28 ธ.ค. 2023 เวลา 09:31 • กีฬา

ชื่อทีมใน NBA มาจากไหน ไปต่อกันที่ Part 3 ของสายตะวันตก

Portland Trailblazers
1
พอร์ทแลนด์ ตั้งอยู่ที่รัฐโอเรกอน นี่เป็นรัฐที่โด่งดังเรื่องกรีฑา และเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ไนกี้ด้วย แต่ใน 4 กีฬาหลักของสหรัฐฯ (บาสเกตบอล, อเมริกันฟุตบอล, เบสบอล, ฮ็อกกี้น้ำแข็ง) เมืองพอร์ทแลนด์ มีทีมอาชีพ แค่ทีมเดียวเท่านั้น คือพอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์
ในปี 1970 NBA ตั้งใจจะขยายแฟรนไชส์ให้ใหญ่ขึ้น โดยจะมีทีมเพิ่มเข้ามาในลีก 4 ทีม และ แฮร์รี่ กลิคแมน ไปคว้าสิทธิ์นี้มาครองได้สำเร็จให้พอร์ทแลนด์ เมื่อได้ทีมปั๊บ ก็มีการเปิดโหวตให้แฟนๆ ส่งชื่อมาเข้ามาพิจารณา โดยมีทั้งหมด 172 ชื่อ ชื่อที่ได้อันดับหนึ่งคือ พอร์ทแลนด์ ไพโอเนียร์ส (Pioneers) หรือที่แปลว่าผู้บุกเบิก แต่มีทีมท้องถิ่นใช้ชื่อนี้ไปก่อนแล้ว เลยต้องเลือกชื่อดีที่สุดอันดับ 2 นั่นคือ Trailblazers
Trailblazers แปลว่า "ผู้ถางทาง" หรือแปลได้ว่า ผู้บุกเบิก ความหมายเดียวกับ Pioneers นั่นเอง โดยแฮร์รี่ กลิคแมน เจ้าของทีมบอกว่า "ชื่อนี้ มีลักษณะแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของคนแปซิฟิคนอร์ธเวสต์" ส่วนความหมายก็ชัดเจน คือพอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์ คือทีมกีฬาอาชีพทีมแรกใน 4 กีฬาหลัก ที่ได้บุกเบิกในเมืองพอร์ทแลนด์
ปัจจุบันนี้ พอร์ทแลนด์ ก็ยังคงมีทีมกีฬาอาชีพทีมเดียว ใน 4 กีฬาหลักเหมือนเดิม (มีในซอคเกอร์ พอร์ทแลนด์ ทิมเบอร์ส แต่ก็ไม่ใช่ 4 กีฬาหลัก) โดยเทรลเบลเซอร์ อาจได้แชมป์ไม่บ่อย แต่เป็นทีมขวัญใจคนท้องถิ่น พวกเขาเคยสร้างสถิติ sold out ตั๋วเข้าชม 814 เกมติดต่อกันมาแล้ว ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดตลอดกาลอันดับ 2 ใน NBA ด้วย
------------------------
Phoenix Suns
ฟีนิกซ์ ซันส์ ก่อตั้งทีมในปี 1968 และใช้ชื่อนี้ยาวนานมาตลอด จนถึงปัจจุบัน ไม่เคยเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนเมืองแม้แต่ครั้งเดียว
จุดเริ่มต้นคือตอนได้สิทธิ์แฟรนไชส์มา เจ้าของทีม ก็ไม่รู้จะเอาชื่ออะไรเหมือนกัน GM ของทีมชื่อเจอร์รี่ โคลันเจโล่ จึงจัดประกวดชื่อ ใครชนะได้เงินรางวัล 1 พันดอลลาร์ พร้อมตั๋วเข้าชมเกมบาสเกตบอลทั้งฤดูกาล ซึ่งมีคนส่งชื่อมา 28,000 คน มีชื่อแปลกๆ เช่น ฟีนิกซ์ ยูนิคอร์น, ฟีนิกซ์ แคคตัส คาวบอยส์ ฯลฯ
ทาง GM ต้องการชื่อที่เรียบง่าย ทำการตลาดง่าย และสะท้อนคาแรคเตอร์ของเมือง สุดท้ายไปลงเอยที่ชื่อ Suns หรือพระอาทิตย์ โดยคนที่ส่งชื่อนี้เข้ามา คือ ชาวบ้านชื่อ เซลินดา คิง รับรางวัลไปครอง
เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซน่า เป็นเมืองที่ร้อน อากาศพุ่งสูง 120 องศาฟาเรนไฮม์อยู่บ่อยๆ นี่คือเมืองที่พระอาทิตย์ส่องแสงได้อย่างร้อนแรง ไม่มีชื่อไหนจะสะท้อนตัวตนของเมือง และรัฐ ได้ดีเท่านี้แล้ว ที่สำคัญ ฟี-นิกซ์-ซันส์ สามพยางค์ เรียกง่าย จำง่าย ทำการตลาดง่าย
รัฐแอริโซน่า เป็นรัฐที่มีทีมกีฬาครบทั้ง 4 ชนิดหลัก ได้แก่ แอริโซน่า ไดอามอนด์แบ็คส์ (เบสบอล ก่อตั้ง 1998), แอริโซน่า คาร์ดินัลด์ส (อเมริกันฟุตบอล ย้ายมาอยู่แอริโซน่า ปี 1988), แอริโซน่า โคโยตีส์ (ฮ็อกกี้น้ำแข็ง ย้ายมาอยู่แอริโซน่าปี 1996) แปลว่าฟีนิกซ์ ซันส์ จริงๆ คือทีมกีฬาอาชีพทีมแรกของเมือง และรัฐ เพราะก่อตั้งทีมในปี 1968 ก่อนใครเลยทีเดียว
------------------------
Houston Rockets
ฮุสตัน กับ ร็อคเก็ตส์ เหมือนชื่อที่สร้างมาเพื่อกันและกัน ถ้าใครเคยดูหนังฮอลลีวู้ด เวลานักบินไปนอกโลก ถ้ามีปัญหาก็จะพูดประโยคว่า Houston, We have a problem เพราะศูนย์ควบคุมของนาซ่าในภารกิจนอกโลก อยู่ที่เมืองฮุสตัน รัฐเท็กซัสนั่นเอง
1
แต่ในข้อเท็จจริงเกี่ยวกับทีมบาสแล้ว ถือว่าเป็นจังหวะบังเอิญมากกว่า โดยทีมร็อคเก็ตส์ ก่อตั้งในปี 1967 แต่ตั้งอยู่ที่เมืองซานดีเอโก้ รัฐแคลิฟอร์เนีย ใช้ชื่อว่า ซาน ดีเอโก้ ร็อคเก็ตส์
เมืองซานดีเอโก้ เป็นเมืองแห่งการบิน การผลิตจรวด และการเดินทางอวกาศ ในเมืองมีพิพิธภัณฑ์ Air&Space อีกด้วย ดังนั้นเมื่อทีมซานดีเอโก้ จะสร้างทีม ก็เลยตัดสินใจใช้ชื่อ ร็อคเก็ตส์
แต่บาสเกตบอล ไม่ค่อยได้รับความนิยมที่ซานดีเอโก้มากนัก สุดท้ายเจ้าของทีมจึงขายแฟรนไชส์ทิ้ง ในราคา 5.6 ล้านดอลลาร์ และกลุ่มธุรกิจจากเท็กซัส มาเทกโอเวอร์ต่อ พร้อมย้ายทีมมาอยู่ฮุสตันแทน
ส่วนชื่อ ก็คงไว้ที่ ร็อคเก็ตส์เหมือนเดิม เพราะมันกลายเป็นแมตช์กันพอดีเป๊ะ โดยบังเอิญ เนื่องจากฮุสตัน กับร็อคเก็ตส์ มันเหมาะสมกันสุดๆ อยู่แล้ว
------------------------
Memphis Grizzlies
ทีมกรีซลีย์ ก่อตั้งทีมในปี 1995 โดยอยู่ที่เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ตอนแรกจะใช้ชื่อว่า แวนคูเวอร์ เมาน์ตี้ ที่แปลว่าตำรวจม้า ซึ่งเป็นโลโก้ของเมืองแวนคูเวอร์
แต่สำนักงานตำรวจแจ้งทีมว่า ใช้ชื่อนี้ไม่ได้ เพราะจะทำให้คนสับสนระหว่างตำรวจจริง กับ ทีมบาส ดังนั้นจึงเลือกใช้ชื่อ แวนคูเวอร์ กรีซลีย์ ชื่อ Grizzlies ก็คือหมียักษ์ ที่มีน้ำหนักสูงสุด เกือบ 1 ตัน สามารถพบเห็นได้ทั่วไป ในรัฐบริติชโคลอมเบีย ที่ตั้งของเมืองแวนคูเวอร์นั่นเอง
ในปี 2001 ทีมได้ Relocate ย้ายมาที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี่ โดยตอนแรกเจ้าของทีมตั้งใจเปลี่ยนชื่อทีมเป็น Memphis Express สาเหตุเพราะ
บริษัทขนส่ง FedEx (Federal Express) มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมมฟิส และสนามแข่งขัน ก็ชื่อว่า FedEx Forum เจ้าของทีม จะได้เงินสปอนเซอร์จาก FedEx อย่างมหาศาล ถ้าเปลี่ยนชื่อเป็น Memphis Express ได้จริงๆ แต่ทาง NBA เบรกเอาไว้ เพราะมันเป็นชื่อที่เชื่อมโยงกับสินค้าเกินไป
เมื่อเปลี่ยนชื่อไม่ได้ ชาวเมืองก็เลยสนับสนุนให้ใช้ชื่อ กรีซลีย์ต่อไปเลย เพราะในอดีต เคยมีทีมอเมริกันฟุตบอลชื่อเมมฟิส กรีซลีย์ (แต่ยุบไปแล้ว) สุดท้ายทีมเมมฟิสจึงใช้ชื่อกรีซลีย์ ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน
------------------------
Oklahoma City Thunder
ชื่อแรกสุดของทีมนี้คือ "ซีแอตเติล ซูเปอร์โซนิคส์" มีเจ้าของคือโฮเวิร์ด ชูลซ์ อดีตซีอีโอของสตาร์บัคส์ เขาขายทีมให้กับกลุ่มทุนจากเมืองโอกลาโฮม่า ก่อนจะย้ายถิ่นฐานทีม มาอยู่ที่ เมืองโอกลาโฮม่า ซิตี้ และเป็นทีมกีฬาอาชีพเดียว (ใน 4 กีฬาหลัก) ที่ตั้งอยู่่ในรัฐนี้ด้วย
ส่วนเหตุผลที่ตั้งชื่อทีมว่า Thunder (ฟ้าร้อง ฟ้าคะนอง) เพราะรัฐโอกลาโฮม่า เป็นเขตพายุฟ้าฝนคะนองที่รุนแรงที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ จนถูกเรียกย่านนี้ว่า ทอร์นาโด อัลเลย์ นอกจากนั้น หน่วยรบกองพันที่ 45 ที่ขึ้นชื่อของสหรัฐฯ ที่ส่งทหารไปรบในสมรภูมิมาแล้วทั่วโลก มีฐานอยู่ที่โอกลาโฮม่า และมีฉายาของกองพันว่า "Thunderbird"
ศิลปินคันทรี่ ที่ดังมากๆ ในสหรัฐฯ ชื่อการ์ธ บรู๊คส์ เขาเป็นคนโอกลาโฮม่า และซิงเกิ้ลที่ฮิตอันดับต้นๆ ของเขาคือเพลง The Thunder Rolls
ดังนั้นชื่อนี้ ก็เลยดูสมเหตุสมผล การอ่านออกเสียงก็เรียกง่ายด้วย โอกลาโฮม่า ซิตี้ ธันเดอร์
ตั้งแต่ย้ายมาอยู่เมืองนี้ พวกเขาเคยเข้าชิง NBA มาแล้ว 1 สมัยในปี 2012 ยุคของรัสเซลล์ เวสต์บรูก กับ เควิน ดูแรนต์ แต่ไปแพ้ไมอามี่ ฮีต ยุคบิ๊กทรีอย่างน่าเสียดาย
โฆษณา