเดินชม ได้พูดคุย ถ่ายรูปมุมนั้นมุมนี้กันไม่หยุด โดยเฉพาะเด็กๆ
โซนของใช้ .. ปิ่นโต พาเหรดกันมาหลายสิบเถา คิดถึงช่วงเวลาที่หิ้วปิ่นโตใส่อาหารหลายอย่างตามแม่ไปวัดในเทศกาลต่างๆ
... วัดบ้านนอก ที่เมื่อหลายสิบปีนั้น เป็นเสมือนศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข่าวสาร อัพเดทความเคลื่อนไหวและการทำกิจกรรมของคนในชุมชน
.. เครื่องกระเบื้อง แก้ว จาน เซรามิค ที่ยังใช้งานำด้จริงๆ .. ล้วนนำความทรงจะเมื่อวัยเด็ก ในช่วงเวลาที่ลูกหลานนั่งล้อมวงกินข้าวพร้อมหน้า พร้อมตากันทั้งครอบครัว
หุ่นและอุปกรณ์ตกแต่งโบราณ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นของสะสมที่ฝรั่งชอบ .. รวมถึงตู้เกมส์ที่ยังสามารถเล่นกันได้จริงๆ แต่เราไม่ได้ลองเล่นค่ะ
ทั้งนักดนตรีที่กำลังเล่นเครื่องดีด สี ตี เป่า .. สาวสวยหุ่นเซ็กซี่ในโพสที่เก๋ไก๋ (ตามมาตรฐานในสมัยนั้น)
โลโก้ที่เคยฮิตฮ๊อต ซึ่งมีทั้งยี่ห้อที่ยังคงติดหู ติดตา ผู้คนในปัจจุบัน และหลายยีห้อนที่เลือนหายไปแล้วกับกาลเวลา .. มาในหลายรูปแบบ
.. เป็นการเตือนความทรงจำคนที่พบเห็นว่า การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา หากปรับตัวได้ การมีชีวิตก็จะคงอยู่ .. แต่หากปรับตัวไม่ได้ ก็จะเหลือเพียงความทรงจำในระยะเวลาหนึ่ง แล้วอาจจะเลือนหายไปในที่สุด
ฉันชอบการตกแต่งบริเวณทางเข้าห้องน้ำชาย-หญิง และภายในหน้าห้องน้ำหญิง .. ชอบไอเดีย การแสวงหาของตกแต่งสวยๆมาตกแต่งให้ดูวินเทจ คลาสสิก
โฆษณา