29 ธ.ค. 2023 เวลา 06:28 • ข่าวรอบโลก

BBC สรุปสุดยอดภาพข่าวจากทั่วโลกปี 2023

เป็นธรรมเนียมที่พอใกล้วันสิ้นปีแล้วทาง BBC สำนักข่าวชื่อดังระดับโลก จะสรุปภาพถ่ายที่บอกเล่าเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในปี 2023 โดยแต่ละรูปภาพที่เลือกมาจะเป็นภาพที่สร้างอิมแพ็คให้กับผู้ที่พบเห็นได้ ซึ่งในปี 2023 นี้ทาง BBC ได้เลือกรูปออกมา 29 รูปด้วยกัน
1.ประชาชนมากกว่าล้านคนในฝรั่งเศสนัดหยุดงานเข้าร่วมการประท้วง เพื่อคัดค้านแผนการเลื่อนอายุเกษียณจากเดิม 62 ปี เป็น 64 ปี โดยในกรุงปารีสมีคนออกมาเดินขบวนกลางถนนในกรุงปารีสมากกว่า 80,000 คน และมีคนออกมาเดินขบวนประท้วงในเมืองต่างๆ ของฝรั่งเศสอีกกว่า 200 เมือง
4
2. ผู้คนหลายพันคนแสดงความเคารพต่อร่างของอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ณ มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในนครวาติกัน เขาเสียชีวิตในวันส่งท้ายปีเก่า 31 ธันวาคม 2022 ด้วยวัย 95 ปี เป็นเวลาเกือบ 10 ปี หลังจากที่เขาล้มลงเพราะสุขภาพไม่ดี
3. เหตุฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ในพื้นที่ชายฝั่งใกล้เซาเปาโล ประเทศบราซิลจนเกิดดินถล่ม 
มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 750 คน และมากกว่า 40 คนเสียชีวิต
3
4. ภาพข่าวความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ทางตะวันออกเฉียงใต้ในตุรกีติดกับชายแดนซีเรียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคนและมีผู้บาดเจ็บอีกนับไม่ถ้วน
4
5. มิเชล โหย่ว กลายเป็นผู้หญิงเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากหนัง Everything Everywhere All at Once ที่คว้ารางวัลมาได้ถึง 7 รางวัล ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับ บทภาพยนตร์ดั้งเดิม นักแสดงสมทบ ได้แก่ Ke Huy Quan และ Jamie Lee Curtis ต่างก็คว้ารางวัลในสาขานักแสดงสมทบชายและนักแสดงสมทบหญิงมาครองได้สำเร็จ
3
6. Lyubov Vasilivna หญิงชราวัย 71 ปี พยายามอธิบายว่าทำไมเธอถึงปรารถนาที่จะอยู่ในบ้านของเธอและไม่อพยพหนีไปจากเมือง Semenivka ที่ใกล้เมืองแนวหน้า Avdiivka ในภูมิภาคโดเนตสค์ตะวันออกของยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากการรุกรานในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ทั้งเคียฟและมอสโกต่างกล่าวหากันและกันว่าละเมิดอนุสัญญาเจนีวา
7
7. ควันฟุ้งกระจายหลังจากเกิดเพลิงไหม้ในสลัม Appa Pada ในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย บ้านเรือนมากกว่า 1,000 หลังได้รับความเสียหายถูกทำลายจากเพลิงไหม้
2
8. เจ้าหน้าที่ตำรวจยืนพร้อมโล่ที่เลอะสีแดง ในระหว่างการประท้วงของครูที่ต่อต้านหลักสูตรใหม่ของกระทรวงศึกษาธิการในโบลิเวียออกกฎออกมาใหม่
2
9. อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ออกจากงานแถลงข่าวที่ Mar-a-Lago บ้านของเขาในปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ภายหลังการปรากฏตัวในศาลในคดีติดสินบนเจ้าหน้าที่
2
10. แฟนบอลสโมสรนาโบลีหลั่งไหลมาตามถนนในเมืองเนเปิลส์ ประเทศอิตาลี ต่างร้องเพลง เต้นรำ และกอดกัน หลังจากที่ทีมนาโบลีคว้าแชมป์ฟุตบอลเซเรีย อา ได้ครั้งแรกในรอบ 33 ปี
11. พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลา ประทับบนระเบียงพระราชวังบักกิงแฮม ภายหลังพิธีราชาภิเษกในลอนดอน ประเทศอังกฤษ
12. ผู้คนมากมายออกมาสนับสนุนสิทธิ LGBTQ ในระหว่างการเดินขบวน Pride ที่เมืองโตรอนโต รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา
13. ภาพหมอกและควันจากไฟป่าของแคนาดาปกคลุมเส้นขอบฟ้าในแมนฮัตตัน
1
14. เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศโคลอมเบียดูแลเด็กๆ ที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกในป่าโคลอมเบีย โดยเด็กพื้นเมือง 4 คนหายตัวไปหลังจากเกิดอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 40 วันต่อมา เด็กๆ อายุ 13, 9, 5 และ 1 ปี ถูกพบหลังจากได้ยินเสียงร้องของพวกเขา
2
15. Angela Stevenson นักวิทยาศาสตร์ทางทะเลสถาบันวิจัย Geomar ในเมืองคีล เก็บหญ้าทะเลที่ออกดอกเพื่อการวิจัยจากทุ่งหญ้าใต้น้ำในเมือง Laboe ประเทศเยอรมนี
1
16. ผู้พิพากษา Vincent Holian ยืนดูลูกม้าอายุ 1 ปีที่งาน Roundstone Connemara Pony Show เมืองกัลเวย์ สาธารณรัฐไอร์แลนด์
1
17. Olivia Ottaway นักโต้คลื่นชาวออสเตรเลีย ดำน้ำใต้คลื่นในเมือง Teahupo'o เฟรนช์โปลินีเซีย
2
18. Jonay Ravelo นั่งบนหลังม้า Nivaria และโดยมีซูเปอร์มูนหรือที่เรียกว่าบลูมูนอยู่เบื้องหลัง ที่ภูเขาใน Mogan ทางตอนใต้ของ Gran Canaria ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม
3
19. นักผจญเพลิงพยายามดับไฟป่าบนพื้นที่ป่าพรุที่ถูกเผาไร่นาจากน้ำมือของเกษตรกรเอง ในเมืองโอกัน อิลีร์ เกาะสุมาตราใต้ ประเทศอินโดนีเซีย กินพื้นที่กว่า 6 เมือง
20. ผู้อพยพจำนวนมากกำลังรออาหารจากเจ้าหน้าที่บริเวณรั้วที่กั้นชายแดนระหว่างเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา
2
21. ภายชาวอัฟกันรวมตัวกันบนกองซากปรักหักพังหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ที่เมืองเฮรัต เหตุแผ่นดินไหวใหญ่ 2 ครั้งใน 4 วัน เกิดขึ้นทางตะวันตกของอัฟกานิสถาน คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,300 ราย สหประชาชาติเรียกเหตุการณ์นี้ว่าเป็น “หายนะที่เกิดขึ้นจากหายนะ” บนประเทศที่ยังคงเผชิญกับพิษสงครามที่ยืดเยื้อมานานหลายทศวรรษ
1
22. Hadas Kalderon จาก Nir Oz คิบบุตซ์ ประเทศอิสราเอล เธอร้องไห้ เมื่อมองเข้าไปในบ้านที่ถูกไฟไหม้ของ Rina Sutzkever แม่ของเธอที่ถูกฆ่า พร้อมกับหลานสาว โดยลูกๆ ของเธอถูกจับเป็นตัวประกัน
5
23. ระบบต่อต้านขีปนาวุธไอรอนโดมของอิสราเอล สกัดกั้นจรวดที่ปล่อยจากฉนวนกาซา
24. หญิงชาวปาเลสไตน์ อินาส อาบู มามาร์ กอดร่างของซาลี หลานสาววัย 5 ขวบของเธอ ที่ถูกสังหารในการโจมตีของอิสราเอล ที่โรงพยาบาลนัสเซอร์ ในเมืองคาน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ชาวปาเลสไตน์มากกว่า 21,100 คนถูกสังหารในฉนวนกาซา
6
25. ชาวเมารีแสดงคาราเกียกำลังสวดมนต์เพื่อแสดงความเคารพไว้อาลัยต่อวาฬสเปิร์มเกยตื้นที่นิวไบรตัน ไครสต์เชิร์ช นิวซีแลนด์
26. อดีตวุฒิสมาชิกฟิลิปปินส์ ไลลา เด ลิมา ได้รับการประกันตัว หลังถูกควบคุมตัวนานเกือบ 7 ปี ในข้อหาการรับสินบนจากผู้ค้ายา
1
27. รอยแตกขนาดใหญ่ปรากฏขึ้นในเมือง Grindavik ของไอซ์แลนด์ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว เจ้าหน้าที่ได้ให้ประชาชนหลายพันคนอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าภูเขาไฟใกล้จะระเบิด
28. กลุ่มควันลอยขึ้นมาจากวิลลาร์ริกาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ในเมืองปูกอน ประเทศชิลี ภูเขาไฟที่มีความสูงถึง 2,847 เมตร (9,340 ฟุต) ซึ่งเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่มีการปะทุมากที่สุดในอเมริกาใต้ ปะทุครั้งล่าสุดในปี 2015
29. นักเต้น Pauline Okumu และ Natalia Como กอดกันหลังเวทีระหว่างการแสดงบัลเลต์คลาสสิก The Nutcracker ที่โรงละครแห่งชาติเคนยา ในกรุงไนโรบี
2
ทั้งหมดนี้คือส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั่วโลกตลอดปี 2023 ที่ทาง BBC ได้คัดเลือกมา 29 รูป 29 เหตุการณ์ มีหลากหลายอารมณ์ปะปนกันไป
3
ท้ายนี้ก็ขอให้ปีหน้า ปี 2024 เป็นปีที่มีแต่เรื่องราวดีๆ กันทั่วโลกนะครับ
1
อ้างอิง
โฆษณา