30 ธ.ค. 2023 เวลา 08:26 • ไลฟ์สไตล์
คำถามคลาสสิก
ไม่ได้หมายความว่า มันแย่ หรือน่าเบื่อนะ
แต่ถ้ามันย้อนไปแก้ได้จริง ก็อยากจะแก้หลายอย่าง หมายถึงถ้าย้อนเวลาได้ เราอยากจะย้อนไปเพื่อแก้ไข
หลายเหตุการณ์ หลายช่วงวันเวลา ช่วงวัย
หนังหลายเรื่องก็ชอบทำแนวนี้กันออกมา
แล้วก็ไปแก้กัน และสุดท้ายหนังมักให้มันเปลี่ยนแปลงได้
แต่ก็มีอะไรที่ในปัจจุบันมันก็ไม่เหมือนเดิมไปด้วย
แบบเปลี่ยนไปหมด แบบไปอีกทางนึง เบี่ยงออกไปอีกทาง
หนังจะทำเช่นนั้นเยอะ
และหลายเรื่องก็มักจะสื่อว่า ไม่ควรไปเปลี่ยนมัน
ปล่อยให้มันเป็นไปแบบที่ผ่านมาเถอะ
ถึงแม้จะผ่านความผิดพลาดเลวร้ายมืดมิด
บทเรียนหนักแค่ไหนก็ตาม
หนังมักทำ แต่บางเรื่องก็ไม่สื่อสอนอะไรแบบนั้น
อยากจะไปแก้ไปเปลี่ยนก็เปลี่ยน
และก็ต้องยอมรับให้ได้กับปัจจุบันที่เปลี่ยนไปด้วย
แน่นอน มนุษย์เราจิตมันไปผูกพันสัมผัสยึดติดไปแล้ว
กับชีวิตที่ผ่านมา ที่เกิดขึ้น ทั้งดีและร้าย
พอไปเปลี่ยนมัน ไปแก้สิ่งที่ผิดพลาด สิ่งที่มีผลกระทบใหญ่ๆ
ในชีวิต บ้างก็กลายเป็นชีวิตที่ดีขึ้นมากไปเลย
บ้างก็อาจจะไม่ได้ดีไปมากกว่าที่เคยเป็น
ก็แล้วแต่ นานาจิต ลองไปแก้กันดู ย้อนเวลากันไป
ในเครื่องย้อนเวลา
แต่ส่วนตัวของเรานั้น เราก็อยากจะไปแก้ไขอยู่ดี
ถ้าย้อนได้ หลายคนก็คงจะเป็นเช่นนี้
บทเรียนมีกันมามากมายในแต่ละคน
เล็กๆน้อยๆ นิดๆหน่อยๆ อันนั้นเราปล่อย
เราคงไปแก้อันที่มันใหญ่จริงๆ ที่มีผลกระทบเราหนักๆ
แรงๆ และถึงแม้คนเราจะกลับย้อนเวลาไปไม่ได้
เราก็มีบทเรียนราคาแสนสาหัสกันอยู่แล้วในชีวิต
ทำให้เราพัฒนากันขึ้นมาอีก รอบคอบขึ้น ปล่อยวางขึ้น
เย็นขึ้น สงบขึ้น ลด ละ เลิก
ส่วนอะไรที่ดีที่เราพอใจกัน สุขใจกัน สมหวังกัน
โดยที่ไม่ได้ไปทำใครเดือดร้อน ไม่ได้ไปทำร้ายใคร
ไม่ได้ทำผิดอะไร อันนั้นเราก็คงไม่ได้อยากไปแตะต้อง
แก้ไขอะไรมัน
ส่วนคนที่คิดจะย้อนเพื่อไม่ได้ไปแก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดแย่ๆ
เรื่องที่เลวร้าย แต่อยากจะย้อนเวลาไปเพื่อตัดสินใจทำนู่นทำนี่ที่ไม่ได้ตัดสินใจทำที่ผ่านมา
ส่วนตัวเราเอง ถ้าแบบนั้น เราไม่อยากไปทำแบบนั้น
หรือที่เราคิดแบบนี้ ก็เพราะเรานั้นได้ทำสิ่งที่อยากทำมาเสมอมั้ง ในแง่ของสิ่งที่ชอบ ที่รัก ที่หลงใหล
ถึงแม้จะไม่ได้มากมายอะไรมาก แต่ก็พอใจที่ได้ทำ ได้สร้างสรรค์ลงมือ
แต่ถ้าใครจะย้อนเวลาไปเพื่อสิ่งนั้น ก็แล้วแต่คน นานาจิต
และขึ้นอยู่ที่ว่าปัจจุบันวัยไหนกันแล้วด้วย
เหลือเวลากันอีกเท่าไหร่ ไม่มีใครรู้ วันที่จากไปจากโลกนี้
ใครจะทำอะไร ก็รีบทำกันไป
จะปรับจะเปลี่ยนจะแก้ไขจะพัฒนาจิตใจตนภายใน
มุมมอง ความคิด สัจธรรม จิตใจ ชีวิต วัย ประสบการณ์
ยุคสมัยของแต่ละคนที่ได้เกิดมาฝังอยู่ในความทรงจำของเรา เริ่มแรกจากความสดใสของวัย แล้วไปสู่ความหม่นหมอง
เศร้า มืดมิด
โฆษณา