31 ธ.ค. 2023 เวลา 03:14 • การศึกษา

comfort zone คืออะไร และเราจะออกจาก comfort zone ได้อย่างไร

Comfort zone หมายถึง สภาวะที่เรารู้สึกสบาย ปลอดภัยและคุ้มค่า โดยมักจะอยู่ในพื้นที่ของความสบายที่คุ้มค่าและความคุ้มค่า ทำให้เราไม่ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอน ความกังวล หรือความท้าทาย. อยู่ใน comfort zone อาจทำให้เรารู้สึกสบาย แต่บางครั้งก็ไม่สามารถทำให้เราเติบโตหรือพัฒนาต่อไปได้.
การออกจาก comfort zone เริ่มต้นด้วยการรับรู้ถึงสภาวะที่เราอยู่ และตระหนักถึงความสำคัญของการท้าทายตัวเองมากขึ้น. การให้ตัวเองโอกาสที่จะลองสิ่งใหม่ๆ หรือท้าทายตัวเองในสิ่งที่เรายังไม่เคยทำมาก่อน จะช่วยให้เราเริ่มเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ. เราสามารถเริ่มต้นด้วยการตั้งเป้าหมายที่ท้าทายขึ้น หรือลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่เราเคยกลัว หรือไม่เคยคิดว่าจะลองทำมาก่อน.
การเริ่มต้นตัวอย่างที่เล็กๆ ที่ทำให้เราออกจาก comfort zone ได้ เช่นถ้าเราเคยกลัวที่จะพูดต่อหนึ่งคนหรือกลุ่มคน อาจลองเริ่มต้นด้วยการพูดคุยกับคนไม่คนแม้แต่น้อยที่ๆเราไม่คุ้นเคยก่อน นอกจากนี้ เรายังสามารถที่จะเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ที่เราไม่คาดคิดว่าจะทำได้ เช่น ที่จะเริ่มต้นเรียนรู้สาขาใหม่ ทำงานอิสระ หรือลองตั้งเป้าหมายที่ท้าทายขึ้นในสาขางานที่เราทำ.
การออกจาก comfort zone มักจะทำให้เราพบเจอกับความกังวล ความไม่แน่นอน และความท้าทายที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่เราสามารถเห็นและรับรู้ถึงประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะช่วยให้เราเติบโต และเรียนรู้สิ่งใหม่ได้. นอกจากนี้ การเริ่มต้นที่จะออกจาก comfort zone ยังสามารถช่วยเสริมสร้างความมั่นใจ และความเชื่อในความสามารถของเราเองได้.
สำหรับการทำให้การออกจาก comfort zone เป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน เราสามารถเริ่มต้นด้วยเรื่องเล็กๆ ที่เราเคยกลัว หรือไม่คิดว่าจะทำได้ และสร้างระบอบให้มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน เช่นทำสิ่งใหม่เป็นเรื่องปกติ ที่จะช่วยให้เราท้าทายตัวเองอยู่เสมอๆ.
อย่างไรก็ตาม การออกจาก comfort zone ไม่ได้หมายความว่าเราต้องทำสิ่งที่เป็นอันตรายหรือเสี่ยงอันตราย แต่คือการที่จะไม่ปล่อยให้ความกังวลหรือความเกรงกลัวจากการที่จะไม่ทำสิ่งใหม่ๆ กับชีวิตของเรา การสำเร็จของการออกจาก comfort zone นั้นอยู่ที่ที่ว่าเรารู้จักการทำตัวให้เหมาะสมกับสภาวะที่เปลี่ยนแปลงไป
เช่น เราสามารถทำตัวให้เข้ากับสภาพอากาศที่แตกต่างจากเดิม หรือเราต้องการที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งเรายังไม่รู้ ทั้งนี้ทั้งนั้นการออกจาก comfort zone นั้นมีความสำคัญต่อการเติบโตของเราและการเฮิร์ธ Roy T. Bennett กล่าวไว้ "สิ่งหนึ่งที่แน่นอนว่า การเปลี่ยนแปลงไม่มีต้อนรับซึ่งความสามารถของเครื่องพิมพ์ แต่การปรับตัวได้เต็มที่ถูกต้อง…"
การออกจาก comfort zone มีความสำคัญต่อการเรียนรู้และการเติบโตที่เราต้องพบเจอถ้าเราต้องการจะเดินทางไปสู่ความสำเร็จในชีวิต การที่ออกจาก comfort zone ยังเป็นเส้นทางสำคัญในการที่จะพบเจอกับสิ่งใหม่ ๆ เพื่อสร้างการเรียนรู้
ความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้น จากการที่เราท้าทายตัวเองในสิ่งที่ยากหรือไม่คุ้นเคย มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด Business Review ได้ชี้ว่าการที่จะพบเจอกับความใหม่ ๆ นั้นทำให้เรามีประสบการณ์กลางและการเติบโตที่ดียิ่งขึ้น เนื่องจากเรามีโอกาสได้เรียนรู้ และเรู้สึกสู้กับปัญหาอย่างมากขึ้น และทำให้เราเก็บความรู้ กว่าความเข้าใจใหม่ ๆ ที่เราได้ไปพบเจอในแต่ละครั้งที่เราออกจาก comfort zone
ออกจาก comfort zone ยังมีผลให้เรามีความสามารถในการแก้ไขปัญหาที่ดีขึ้น เนื่องจากการละเมิดสิ่งที่เคยรู้เพิ่มพูนความรู้ท้าทายตัวเองอย่างมีประสิทธิภาพ ของบรรเลงความสามารถที่ดีขึ้น. การที่จะออกจาก comfort zone ยังสามารถทำให้เรามีความสามารถในการดำเนินการใครขึ้น เนื่องจากการที่เราเริ่มเปิดตัว หาวิธีการคิดใหม่ ๆ เข้าไปอนับความเข้าใจของเรา เนื่องจากการออกจาก comfort zone ดังนั้น แนวทางการที่จะให้ออกจาก comfort zone นั้น เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการดำเนินการต่อไป.
โฆษณา