30 ธ.ค. 2023 เวลา 00:01 • ไลฟ์สไตล์

ทางไหนดี

ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการใช้ชีวิตหลายสิ่งหลายอย่างที่เคยวางแผนไว้อย่างดี บางครั้งมันก็มักจะมีปัญหาและอุปสรรคระหว่างทางเข้ามาขัดขวางโดยที่เราไม่คาดคิดอยู่เสมอ หลายคนคงเคยประสบพบเจอสถานการณ์เช่นว่านี้มาอยู่ไม่น้อย
การเตรียมแผนสำรองบางครั้งก็เป็นสิ่งจำเป็นแต่น่าสังเกตว่าบ่อยครั้งที่แผนสำรองก็มักจะใช้ไม่ได้
สุดท้ายสิ่งที่ถูกนำมาใช้บ่อยที่สุดก็คือการด้นสดหมายความว่าต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยสติปัญญาความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่เรามีนั่นเอง
ผมมีตัวอย่างสถานการณ์เล็ก ๆ เพื่อเป็นกรณีศึกษา
เย็นวันหนึ่งขณะที่ผมกำลังขับรถกลับบ้านบนเส้นทางปกติอยู่นั้น
เมื่อขับไปได้ระยะหนึ่งก็มีป้ายเขียนบอกทางว่าให้ใช้ทางเบี่ยง หมายความว่าถนนเส้นนั้นน่าจะมีปัญหาหรือเกิดอะไรสักอย่างขึ้นซึ่งทำให้ผมไม่สามารถเดินทางต่อไปได้
แม้ผมจะรู้อยู่แก่ใจว่าถนนสายนี้นั้นมันคือทางกลับบ้านที่ใกล้ที่สุดประหยัดเวลา ประหยัดน้ำมัน แต่ผมคงจะไม่รอจนกว่าเขาหรือใครก็ตามจะมายกป้ายออกไป เพราะการกระทำเช่นนั้นถือว่าเป็นอะไรที่ไม่ฉลาดเอาเสียเลย
ท้ายที่สุดผมก็จำยอมต้องใช้ทางเบี่ยงอ้อมไปใช้ถนนอีกสาย เพื่อจะเดินทางไปให้ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ
หลายคนอาจมีความคิดว่าก็แล้วถ้าสถานการณ์มันเป็นอย่างนี้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการใช้ชีวิตเมื่อทุกสิ่งอย่างล้วนมีแต่ความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาแล้วเราะเสียเวลาวางแผนการไปเพื่ออะไร
ลองคิดดูซิครับว่าถ้าใครสักคนคิดจะสร้างบ้านสักหลังโดยไม่มีแบบไม่มีแปลน สร้างไปเรื่อยต่อเติมไปเรื่อยสร้าง ทุบ รื้อ รื้อ ทุบสร้างวนเวียนอยู่อย่างนี้แล้วบ้านจะเสร็จไหม งบประมาณต้องใช้ไปเท่าไหร่และที่สำคัญคงไม่มีช่างคนไหนกล้ารับงานจริงไหมครับ
ดังนั้นแผนจึงมีความสำคัญแต่ไม่ควรจะยึดติดว่าทุกสิ่งอย่างต้องเป็นไปตามนั้น
หากเจอสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ก็ต้องคอยปรับแก้กันไป เหมือนการเดินทางไปสู่เป้าหมายแม้ว่าบางครั้งทางตรงมันไปไม่ได้ก็ต้องลองใช้ทางเบี่ยงเสี่ยงทาย ไม่แน่ว่าทางสายใหม่ทิวทัศน์สองข้างทางอาจสวยงามกว่าเดิมก็ได้
โชคดีมีชัยสวัสดีปีใหม่ปีมังกรทองทุก ๆ ท่านครับ
เกษตรเอส สามชัยโซไซตี้
อยากเห็นคนในสังคมมีรอยยิ้มและความสุข
ภาพ หญิงงาม วรรณคดี
โฆษณา