29 ธ.ค. 2023 เวลา 09:48 • ธุรกิจ

แอมโมเนีย ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด แถมสร้างประโยชน์ได้หลากหลาย

ในปัจจุบันแอมโมเนียถูกมองว่าเป็นแค่วัตถุดิบในอุตสาหกรรมเคมี ซึ่งแอมโมเนียจัดเป็นก๊าซพิษที่อันตรายต่อมนุษย์ หากสัมผัสกับก๊าซชนิดนี้ที่ระดับความเข้มข้นสูง ๆ เป็นเวลานานอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้
แต่ในทางกลับกัน แอมโมเนียสามารถสร้างประโยชน์ได้หลากหลาย แต่ต้องใช้ด้วยความระวัง เช่น การนำมาใช้เป็นพลังงานเชื้อเพลิง ซึ่งในแง่ของพลังงานยังมีความสามารถที่จะนำมาใช้ในระบบเชื้อเพลิงคาร์บอน ในรูปแบบของวิธีการขนส่งและกักเก็บไฮโดรเจนที่สะอาดอีกด้วย
โดยการนำแอมโมเนียมาผลิตเป็นเชื้อเพลิง ต้องสกัดแอมโมเนียให้ออกมาเป็นรูปแบบของเหลวก่อน ถึงจะสามารถนำมาใช้งานได้
เมื่อเกิดการเผาไหม้ ก๊าซที่ออกมาจะกลายเป็นไนโตรเจนและไฮโดรเจน ซึ่งไม่มีก๊าซเรือนกระจกที่ส่งผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศโลกนั่นเอง
อีกทั้งแอมโมเนียยังถูกใช้งานในรูปแบบอื่น ๆ ตั้งแต่ในเครื่องทำความเย็น, น้ำยาทำความสะอาด, การย้อมผ้า, อุตสาหกรรมอาหาร, การผลิตพลาสติก, เกษตรกรรม, การแพทย์ หรือแม้แต่นำไปผลิตอาวุธสงคราม
นี่จึงทำให้แอมโมเนียอาจกลายเป็นกุญแจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้พลังงานของโลก
นอกจากนี้การจัดการและออกแบบเศรษฐกิจแอมโมเนียที่ดี จะส่งผลให้โลกของเราสามารถบรรลุเป้าหมายในการลดคาร์บอนและก้าวสู่ยุคพลังงานแห่งอนาคตที่ยั่งยืนได้เช่นกัน
เพราะเหตุนี้จึงทำให้หลายประเทศให้ความสนใจที่จะพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อที่จะนำเชื้อเพลิงจากแอมโมเนียมาใช้ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น และมีงานวิจัยเรื่องแอมโมเนียเกิดขึ้นมากมาย เมื่อรวมกับการเป็นพลังงานสะอาดรูปแบบใหม่แล้ว จึงทำให้แอมโมเนียเหลวถือเป็นเชื้อเพลิงชนิดใหม่ที่น่าสนใจไม่แพ้พลังงานสะอาดรูปแบบอื่น
#OpenUp
#แอมโมเนีย #Ammonia
#เชื้อเพลิงจากแอมโมเนีย
โฆษณา