2 ม.ค. เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์

'กฎพื้นฐาน 3 ข้อของชีวิต' เพื่อความสำเร็จและความสุขของ Charlie Munger

ชาร์ลี มังเกอร์ (Charlie Munger) นักลงทุนผู้ประสบความสำเร็จ ได้แบ่งปันกฎพื้นฐาน 3 ข้อ ที่เขาเชื่อว่าเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในชีวิต กฎเหล่านี้เรียบง่ายแต่ทรงพลัง และนำไปใช้ได้กับทุกสาขาอาชีพเลย
1
กฎข้อที่ 1: อย่าขายอะไรก็ตามที่เราไม่อยากซื้อ
1
คุณควรทำในสิ่งที่คุณเชื่อมั่น จริงใจ และรู้สึกสบายใจกับมัน ถ้าคุณจะขายผลิตภัณฑ์หรือบริการใดๆ สิ่งนั้นควรมีคุณภาพดีพอที่คุณเองก็เต็มใจที่จะซื้อใช้ นี่คือวิธีการสร้างความไว้วางใจและชื่อเสียงที่ดีให้กับตัวเอง และเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จอย่างแท้จริง
ใช้ชีวิตด้วยหลักการ “อยากได้อะไรก็ทำตัวให้เหมาะสมกับสิ่งนั้น” มากกว่าการ "พยายามแย่งชิงสิ่งที่ต้องการ" การมุ่งมั่นทำสิ่งที่ถูกต้อง ยุติธรรม น่าเชื่อถือ นำไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนกว่า และไม่ใช่แค่เพียงเงินทอง ชื่อเสียง แต่คือความเคารพ นับถือ และความไว้วางใจจากผู้อื่น
3
ยิ่งไปกว่านั้น การได้รับความไว้วางใจอย่างแท้จริง ยังเป็นความสุขและความภาคภูมิใจอย่างประเมินค่ามิได้ ชื่อเสียงและความซื่อสัตย์เปรียบเหมือนทรัพย์สมบัติล้ำค่าที่สุด แต่ก็สูญหายไปได้เพียงพริบตา ดังนั้น การยึดมั่นในหลักการนี้จึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดในชีวิต
1
กฎข้อที่ 2 : อย่าทำงานให้คนที่คุณไม่เคารพและชื่นชม
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราควรหลีกเลี่ยงการทำงานโดยตรงภายใต้คนที่คุณไม่ชื่นชมและไม่ต้องการที่จะเป็นคนแบบนั้น มันเป็นเรื่องที่อันตรายมากๆ เราทุกคนอยู่ภายใต้การควบคุมของบุคคลที่มีอำนาจในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะคนที่ให้ผลตอบแทนแก่เรา เราจึงต้องจัดการเรื่องนี้ให้ดี
มังเกอร์แชร์ว่าสำหรับตัวเขาเองแล้ว เขาจะมองหาคนที่ตัวเองชื่นชอบแล้วพยายามจัดการให้ตัวเอง (โดยไม่ไปกระทบกระทั่งหรือวิจารณ์ใคร) ได้ไปทำงานกับคนเหล่านั้น เราต้องจัดการอย่างมีชั้นเชิงสักหน่อย
โดยทั่วไปแล้วชีวิตจะเป็นที่น่าพอใจยิ่งขึ้น หากได้ทำงานภายใต้คนที่คุณชื่นชมจริงๆ
กฎข้อที่ 3: ทำงานกับคนที่คุณชอบทำงานด้วย
มังเกอร์บอกว่าถ้าเราอยากจะประสบความสำเร็จกับเรื่องใดๆ ก็ตาม เราต้องสนใจเรื่องนั้นมากๆ เราสามารถบังคับตัวเองให้ทำได้ดีในระดับหนึ่งหากไม่สนใจ แต่ถ้าสนใจจะยิ่งทำให้ผลลัพธ์ออกมาดีขึ้น
และถ้าเป็นไปได้ให้หาทางทำงานในสิ่งที่รักกับคนที่เราชอบที่จะทำงานด้วย
1
ซึ่งสำหรับตัวเขาเองบอกว่าโชคดีมากๆ ที่มีทั้งสามข้อตอนที่ได้ทำงานกับวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett)
ส่วนหนึ่งมาจากการที่เขาพยายามทำตัวให้คู่ควรกับงานที่ทำ ส่วนหนึ่งก็มาจากการเลือกของตัวเอง และส่วนหนึ่งก็มาจากความโชคดีด้วยเช่นกัน
2
#aomMONEY #MoneyLessons #MoneyStorytelling #CharlieMunger #Lessons #Rules #กฎสามข้อของชีวิต #ความสุข #ความสำเร็จ
โฆษณา