28 ธ.ค. 2023 เวลา 19:18 • ข่าว

แด่ลูกสาวคนโตของบ้าน ผู้แบกภาระของครอบครัวไว้บนบ่า

เราได้ไปเห็นข้อความบางอย่างจากผู้ใช้งานแอปเอ็กซ์ (X) ท่านหนึ่ง เขาได้บอกถึงแง่คิดต่าง ๆ ที่คนเป็นลูกสาวคนโตของบ้านจะต้องแบกไว้ ความรู้สึกที่เกิดขึ้น จากมุมมองของคุณ Yetunde Kardashin ผู้ใช้งานแอปดังกล่าว
เราคิดว่ามันอาจจะตรงใจใครหลาย ๆ คน เราเลยจะหยิบมาสรุปและอธิบายให้ทุกคนได้อ่านกันนะ
1.มันจะต้องถึงเวลาหนึ่งที่คุณควรออกมาใช้ชีวิตด้วยตนเอง เช่าห้องอยู่ตามลำพังเพื่อเรียนรู้ตัวเองมากขึ้น เป็นอิสระจากทุกสิ่ง ได้มีช่วงเวลาที่ไม่ต้องกังวลหรือระแวงว่าจะมีใครคอยเรียกหา เพื่อให้คุณทำอะไรต่าง ๆ ให้
2.คุณควรจะมีคนรักและคอยซัพพอร์ตคุณ หรืออยู่เป็นโสดไม่ต้องมีใครก็ได้ คุณเอาแต่ใช้เวลาทั้งหมดของคุณไปกับการดูแลคนอื่น ทำตามความต้องการของคนอื่น หากคุณจะต้องไปอยู่ในความสัมพันธ์ที่ต้องคอยเอาแต่ดูแลอยู่ฝ่ายเดียว เหมือนแม่ที่ดูแลลูกน้อย มันจะทำให้คุณเหนื่อยหมดพลัง และไม่มีความสุขในที่สุด
3.สอนให้พี่น้องของเรารู้จักพึ่งพาตนเอง ดูแลตัวเองให้ได้ สนับสนุนส่งเสริมให้เขาทำงานหนัก และเรียนรู้สกิลใหม่ ๆ ช่วยจ่ายค่าคอร์สเรียนดี ๆ ให้ ช่วยแนะนำโอกาสดี ๆ ด้านการงาน ช่วยให้เขาสามารถยืนหยัดได้อย่างแข็งแรงบนขาของตัวเองในระยะยาว ในอนาคต คุณจะได้เป็นอิสระ ไม่ต้องห่วง หายใจหายคอได้สะดวก และไม่ต้องกังวลว่าสิ่งนั้นจะเป็นภาระให้ตัวเอง
4.หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ “เพื่อนที่มีคุณภาพ” คุณมีเรื่อง มีภาระที่ต้องให้คิดอยู่แล้ว สิ่งสุดท้ายที่คุณควรจะต้องนั่งกังวลคือเพื่อน เพราะฉะนั้นตัดเพื่อนที่คอยบั่นทอดจิตใจเรา ไม่สร้างพลังบวก หรือเรื่องดี ๆ ให้เรา ตัดออกไปจากชีวิตซะ
5.การที่คุณต้องเติบโตพร้อมกับภาระหน้าที่มากมายที่แบกไว้ มันทำให้คุณนึกถึงตัวเองน้อยลง คุณเป็นผู้ฟังที่ดี ที่คอยแต่รับฟังคนอื่น แต่ไม่เคยพูดในสิ่งที่ต้องการ มันถึงเวลาแล้วที่คุณจะต้องพูดความต้องการของคุณ หรือขอความช่วยเหลือจากคนอื่นดูบ้าง
6.ในฐานะ ลูกสาวคนโต เรามักจะเคยชินกับการทำให้คนอื่นมีความสุข ทำให้คนอื่นพึงพอใจ มันแย่มากนะที่มักจะมีคนเข้ามาหาคุณเพียงเพราะต้องการบางสิ่งบางอย่างจากคุณ โดยเขาเองก็ไม่เคยให้อะไรกลับมาเลย ดังนั้นเรียนรู้ที่จะปฏิเสธคนให้เป็น ถ้าสิ่งนั้นมันไม่ได้มีผลดีกับตัวคุณเลย
7.คุณอย่ามัวรอที่จะทำอะไร ลองเริ่มกิจการหรือทำธุรกิจสักอย่างดู เรียนรู้สกิลใหม่ ๆ คุณไม่ได้รับอนุญาตให้ขี้เกียจได้! อย่าหยุดตัวเองเพียงเพราะปัญหาของครอบครัว พวกเขาอยู่กันได้ อย่ารู้สึกแย่มากไปนักเลย
8.เราควรเปิดรับความรัก คุณจำเป็นที่จะต้องมีใครสักคนที่คุณไว้ใจได้ ใครสักคนที่บอกว่าเขาภูมิใจในตัวคุณมากแค่ไหน ใครสักคนที่เราอยู่ด้วยกันและทำให้เรามีวันที่สดใส ( โดยส่วนตัวเราคิดว่าไม่จำเป็นต้องเป็นคู่รักก็ได้นะ เป็นเพื่อน เป็นญาติผู้ใหญ่ที่สนิท หรือรุ่นพี่ที่เรารู้จักก็ได้)
9.หลายครั้งในฐานะลูกสาวคนโต เราไม่กล้าจะกิน จะเที่ยว จะใช้เงินเพื่อความสบายใจของตัวเอง คุณจะต้องคิดอยู่ตลอดเวลาว่า คุณจะเก็บเงินนี้ไว้ใช้จ่ายเพื่อที่บ้าน แต่รู้อะไรไหม? ตัวคุณเองก็ควรได้รับสิ่งดี ๆ ด้วยเช่นกัน ควรจะได้รับความรัก ความห่วงใย ได้รับรางวัลจากสิ่งที่คุณเสียสละให้คนอื่นอยู่ตลอดเวลา ซื้อไปเถอะ จ่ายไปเถอะ อะไรที่อยากทำ อะไรที่อยากได้ อยากกิน มันไม่เป็นไรหรอก
บางคนอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อความที่เขาได้กล่าวมาทั้งหมด หรือบางคนอาจจะบอกว่าฉันเป็นลูกสาวคนเล็ก หรือลูกชายคนโต ตังหากที่แบกรับภาระที่บ้านไว้อยู่ เอาเป็นว่าไม่ว่าคุณจะเป็นลูกผู้หญิง หรือลูกผู้ชาย ลูกคนโต คนกลาง หรือคนเล็ก รวมไปถึงลูกคนเดียว โปรดรับรู้ไว้ว่า “ไม่ควรมีใครต้องแบกภาระปัญหาของที่บ้านไว้เพียงลำพัง” ไม่ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นภายในบ้านจะมาจากใครก็ตามแต่ เราควรหันหน้ามาคุยกันและพยายามแก้ปัญหาไปด้วยกัน อย่าทิ้งให้ต้องเป็นภาระของใครคนใดคนหนึ่ง เพียงเพราะเขาแก้ปัญหาได้ดี
เราขอโอบกอดลูกทุกคน ผู้มีภาระ หน้าที่ และบทบาทแตกต่างกันออกไป ปัญหาภายในครอบครัวเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และพูดให้คนอื่นฟังได้ยาก แต่ถ้าเราเปิดอกแล้วค่อย ๆ พูดกับคนในครอบครัว เราคิดว่ามันน่าจะช่วยอะไรขึ้นมาได้บ้างนะ เป็นกำลังใจให้นักสู้ทุกคนค่ะ ไฟท์ติ้ง!
#OpenUp
#ครอบครัว #ลูกสาว #ลูกชาย
โฆษณา