25 ธ.ค. 2023 เวลา 11:08 • ประวัติศาสตร์

✨ 9 ประเทศกับความเชื่อในช่วงวันคริสต์มาส 🎅

คริสต์มาส เป็นอีกหนึ่งเทศการที่หลายๆคนทั่วโลกชื่นชอบ และเฝ้ารอกันมาตลอดทั้งปี และแต่ละประเทศก็จะมีประเพณี หรือวิธีการเฉลิมฉลองที่แตกต่างกันออกไป
🌲 วันนี้แอดจะมาเล่าถึงวิธีการเฉลิมฉลองวันหยุดสุดคลาสสิกนี้จากทั่วโลกกันนะคะ
🔹 เริ่มกันที่ ประเทศสวีเดน ...ที่สวีเดน Gävle Goat หุ่นฟางรูปแพะจะถูกสร้างขึ้นเพื่อมาประดับที่จัตุรัส Castle Square ของเมือง เพราะชาวสวีเดนเชื่อกันว่าแพะเป็นสัตว์ที่ซานต้าใช้ในการส่งมอบของขวัญ และมีหน้าที่ในการดูแลจัดเตรียมงานปาร์ตี้ อีกทั้งชาวสวีเดนยังอบขนมปังข้างสาลีเป็นรูปตัว S ปรุงรสด้วยหญ้าฝรั่นและลูกเกดที่เรียกว่า Lussebulle เพื่อนำมารับประมานในช่วงงานเทศกาลอีกด้วย
🔹 ประเทศนอร์เวย์ ในวันคริสต์มาสอีฟของประเทศนี้ ชาวนอร์เวย์จะทำขนมที่เรียกว่า Risalamande เป็นพุดดิ้งข้าวครีม เสริฟพร้อมกับซอสผลไม้หลังงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งคนที่ทำขนมนี้จะซ่อนอัลมอนด์ทั้งลูกไว้ในพุดดิ้ง และใครก็ตามที่เป็นเจ้าของพุดดิ้งชิ้นนั้นจะถือว่าเป็นผู้ชนะ! และอีกอย่างที่ชาวนอร์เวย์จะทำกันในคืนก่อนวันคริสต์มาสนั้นคือ การเอาไม้กวาดทั้งหมดไปซ่อนไว้ในที่ที่ปลอดภัยที่สุดของบ้าน เพราะพวกเขาเชื่อกันว่าจะสามารถป้องกันไม่ให้พวกแม่มดมาขโมยมันไปเพื่อใช้ขี่ได้
🔹 ประเทศออสเตรีย ในทุกๆวันที่ 5 ธันวาคม จะมีอสูรกายที่ครึ่งหนึ่งเป็นมนุษย์ อีกครึ่งเป็นแพะ มีเขาและลิ้นแหลมยาว ชื่อว่า แครมปัส (Krampus) ปรากฏตัวขึ้นเพื่อไล่จับเด็กที่ทำตัวเกเรไปลงโทษ ส่วนเด็กดีจะสามารถส่งรายการสิ่งที่อยากได้ของพวกเขาไปให้ Christkind (ผู้ที่รับผิดชอบในการส่งมอบของขวัญ) โดยการเผากระดาษในเตาผิง
🔹 ประเทศสวิสต์เซอร์แลนด์ โดยปกติแล้วซานตาคลอสจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากทั่วโลก แต่ไม่ใช่สำหรับหมู่บ้านคุสนาคท์ (Küssnacht) ที่ตั้งอยู่ทางเหนือของทะเลสาบบลูเซินในประเทศสวิสต์เซอร์แลนด์ ในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ผู้คนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านรวมถึงนักท่องเที่ยวจะมารวมตัวกันทำเสียงดังๆ เพื่อขับไล่ซานต้า เป็นประเพณีของคนนอกศาสนาที่สือทอดกันมาตั้งแต่สมัยยุคกลางเพราะเชื่อว่านั้นจะสามารถไล่ภูตผี ปีศาจ และวิญญาณร้ายให้ออกไปได้
🔹 ประเทศยูเครน ชาวยูเครนนิยมตกแต่งต้นคริสต์มาสด้วยใยแมงมุม สาเหตุมาจากตำนานพื้นบ้านที่เล่าเกี่ยวกับครอบครัวยากจนครอบครัวหนึ่ง ที่ไม่มีเงินพอจะซื้อของตกแต่งต้นสนที่พวกเขามี แต่ในเช้าวันริสต์มาสพวกเขาพบว่ามีแมงมุมมาชักใยบนต้นไม้พวกนั้น และเมื่อแสงแดดส่องกระทบเส้นใยพวกนั้นก็เกิดเป็นแสงสะท้อนสีทองสีเงินสวยงาม ทุกวันนี้ชาวยูเครนก็ยังนิยมตกแต่งต้นคริสต์มาสด้วยใยแมงมุมเพื่อรับโชคในปีต่อไป
🔹 ประเทศสาธารณรัฐเช็ก หรือ ประเทศเช็กเกีย สำหรับสาวโสดประเทศนี้ ในวันคริสต์มาสของทุกปีพวกเธอจะมายืนหันหลังให้ประตูบ้าน แล้วโยนรองเท้า 1 ข้างไปทางประตู ถ้าปลายรองเท้าชี้ไปทางประตู นั่นแสดงว่าในปีหน้าหยิงสาวผู้นั้นมีโอกาสได้เข้าประตูวิวาห์!
🔹 ประเทศฟินแลนด์ ชาวฟินแลนด์เชื่อกันว่า Joulupukki (ซานต้า) อาศัยอยู่ที่ทางตอนเหนือของประเทศบริเวณเทือกเขา Korvatunturi และใครก็ตามที่ไปแถวนั้นอาจจะโชคดีได้เจอโรงงานลับของซานต้า หรือไม่ก็อาจจะเจอกวางเรนเดียร์ออกมาเดินเล่นอยู่ก็ได้
🔹 ประเทศอิตาลี จะมีตำนานของแม่มดชรา Befana ที่จะขี่ไม้กวาดไปทั่วอิตาลีในวัน Epiphany หรือวันที่ 6 มกราคมของทุกปี เพื่อมอบของขวัญหรือขนมให้แก่เด็กดีในถุงเท้าที่ใส่ของขวัญ ส่วนเด็กเกเร ก็จะได้ถ่านไปแทนนั้นเอง
🔹 สุดท้ายไปดูของประเทศไอซ์แลนด์ กันค่ะ.. ในช่วงคริสต์มาสของขวัญส่วนใหญ่ที่จะถูกมอบให้กันและกันคือเสื้อผ้าต่างๆ เพราะมีตำนานว่ามีแมวยักษ์ เรียกว่า Yule Cat ที่จะคอยกินใครก็ตามที่ไม่ได้รับเสื้อผ้าใหม่ ครอบครัวต่างๆ จึงพยายามช่วยกันเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีใครตกเป็นอาหารของแมวยักษ์ตัวนี้
🥰 ขอให้เพื่อนนักลงทุนทุกท่าน มีความสุขกับเทศกาลคริสมาต์ที่กำลังมาถึงนี้ค่ะ
💰 BYD : YOUR WEALTH COMPANION / เพื่อนนักลงทุน
โฆษณา