29 ธ.ค. 2023 เวลา 17:55 • กีฬา

บทความ : ความย้อนแย้งของทีมเรา(ลิเวอร์พูล) ในเกมเยือนและเกมรับ

- คนมักบอกว่าเรา(ลิเวอร์พูล)เล่นเกมเยือนไม่ค่อยดีเลยฤดูกาลนี้ แต่เมื่อมองไปที่ตารางคะแนนถ้านับเฉพาะเกมเยือน เราคือจ่าฝูงร่วมกันแมนซิตี้ แต่ถ้าตัดเกมไปเยือนสเปอร์สออก(VAR) เราจะยึดจ่าฝูงพร้อมห่างแมนซิตี้ 3 แต้มแถมมันดันไปเกมเดียวที่เราแพ้ในฤดูกาลนี้อีกต่างหาก ถ้านับเฉพาะในพรีเมียร์ลีก (เมื่อนับรวมเหย้าเยือนเราจะห่างอาร์เซนอล 5 แต้ม ณ ปัจจุบันนี้ ถ้า VAR ไม่เล่นงานเราซะก่อน)
- เหมือนกันกับแนวรับของเราคนมักมองเรามีเกมรับที่ไม่ดีเท่าอาร์เซนอล แต่เราเสียประตูน้อยที่สุดในลีก(16ประตู) ส่วนอาร์เซนอล 18ประตู ทั้งๆที่เราเปลี่ยนแนวรับมาแล้วหลายครั้ง
นับเฉพาะในพรีเมียร์ลีกที่เป็น 11 ตัวจริงด้วยกันใน 19 นัดที่ผ่าน
- เทรนด์, โคเนเต้, ฟานไดจ์, ร็อบโบ้ เล่นร่วมกัน 2 ครั้ง
- เทรนด์, ,มาติป, ฟานไดจ์, ร็อบโบ้ เล่นร่วมกัน 2 ครั้ง
- เทรนด์, ,มาติป, โกเมซ, ร็อบโบ้ เล่นร่วมกัน 1 ครั้ง
- โกเมซ, ,มาติป, ควอนซาส์, ร็อบโบ้ เล่นร่วมกัน 1 ครั้ง
- โกเมซ, ,มาติป, ฟานไดจ์, ร็อบโบ้ เล่นร่วมกัน 2 ครั้ง
- เทรนด์, โคเนเต้, ฟานไดจ์, ซิมิกาส เล่นร่วมกัน 4 ครั้ง
- เทรนด์, โคเนเต้, ฟานไดจ์, โกเมซ เล่นร่วมกัน 2 ครั้ง
- เทรนด์, มาติป, ฟานไดจ์, ซิมิกาส เล่นร่วมกัน 3 ครั้ง
- เทรนด์, ควอนซาส์, ฟานไดจ์, ซิมิกาส เล่นร่วมกัน 1 ครั้ง
- เทรนด์, ควอนซาส์, ฟานไดจ์, โกเมซ เล่นร่วมกัน 1 ครั้ง
- และที่เล่นด้วยกันซ้ำกันนั้น เป็น 11 ตัวจริงต่อเนื่องด้วยกันอย่างมากก็แค่ 2 นัด พอนัดที่ 3 คล็อปป์ก็มักเปลี่ยนไปตามหน้างานของเกมนั้นๆ ยิ่งถ้าลงลึกไปถึงตัวสำรองถูกเปลี่ยนตัวลงมา จะแทบไม่มีความต่อเนื่องที่ลงเล่นด้วยกันเข้าไปอีก
ถ้าลงเทียบกับอาร์เซนอลใน 19 นัดเหมือนกัน...
- ปาร์เตย์, เบน ไวต์, ซาลิบา, ทิมเบอร์ เล่นร่วมกัน 1 ครั้ง
- ปาร์เตย์, เบน ไวต์, ซาลิบา, โทมิยาสึ เล่นร่วมกัน 1 ครั้ง
- ปาร์เตย์, เบน ไวต์, ซาลิบา, กีวีออร์ เล่นร่วมกัน 1 ครั้ง
- เบน ไวต์, ซาลิบา, กาเบรียล, ซินเชนโก้ เล่นร่วมกัน 10 ครั้ง
- เบน ไวต์, ซาลิบา, กีวีออร์, ซินเชนโก้ เล่นร่วมกัน 1 ครั้ง
- เบน ไวต์, ซาลิบา, กาเบรียล, โทมิยาสึ เล่นร่วมกัน 1 ครั้ง
- โทมิยาสึ, ซาลิบา, กาเบรียล, ซินเชนโก้ เล่นร่วมกัน 3 ครั้ง
- เบน ไวต์, ซาลิบา, กาเบรียล, กีวีออร์ เล่นร่วมกัน 1 ครั้ง
- จะเห็นได้ว่าถ้าลูกทีมไม่เจ็บหรือไม่ฟิต อาร์เตต้ามักจะไม่เปลี่ยนตัวจริงเลยมักจะเน้นให้ เบน ไวต์, ซาลิบา, กาเบรียล, ซินเชนโก้ เล่นร่วมกันและเน้นให้ ซาลิบา, กาเบรียล, เบน ไวต์ อยู่ด้วยแทบทุกนัด ไม่ว่าจะเป็น ซาลิบา - กาเบรียล หรือ ซาลิบา - เบน ไวต์ อาร์เตต้าจะใช้นักเตะชุดนี้ตลอด
- เมื่ออาร์เซนอลเทียบกับลิเวอร์พูลแล้ว เราแทบจะเปลี่ยนแนวรับอยู่ตลอด แต่ทำไมเราถึงเสียประตูน้อยกว่า อันนี้ต้องให้เครดิตอลิสสันด้วย ถ้าเอาสถิตการเซฟของแรมส์เดล (6 ครั้ง) กับรายา (21 ครั้ง) มารวมกันก็ยังไม่เท่ากับอลิสสัน (50 ครั้ง) เลย
- แต่การเซฟไม่ได้หมายถึงว่าหนึบอย่างเดียวเสมอไป มันอาจบอกได้ว่าแนวรับปล่อยให้คู่ต่อสู้ยิงใส่ผู้รักษาประตูมากเกินไป
- ฉะนั้นแล้วผมอย่างให้แฟนหงส์ตั้งใจดูว่า แม้รูปเกมในเกมต่างๆเราอาจจะไม่น่าพอใจแต่ถ้ามองไปที่ผลงาน เราควรให้เครดิตกับทีมเรามากกว่านี้ โดยเฉพาะคล็อปป์
โฆษณา