31 ธ.ค. 2023 เวลา 06:37

📚 แปดขุนเขา #36

ปิดปี 2023 ด้วยเล่มนี้ เป็นเรื่องราวของปิเอโตร ที่พ่อมาจากชนบท พ่อชอบปีนเขามาก โดยการปีนเขาเป็นการบันทึกความทรงจำระหว่างเขาและพ่อ
และก็ตามภาษาวัยหนุ่มที่อาจจะไม่ได้เชื่อในสิ่งที่พ่อพูดมากนัก และก็มีทำให้พ่อขัดใจ จนถึงขั้นไม่ได้พูดคุยกันมานาน (ซึ่งตรงนี้เอง ผมคิดว่าหากเราลดความเป็นตัวเองลง และยอมเข้าไปคุยกันดีๆน่าจะดีกว่า)
ในเรื่องจะมีการบรรยายการปีนเขา บรรยากาศของเทือกเขาสูงในอิตาลี หิมะ ความหนาวเย็น และธรรมชาติในชนบท และยังรวมถึงการใช้ชีวิตที่อยู่กับธรรมชาติ
(Highlight)
พ่อพูด “สมมติว่าน้ำคือเวลาที่ไหลไป ถ้าตรงจุดที่เราอยู่คือปัจจุบัน ลูกคิดว่าอนาคตอยู่ทางไหน”
ลูกตอบ “อนาคตอยู่ทางที่น้ำไหลไป ข้างล่างโน้น”
“ผิด” พ่อตัดสิน “โชคดีที่มันไม่ใช่อย่างนั้น”
“ผมคิดว่าถ้าจุดที่เรายืนอยู่ในแม่น้ำเป็นปัจจุบัน
อดีตคือน้ำที่ไหลผ่านเราไปแล้ว คือน้ำที่ไหลลงไปข้างล่าง ซึ่งไม่มีอะไรให้เราอีก
ส่วนอนาคตคือน้ำที่กำลังไหลลงมาจากข้างบน พาอันตรายและสิ่งไม่คาดคิดลงมาด้วย
“อดีตอยู่ในหุบเขา อนาคตอยู่บนเขา”
(Spoil Alert)
แต่สิ่งที่เด็กการเงินอ่านแล้วรู้สึกได้ข้อคิดมาก็คือ บรูโนเด็กเลี้ยงวัวขนเขาในเรื่อง มีความฝันอยากมีฟาร์มของตัวเอง อยากทำในวิถีทางของตัวเอง อยากสร้างครอบครัว ที่อยู่บนเขา ใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติ ดำเนินชีวิตเรียบง่าย ไม่อยากลงมาใช้ชีวิตในเมือง
แต่สุดท้ายด้วยความที่ไม่ได้มีพื้นความรู้ด้านการทำธุรกิจ และการบริหารจัดการเงิน มีแต่ความเชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงสัตว์ ทำฟาร์ม ทำให้ในท้ายที่สุด ไม่สามารถบริหารการเงินให้พอจ่ายหนี้แบงก์ได้
สุดท้ายฟาร์มก็โดนยึด ถูกปิดกิจการ ล้มละลาย ลูกเมียก็ต้องพากันกับไปอยู่กับพ่อและแม่ เพื่อไปหางานทำ และมีคนคอยช่วยเลี้ยงลูก
(My View)
เลยทำให้ได้ข้อคิดขึ้นมาว่า จริงๆ คนเรามีความฝัน ความเชื่อมั่นก็ดีอยู่ แต่เราจะต้องวางแผน และประเมินความเป็นไปได้ตามความเป็นจริงด้วย การบริหารจัดการด้านการเงินก็สำคัญ หากการเงินติดขัด ก็ยากที่ความฝันจะสำเร็จได้
ดังนั้นการดำเนินชีวิตไปข้างในแต่ละครั้ง แต่ละก้าว เราอาจต้องมีการคิดวางแผนให้ดี ถึงผลที่จะตามมา เพราะหากผิดพลาด ไม่เพียงแต่เราที่จะเดือดร้อน ยังมีลูกเมีย และคนรอบข้างที่เราอาจต้องดูแลและเป็นที่พึ่งของพวกเขาอยู่
#GolferoReview
โฆษณา