28 ธ.ค. 2023 เวลา 18:34 • ธุรกิจ

กองทัพเรือ ชูนวัตกรรมโซลาร์ลอยน้ำ

ในปัจจุบันนวัตกรรมโซลาร์เซลล์ดูเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวอีกต่อไป
เพราะเดี๋ยวนี้เวลาไปไหน ไม่ว่าจะเป็นในกรุงเทพหรือต่างจังหวัด หลายบ้านก็เริ่มนำแผงโซลาร์เซลล์มาติดหลังคาบ้านกันแล้ว การติดตั้งโซลาร์เซลล์ภายในบ้าน บอกเลยว่าประหยัดไฟแบบสุด ๆ
แต่ทุกวันนี้นวัตกรรมโซลาร์เซลล์ถูกพัฒนาจนมีหลายประเภท เหมาะสำหรับการใช้ติดตั้งที่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งมันก็มีข้อดีและข้อเสียที่ต่างกันไป หนึ่งในนั้นคือ “โซลาร์เซลล์ลอยน้ำ” ที่มีความน่าสนใจมาก ๆ เพราะสามารถติดตั้งแบบลอยน้ำได้ เพียงแค่มีแดดก็สามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้
แถมไม่เปลืองพื้นที่สามารถนำไปติดตั้งในแหล่งน้ำที่เราไม่ค่อยจะได้ใช้งานกันอยู่แล้ว เรียกได้ว่าต่อให้พื้นที่น้อยก็ไม่ใช่ปัญหา
 
ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ทางบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมกับ กองทัพเรือ พัฒนานวัตกรรมพลังงาน และระบบการบริหารจัดการน้ำ เพื่อศึกษาและพัฒนานวัตกรรมพลังงานทดแทน การผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ ระบบกักเก็บพลังงาน รวมถึงระบบบริหารจัดการแหล่งน้ำและการใช้น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกของกองทัพเรือ
โดยความร่วมมือครั้งนี้ นอกจากจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานไฟฟ้าแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมนวัตกรรมพลังงาน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทรัพยากร ตลอดจนสนับสนุนภารกิจของกองทัพเรือด้านการสร้างความมั่นคงของประเทศและการช่วยเหลือดูแลประชาชนได้อีกด้วย
#OpenUp
#โซลาร์เซลล์ลอยน้ำ
#PTT #กองทัพเรือ
โฆษณา