29 ธ.ค. 2023 เวลา 03:08

📚 The Subtle Art of Not Giving A Fuck #34

เล่มนี้เหมือน Mark Manson จะมาเคาะความคิดพวกเรา ให้มีสติกันเนอะทุกคน!
อย่าประสาทแดกกับทุกเรื่องในชีวิต เราควรประสาทแดก หรือใส่ใจเฉพาะเรื่องที่สำคัญกับเราจริงๆ เช่น เพื่อน ครอบครัว และเป้าหมายของเรา
เราต้องแยกให้ออกว่าอะไรสำคัญกับชีวิตของเรา และอะไรที่ไม่สำคัญกับชีวิต
ความเจ็บปวด ทรมาน บางอย่าง เราไม่อาจหนีมันได้ ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เราก็ต้องเผชิญหน้ากับมัน ชีวิตต้องมีความล้มเหลว ความสูญเสีย ความเสียใจ แม้กระทั่งการจากลา
ทางเดียวที่จะเอาชนะความเจ็บปวดได้คือการเรียนรู้ที่จะยอมรับมัน
ขณะที่ ความยากลำบากจะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของเรา
หลายคนชอบแต่ผลลัพธ์ แต่ไม่ได้ชอบกระบวนการของมัน กว่าที่มันจะสำเร็จ
คนที่สามารถสนุกกับการทำงานในสัปดาห์ที่ยาวนาน ทำงานหนัก ผ่านมรสุมการเมืองในที่ทำงาน
ไต่เต้าเลื่อนขั้นในองค์กรได้ คนนั้นจะสามารถขึ้นไปอยู่ในจุดสูงสุดได้
ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่อยากจะอดทนทำแบบนั้น แต่ใครทำได้ ก็จะได้รับรางวัลนั้นไป
กลับกัน หากทุกคนเป็นคนที่พิเศษ แล้วจะมีใครที่เป็นคนที่ไม่พิเศษบ้าง
ปัจจุบันเหมือนกับว่า การทีเราเป็นคนกลางๆ ธรรมดาๆ จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของความล้มเหลวไปแล้ว เพราะทุกคนเชื่อว่าเราต้องเป็นคนพิเศษกว่าคนอื่น
เราสามารถเป็นคนกลางๆ เป็นคน average ได้ ไม่ได้ผิดอะไร
การปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้น ส่วนใหญ่จะมาจากการที่เราล้มเหลวมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน และขนาดของความสำเร็จ จะขึ้นอยู่กับว่าเราได้ล้มเหลวมาแล้วกี่ครั้ง
ดังนั้นความเจ็บปวดเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการได้สู่ความสำเร็จ … Pain is part of the process
เวลาคุณเจอปัญหา อย่านั่งอยู่เฉยๆ เพียงแค่นั่งคิด ไม่ลงมือทำ คงไม่ช่วยอะไร
เราต้องลงมือทำ Do something.
สุดท้ายจะทำให้เราเกิดไอเดียเจ๋งๆในการแก้ปัญหา จนสุดท้ายจะเป็น snowball rolling และทำให้เราสามารถแก้ปัญหาได้ และประสบความสำเร็จได้
#GolferoReview
โฆษณา