31 ธ.ค. 2023 เวลา 06:25

📚 สามก๊ก #35

คิดว่าหลายคนก็คงได้ยินเรื่องสามก๊ก และอาจจะเคยได้อ่านมาบ้าง ไม่ว่าจะอ่านจบมาแล้ว หรืออ่านไปบางส่วน หรืออ่านเป็นเวอร์ชั่นอื่นๆ เช่น ฉบับนายทุน
แต่สองเล่มนี้เป็นเวอร์ชั่นเต็ม อีกเวอร์ชั่นหนึ่ง ที่เริ่มสนใจซื้อ่านมาตั้งแต่ ม.ปลาย แต่มาอ่านจบอีกทีก็ตอนทำงานไปได้หลายปี
เนื้อหาก็อย่างที่เราทราบกัน เรื่องราวสมัยที่บ้านเมืองจีนสมัยนั้นแบ่งเป็นสามก๊ก และมีการต่อสู้กัน ชิงอำนาจกันเพื่อจะเป็นหนึ่ง แต่ก็จะมีการประเมินกำลังกันตลอดเวลา
หากไม่มั่นใจว่าจะสามารถยึดครองทั้งระเทศได้ ก็อาจต้องมีการคานอำนาจกัน ทำให้เกิดเป็นสามก๊กขึ้นมาอยู่ตลอดเวลา
ที่น่าสนใจคือผู้นำในแต่ละก๊กล้วนแต่เก่งในการสรรหาคนเก่งมาเป็นพวก มีความจงรักภักดี และช่วยทำให้การใหญ่ทั้งหลายสำเร็จได้
รวมทั้งในการศึก จะมีฝ่ายบุ๋น เช่น ขงเบ้ง เป็นที่ปรึกษา คอยคิดวางแผน และฝ่ายบู๊ อย่าง กวนอู เป็นแม่ทัพ คอยเข้าทำศึก ต่อสู้กับศัตรู
ต้องอาศัยไหวพริบ เชาว์ปัญญาในการวางแผนก่อนการรบ การเอาตัวรอดในเหตุการณ์เฉพาะหน้า รวมถึงการวางหมากไว้ล่วงหน้ามานาน และคาดการณ์ถึงผลที่จะตามมาอีกหลายลำดับ
ที่เค้าว่ากันว่า อ่านสามก๊กจบ สามรอบ เป็นคนคบไม่ได้ ก็คงจะเพราะ ครั้งแรกเราอ่านเพื่อความสนุก อาจจะเก็บรายละเอียดไม่ได้หมด (ซึ่งผมยังอ่านจบไปแค่ครั้งเดียว)
และเดาต่อว่าครั้งที่สองคงเริ่มเก็บรายละเอียดได้ ว่าเหตุการณ์นี้ใครจะทำอะไร แก้ไขเหตุการณ์อย่างไร และเดาเพิ่มไปอีกว่า การอ่านจบรอบที่สาม คงเป็นการณ์เข้าใจถึงที่มาของความคิดของแต่ตัวละคร
ว่าเหตุการณ์นั้นทำไมถึงทำเช่นนั้น คิดอะไรอยู่ ซึ่งเป็นการศึกษาวิธีคิด ไหวพริบ และสติปัญญาจากตัวละคร ทำให้อาจมีเอามาปรับใช้กับชีวิตจริง ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม
ซึ่งการอ่านจบสามรอบอาจไม่ได้น่ากังวลขนาดนั้น แต่เป็นเพียงการที่อาจทำให้เป็นคนที่คิดอะไรรอบคอบขึ้น ละเอียดขึ้น พิจารณาในทุกแง่มุมมากขึ้นเพียงแค่นั้นเอง (ทั้งหมดคือความคิดเห็นส่วนตัวครับ)
#GolferoReview
โฆษณา