30 ธ.ค. 2023 เวลา 06:00 • ข่าว

เตือนภัยหมา-แมว วิ่งเตลิดในช่วงปีใหม่พร้อมเปิด 5 วิธีป้องกันสัตว์เลี้ยงตกใจเสียงพลุ

ทุกปีงานเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะปีใหม่ ลอยกระทง ที่มักจะจุดพลุ จุดประทับเฉลิมฉลองกัน และแน่นอนว่าจะต้องมีข่าวหมา-แมว หายจากการตกใจเสียงดัง วิ่งเตลิดออกไปจากบ้านกันทุกปี บางตัวหลงทางกลับบ้านไม่ได้ หรือบางตัวหัวใจวายตายเลยก็มี ถ้าเพื่อน ๆ ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนั้นกับเจ้าตัวน้อยวันนี้เราเลยจะมาเปิด 5 ทริกสำหรับเจ้าของไว้รับมือเมื่อเหล่าสัตว์เลี้ยงตกใจกลัวในทุกช่วงเทศกาล
1.จัดเตรียมที่หลบภัย
สัตว์เลี้ยงเมื่อได้ยินเสียงดัง จนทำให้เขาตกใจและหวาดกลัว มักจะทำให้เขาไม่อยู่กับที่ และวิ่งรนรานไปมา ดังนั้นเราควรจัดเตรียมที่หลบภัยให้สัตว์เลี้ยงภายในบ้าน เช่น ตู้เสื้อผ้า กล่องกระดาษ หรือห้องนอน โดยปิดประตูให้มิดชิด เพื่อให้เขาสามารถเข้าไปหลบได้น้องจะรู้สึกปลอดภัยและสงบลง
2.สร้างความคุ้นเคยกับเสียง
หากสัตว์เลี้ยงสุดที่รักของเพื่อน ๆ ยังไม่เคยได้ยินเสียงพลุหรือประทัดมาก่อน เราสามารถสร้างความคุ้นเคยให้กับสัตว์เลี้ยงได้ ด้วยการเปิดเสียงพลุหรือประทัดในมือถือแบบเบา ๆ ในระยะไกล และค่อย ๆ เพิ่มระดับเสียงให้สูงขึ้นทีละน้อย โดยควรทำเป็นประจำ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงเกิดความเคยชินและลดความตื่นกลัวลง
3.สวมปลอกคอพร้อมป้ายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ให้เรียบร้อย
ในกรณีที่น้องตัวน้อยของคุณวิ่งหนีออกจากบ้าน การที่น้องมีปอกคอพร้อมชื่อติดตัวไว้ย่อมดีกับการตามหาของเจ้าของแน่ เพื่อคนที่พบเจอจะได้สามารถติดต่อกลับได้ง่ายขึ้น แต่จะให้ดีที่สุดควรสวมปลอกคอพร้อมป้ายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ติดต่อของเจ้าของสัตว์เลี้ยงให้เรียบร้อย
4.ปิดทางออกให้มิดชิด
ป้องกันไว้ดีกว่าแก้เสมอ ในช่วงเทศกาล ควรปิดประตูหน้าต่างและทางออกต่าง ๆ ให้มิดชิดเพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงวิ่งหนีออกจากบ้าน
นอกจากนี้ เจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคนควรสังเกตอาการของน้องอย่างใกล้ชิด หากพบว่าน้องมีอาการตกใจอย่างรุนแรง เช่น เห่าเสียงดังไม่หยุด กระสับกระส่าย ปัสสาวะราด เจ้าของควรพาสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างเหมาะสม
เพื่อน ๆ คนไหนเคยมีประสบการณ์น้องตกใจกลัวเสียงพลุกันบ้างไหมคะ แล้วมีวิธีรับมือยังไงบ้าง โดยส่วนตัวเราเลี้ยงแมว เมื่อน้องได้ยินเสียงดังน้องจะมีตกใจบ้างแต่เรามักจะเข้าไปกอดน้องเสมอ หรือบางทีจะเอาผ้ามาห่อน้องไว้เพื่อลดอาการกลัว เราว่ามันได้ผลนะ น้องจะยังคงตื่นกลัวอยู่แต่เมื่ออยู่ในอ้อมกอดเราน้องก็ดูสงบลงเร็วเหมือนกัน ถ้าในช่วงปีใหม่นี้เพื่อน ๆ สามารถเอาคำแนะนำของเราไปทำตามกันได้นะ ได้ผลยังไงอย่าลืมมารีวิวกันด้วยล่ะ
#OpenUp
#หมา #แมว #พลุ #เทศกาลปีใหม่
โฆษณา