26 ธ.ค. 2023 เวลา 03:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
WealthMagik

DCA คืออะไร ต้องลงทุนแบบไหน ให้ตอบโจทย์มือใหม่เริ่มลงทุน 🤔

อยากลงทุนแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง? เชื่อว่าหลายคนคงมีคำถามแบบนี้ในหัวแน่ๆ ถ้าเป็นมือใหม่ ลงทุนแล้วพลาดไปทำยังไงดีล่ะ? ซื้อกองทุนรวมตอนไหนถึงจะได้ผลตอบแทนสูงสุดกลับมา? แต่รู้หรือไม่...ยังมีกลยุทธ์การลงทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่ชื่อว่า DCA ที่เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่ขาดประสบการณ์ และขาดความเชี่ยวชาญในด้านการลงทุน อีกทั้งยังช่วยสร้างวินัยในการออมให้แก่นักลงทุนอีกด้วย
4
🔎DCA คืออะไร?
DCA หรือ Dolla – Cost Averaging เป็นการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยด้วยเงินจำนวนที่เท่ากันเป็นงวดๆ ทยอยลงทุนเรื่อยๆ อย่างสม่ำเสมอ อาจจะเป็นรายเดือน หรือรายไตรมาส ตามแต่ความสะดวกของนักลงทุน โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงราคาของสินทรัพย์ที่ลงทุนในขณะนั้น ซึ่งถ้าตอนที่เราลงทุนไปสินทรัพย์นั้นมีราคาที่ถูก ต้นทุนก็จะถูกลงไปด้วย ถือเป็นการเฉลี่ยต้นทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาว
🔎ทำไมการ DCA ถึงเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่?
แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่นักลงทุนมือใหม่ยังไม่มีนั่นก็คือ “ประสบการณ์” และอาจจะขาด “ความเชี่ยวชาญ” เพราะบางคนก็เพิ่งลงทุนเป็นครั้งแรก ซึ่งในโลกของการลงทุนการลองผิดลองถูกไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี แต่ละคนอาจจะมีทักษะหรือเทคนิคทางการลงทุนที่ถนัดต่างกัน แต่การลดข้อผิดพลาดสำหรับมือใหม่ให้น้อยที่สุดก็ยังถือเป็นเรื่องดี ซึ่งการ DCA ก็ถือว่าตอบโจทย์ในเรื่องนี้
2
เนื่องจากการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุนแบบนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถลดความเสี่ยงได้ และยังเป็นโอกาสในการสะสมหน่วยลงทุน เพราะการ DCA เราลงทุนอย่างต่อเนื่องในทุกสภาวะตลาด โดยที่ไม่สนว่าราคาของสินทรัพย์นั้นจะเป็นเท่าไหร่ อีกทั้งยังไม่ต้องมาจับจังหวะการลงทุนเองว่าควรลงทุนจังหวะไหน ขายจังหวะไหนเพื่อให้ไม่ขาดทุนอีกด้วย
🔎ข้อดีของการลงทุน DCA
✅ เป็นการสร้างวินัยทางการลงทุน เนื่องจาก DCA เป็นการทยอยลงทุนในทุกเดือน หรือทุกไตรมาส ดังนั้นจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้เกิดวินัยในการออมและการลงทุน
✅ ไม่ต้องจับจังหวะการลงทุน ไม่ต้องมานั่งเฝ้าหน้าจอวิเคราะห์กราฟทั้งวัน ซึ่งอย่างที่บอกไปข้างต้นว่า DCA เป็นการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงช่วยลดเวลาในการวิเคราะห์ตลาดหาจังหวะการลงทุน และยังช่วยนักลงทุนที่ยังไม่มีประสบการณ์ ไม่มีเวลา อีกทั้งยังตัดปัจจัยด้านอารมณ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจได้ด้วย
✅ ช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุน เพราะการ DCA ทำให้เรามีโอกาสลงทุนในช่วงที่สินทรัพย์มีราคาถูกลงจากตลาดที่ผันผวน เป็นการสะสมความมั่งคั่ง เพื่อผลตอบแทนในระยะยาว
โฆษณา