28 ธ.ค. 2023 เวลา 02:44 • สิ่งแวดล้อม
โดยส่วนตัวผมชอบนะครับเวลามีคนนินทา
พ่อของผมเคยสอนว่าตามธรรมชาติของมนุษย์ การนินทาจะเกิดขึ้นในคนที่ด้อยกว่า และผู้ถูกนินทาคือคนที่สูงกว่า เป็นอย่างนี้เสมอ
ลูกน้องนินทาเจ้านาย นักเรียนนินทาอาจารย์ คนจนนินทาคนรวย
เคยเห็นนายพลจับกลุ่มนินทาจ่ามั้ยครับ? เคยเห็นเจ้านายจับกลุ่มนินทาลูกน้องมั้ยครับ? หรือเคยเห็นเจ้าของบ้านจับกลุ่มนินทาคนใช้มั้ยครับ?
ไม่มีครับ คนพวกนี้เขารู้ตัวดีว่าเขาอยู่ในสถานะที่สูงกว่า ไม่จำเป็นต้องนินทา ถ้าอยากด่า เขาสามารถเรียกมาด่าต่อหน้าได้เลย ไม่จำเป็นต้องนินทา
โอเค คุณอาจจะเถียงว่ามันก็มีที่ลูกน้องเดินไปด่าหัวหน้าตรงๆ เลย ไม่ได้เอาไปนินทาลับหลัง คืออย่างนั้นมันก็มีครับ นั่นก็คนจริง ไม่กลัวผลที่จะตามมา นั่นก็มี ถือว่าใจเด็ดจริงๆ ถ้าเคสนี้ก็ไม่เข้าข่าย
แต่ก็เป็นเคสที่หาได้ยาก น้อยไงครับ
ดังนั้นถ้ามีคนนินทาผม ผมชอบนะ มันเท่ากับเขายอมรับว่าตัวเขาเองนั้นด้อยกว่าผม ต่ำกว่าผม เพราะถ้าเขาสูงกว่า เขาไม่มานินทาหรอก เขาเดินมาด่าต่อหน้าแล้ว แต่ที่เขาต้องนินทาเพราะเขาไม่กล้า เขารู้ตัวว่าทำไม่ได้ เลยต้องเอาไปนินทา ตอกย้ำสถานะที่กระจอกและกำพืดที่ต่ำของตัวเอง
1
ดังนั้นถ้ามีคนนินทาเรา จงภูมิใจครับ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีด้วย แสดงว่าเราอยู่สูงกว่า แต่ตัวเราเองก็อย่าเผลอไปนินทาใครเหมือนกันนะ ไม่งั้นก็เป็นการยอมรับว่าเราต่ำกว่า กระจอกกว่า
ส่วนตัวผม ถ้าถามว่าเคยนินทามั้ย ตอบเลยว่าเคยครับ ลืมตัว แต่พอรู้ตัวปุ๊บก็หยุดทันที สิ่งที่ทำคือเก็บความไม่ชอบไว้ รอเวลาเรียนจบ ตอนนั้นเป็นสมัยเรียนมหาลัย เพื่อนมาชวนคุยเรื่องอาจารย์คนนึงที่นิสัยไม่ค่อยดีเท่าไร
พอผมรู้ตัวว่ากำลังนินทาเขาอยู่ ก็รีบหยุดทันที แล้วเก็บความไม่พอใจไว้ รู้ตัวว่าสถานะเราต่ำกว่าเขา สิ่งที่ทำต่อคือรอเรียนให้จบ พอเรียนจบ สถานะเขาก็ไม่สูงกว่าเราแล้ว เราไม่จำเป็นต้องเกรงกลัวเขาอีกแล้ว
พอเรียนจบ ผมเจออาจารย์คนนี้อีกรอบ แกเข้ามาทัก สิ่งที่ผมทำคือเมิน ไม่ยกมือไหว้ ถามคำตอบคำ แสดงออกชัดเจนว่ารำคาญและไม่ต้องการที่จะพูดคุยด้วย ซึ่งถ้าเป็นสมัยเรียน ผมทำอย่างนี้ไม่ได้แน่ๆ เพราะเขาสถานะสูงกว่า มีอำนาจเหนือกว่าผม ผมจำเป็นต้องนอบน้อม พูดจาดีๆ ด้วย
แต่ในเมื่อผมเรียนจบแล้ว เขาก็ไม่มีความหมายอะไรอีกแล้ว ก็เป็นแค่คนๆ นึงที่ไม่จำเป็นต้องเกรงกลัวอีกต่อไป ผมเลยไม่ต้องเสแสร้งพูดดีด้วย ไม่จำเป็นต้องทำดีด้วยอีกต่อไป สถานะเขาไม่ได้สูงกว่าอีกต่อไปแล้ว
และถ้าอาจารย์คนนี้จะเอาผมไปนินทา ก็ดีเลยครับ ก็จะเป็นตามที่บอกด้านบน
โฆษณา