28 ธ.ค. 2023 เวลา 06:37 • ข่าวรอบโลก

ผลจากเอลนีโญ อาจทำให้ปะการัง "ฟอกขาว" และตายมากขึ้นในปี 2567

ศาสตราจารย์ Ove Hoegh-Guldberg จากมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อแนวปะการัง ที่มีความกังวลว่าอาจมาถึง "จุดเปลี่ยน"
ย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษปี 1980 ซึ่งเป็นช่วงที่ปะการังฟอกขาวจำนวนมากปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรก ในบทความที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science
นักวิจัยของสหรัฐฯ และออสเตรเลียกล่าวว่าข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับอุณหภูมิพื้นผิวทะเลในช่วงสี่ทศวรรษที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นว่าคลื่นความร้อนใต้ทะเลที่รุนแรงในปีนี้อาจเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ ที่ปะการังฟอกขาวตาย ทั่วภูมิภาคอินโดแปซิฟิก ในปี พ.ศ. 2567-2568
ปะการังฟอกขาวคืออะไร ?
ภาวะที่สีของปะการังเปลี่ยนเป็นสีขาว โดยปกติปะการังจะมีสีสันที่หลากหลาย แต่ในภาวะที่อุณหภูมิน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นทำให้ปะการังเครียด ทำให้ปะการังมีสีจางลงจนเปลี่ยนเป็นสีขาว
ในปี 2566 ถือเป็นปีแรกของปรากฏการณ์เอลนีโญ อุณหภูมิน้ำทะเล เฉลี่ยบนพื้นผิวอบอุ่นที่สุด
Hoegh-Guldberg กล่าวว่าในที่ป่ระชุม Cop28 ผลกระทบอย่างเลวร้าย เมื่อแนวกะการังฟอกขาว และตายไป ซึ่งปะการังเหล่านี้เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด ก็จะหายตามไปด้วย และจะส่งผลให้ระบบนิเวศล่มสลาย ซึ่งส่งผลกระทบอย่างเลวร้ายต่อมหาสมุทรได้มากถึง 25%
โลกใบนี้จะเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน จากปรากฏการณ์เอลนีโญ จากภาวะโลกร้อน ผลกระทบที่ทุกชีวิตบนโลกใบนี้ ที่ต้องเผชิญจะเลวร้ายขนาดไหน..
.
The Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#thebetterday
#tbd1 #ข่าว #ลดภาวะโลกร้อน #เอลนีโญ #ElNino
โฆษณา