25 ธ.ค. 2023 เวลา 11:25 • การตลาด

คาดการณ์ Digital Marketing Trends ปี 2024

เป็นประจำทุกสิ้นปีที่เราจะเห็นหลายสำนักและนักการตลาดชื่อดังหลายคนออกมาให้ความรู้และแนะนำเทรนด์การตลาดในปีถัดไป จากการอ่านของหลายๆ ที่ และเก็บข้อมูลจากความต้องการ ความคาดหวังของลูกค้าแบรนด์และผู้บริโภค เราจะมาคาดการณ์ digital marketing trend ในปี 2024 กัน
2
1. User Generated Content and Creator-led
หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ TikTok เติบโตเป็นอย่างมากก็คือ UGC และ creator บน platform นั่นเอง
1
75% ของผู้ใช้งาน TikTok ระบุว่าพวกเขาไปซื้อของตามหลังจากดูวิดีโอของ creator บน TikTok
65% ระบุว่าพวกเขาดูรีวิวและวิดีโอของ creator บน TikTok ก่อนจะตัดสินใจซื้อของ
41% ของ Gen Z บอกว่าตัวเองคือ content creators
1
ไม่ใช่เพียงแค่ TikTok เท่านั้น platform อย่าง YouTube ก็ให้ความสำคัญกับเหล่า creator มาโดยตลอด หรือทาง Meta เองก็ย้ำว่า Creators เป็นหนึ่งใน 5 เรื่องที่ Meta จะให้ความสำคัญในปี 2024 เพื่อสนับสนุนการทำการตลาดและธุรกิจบน platform
และเมื่ออ้างอิงการใช้งบลง digital marketing ตั้งแต่ช่วงปี 2019 เป็นต้นมา พบว่าการใช้งบประมาณไปกับ influencer และ creator marketing มีลดลงไปบ้างในช่วง covid-19 แต่ถ้าเทียบกับการใช้งบ social ads จะพบได้ว่า influencer/creator marketing ไม่ได้ตกแรงเหมือน social ads และปัจจุบันก็มียอดใช้งานแซง social ads (ลงโฆษณาตรงกับ platform) ไปแล้ว
3
ในขณะเดียวกันงบที่ลงไปกับ influencer/creator ก็ยังคงแรงต่อเนื่องทุก platform แซง social ads เช่นกัน
ส่วน trend ทำงานกับ influencer / creator ในปี 2024 นั้น หลายแบรนด์เริ่มให้อิสระกับ creator ในการทำงานให้กับแบรนด์ เพราะ creator รู้ดีที่สุดว่า content แบบไหนที่ follower ของพวกเขาจะถูกใจและโปรโมทขายของได้อย่างมีประสิทธิภาพ แทนที่จะทำ content ออกมาถูกใจแบรนด์แต่ไม่ถูกใจคนดู
2. AI-Powered Marketing
ณ สิ้นปี 2023 ถ้าใครยังไม่ใช้ Generative AI (Gen AI) มาช่วยงานการตลาดไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง เท่ากับช้ากว่าคู่แข่งไปแล้วแน่นอน ไม่ใช่แค่ ChatGPT เท่านั้น แต่ตอนนี้มี Gen AI มากมายที่จะช่วยทำให้การทำงานด้าน marketing อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดเวลามากขึ้น รวมๆ คือสามารถเพิ่ม productivity ได้มากเลยทีเดียว
(CMOs เกิน 70% มั่นใจว่า Gen AI จะมาช่วยทำให้การทำงานด้านการตลาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น)
Gen AI ที่นำมาช่วยงานการตลาดได้เลย ตัวอย่างเช่น text-to-text อย่าง ChatGPT และ Bard ซึ่ง ChatGPT สามารถช่วยเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาได้ดีมากทีเดียว ในขณะที่ทั้ง ChatGPT และ Bard สามารถช่วยเรื่อง brainstorm ไอเดียได้ดีมาก แต่มีข้อแม้ว่าเราต้องรู้วิธี prompt และตอบโต้กับมันด้วย
หรือ Gen AI แบบ text-to-image ที่ช่วยให้เราสร้างภาพได้อย่างรวดเร็วตามจิตนาการของเรา ซึ่งข้อนี้ก็ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ที่ผู้ใช้ด้วย อย่างไรก็ดีการใช้ ai สร้างภาพต้องระมัดระวังเรื่อง copyright ด้วย
3. All Roads Lead to Commerce
ตอนนี้ทุก platform มุ่งมา commerce เต็มตัวแล้ว ไม่ว่าจะทำการสื่อสารอะไร ต้องจบที่ขายของให้ได้ หลาย platform สามารถทำทั้ง full-funnel ได้อย่างต่อเนื่องโดยใช้หลาย tactic เข้าด้วยกันอย่าง Facebook และเครือ Meta
ในขณะที่ platform อย่าง TikTok จบใน tactic เดียวอย่าง TikTok Live ที่นำส่ง live ให้กลุ่มเป้าหมาย สร้างยอดขายระดับหลายแสนหลายล้านได้ใน live เดียว
ในขณะเดียวกัน creator-led commerce ของ TikTok ที่ทุกคนที่มีเพื่อนเกิน 1,000 คนสามารถทำ affliate marketing เพื่อแนะนำสินค้าให้กับผู้ใช้งานคนอื่นๆ ได้ ทำให้ commerce บน TikTok เติบโตแบบก้าวกระโดด ทุกคนกลายเป็นคนขายของได้
2
ดังนั้นในปี 2024 ไม่ว่าจะทำ digital marketing บน platform ไหน ต้องอย่าลืมที่จะทำส่วน commerce สร้างยอดขายให้เกิดขึ้นได้จริงด้วย
4. Sustainable and Inclusive Marketing
เรื่องความยั่งยืน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ถูกพูดถึงในการทำการตลาดมาสักพักแล้ว แต่อาจจะสะดุดไปในช่วง Covid19 แต่ตอนนี้กลับมาเต็มตัวแล้ว ไม่ใช่แค่การสื่อสารทางการตลาดเท่านั้นแต่ยังหมายถึงวัตถุดิบที่ใช้ ส่วนประกอบ การขนส่ง และเรื่องอื่นๆ ที่จะเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมอีกมากมาย ดังนั้นในปี 2024 ทุกแบรนด์ต้องสื่อสารเรื่องความยั่งยืนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มตัวแล้ว
แต่ทั้งนี้ความยั่งยืนไม่ใช่แค่เรื่องสิ่งแวดล้อมเพียงอย่างเดียว ตอนนี้คำที่ถูกพูดถึงมากที่สุดคือ ESG หรือ Environmental, Social, and Goverance Marketing
ปี 2024 ทุกแบรนด์จึงต้องเพิ่มเรื่อง Sustainable and Inclusive marketing ไปในแผนการตลาดด้วย
5. AR and the Metaverse
ทุกคนต้องเคยผ่านหูผ่านตาการเปิดตัวอันยิ่งใหญ่ของ Facebook ที่เปลี่ยนชื่อเป็น Meta และสร้างฝันเรื่องของ metaverse อย่างอลังการ จนเป็นเทรนด์ฮิตไปในช่วงสั้นๆ แต่ด้วยมูลค่าการลงทุนอันมหาศาล บวกกับ use case ที่ยังไม่ mass มากพอ และแว่น VR ที่มีราคาสูง ทำให้ที่ผ่านมา metaverse ยังไม่เกิดขึ้นจริงสำหรับการทำการตลาด แถมการมาของ Gen Ai ทำให้ tech company ทั้งหลาย หันมาเน้นเรื่อง Gen Ai มากขึ้นแทนที่จะทุ่มทุนลง metaverse ซึ่งกระทบกับ partial metaverse อย่างกระแส AR อีกด้วย
1
อย่างไรก็ดี การเปิดตัว Apple Vision Pro ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป จากวิดีโอสาธิตการใช้ Apple Vision Pro ทำให้เราเห็น use case ที่ใกล้ตัวเป็นไปได้มากขึ้น น่าใช้กว่า Metaverse เวอร์ชั่นของ Facebook กว่าเป็นไหนๆ
ซึ่งในปีหน้าเมื่อ Vision Pro ออกสู่ตลาดจริงๆ ย่อมน่าจะมียี่ห้ออื่นทำสิ่งคล้ายๆ กันออกมาแต่ราคาถูกกว่า ซึ่งน่าจะทำให้กระแส AR และ partial metaverse กลับมามีความเป็นไปได้มากขึ้นและอาจจะ mass มากขึ้น ปี 2024 จึงน่าจะเป็นปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับกระแส AR ในการทำการตลาดและอาจเปิดประตูสู่ VR และ Metaverse ต่อไปก็เป็นได้
1
ลองสำรวจว่าแบรนด์ของเราเหมาะกับการนำเทรนด์ไหนไปใช้บ้าง เนื่องจากเราคงไม่สามารถตามทุกเทรนด์ที่อาจจะเกิดขึ้นทั้งหมดได้ แต่เราสามารถเลือกเทรนด์ที่เหมาะกับธุรกิจและกลุ่มเป้าหมายของเราเพื่อสร้างการเติบโตและบรรลุเป้าในปี 2024 นี้
โฆษณา