30 ธ.ค. 2023 เวลา 00:34 • การศึกษา

เรื่องเล่าวันหยุดส่งท้ายปี’66

ท้าววสวัตตี : พญามาร
ตามคติศาสนาพุทธ ท้าวปรนิมมิตวสวัตตี หรือ ท้าววสวัตตี เป็นเทพบุตรผู้เป็นใหญ่ในสวรรค์ชั้นปรนิมมิตวสวัตดี เป็นมาร จึงถูกพระพุทธเจ้าตรัสเรียกว่า มารผู้มีบาป เพราะชอบมาผจญผู้ที่จะทำความดีต่าง ๆ
ทรงประทับนั่งขัดสมาธิ ผินพระพักตร์สู่เบื้องบูรพาทิศ ตั้งจิตแน่แน่วว่า ตราบใดที่ยังไม่บรรลุสัมมาสัมโพธิญาน จักไม่ลุกขึ้นจากสมาธิบัลลังก์ ในคืนนั้น ท้าววสวัตตีเข้าทำการขัดขวางการบำเพ็ญเพียรของพระมหาบุรุษ แต่ก็พ่ายแพ้ไป พระมหาบุรุษทรงบำเพ็ญเพียรต่อที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์นั้น ทรงเริ่มบำเพ็ญสมาธิให้เกิดในพระทัย เรียกว่าการเข้าฌาน เพื่อเป็นบาทของวิปัสสนาญาณ จนเวลาผ่านไปพระองค์ได้บรรลุถึงญาณ
[ประวัติ]
อนาคตวงศ์ ระบุว่า พระกัสสปพุทธเจ้า ทรงพยากรณ์ว่าท้าววสวัตตีจะได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในอนาคต หลังจากสมเด็จพระโคตมพุทธเจ้า พระองค์ปัจจุบัน กำลังทรงค้นพบอริยสัจ 4 และทรงกำลังจะก้าวล่วงจากอุปจารสมาธิไปถึงอัปปนาสมาธิ (ฌาน 1) พญามารมีความเห็นว่าพระพุทธเจ้ามาเผยแผ่พระพุทธศาสนา จะทำให้คนสำเร็จมรรคผลเข้าสู่พระนิพพานกันหมด ไม่เหลือวิญญาณไปขึ้นสวรรค์ จึงต้องยกทัพมากำราบ แต่ถูกพระพุทธเจ้าปราบ จนในที่สุดพญามารก็ยอมแพ้
คัมภีร์อนาคตวงศ์ ระบุว่า “ในภายหลังทรงพยากรณ์เอาไว้ว่ามารตนนี้จะได้ตรัสรู้เป็น พระธรรมสามีสัมพุทธเจ้า”
พญามารเคยรบกวนงานฉลองพระธาตุของพระเจ้าอโศกมหาราช แต่ถูกพระอุปคุตเถระสร้างความอับอายโดยการจับมัดไว้ที่เขาพระสุเมรุ ภายหลังปรารถนาพุทธภูมิ และยอมเป็นศิษย์ของพระอุปคุต
อ่านเพิ่มเติมที่นี่..
โฆษณา