3 ม.ค. เวลา 14:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เวลาคืออะไร ?

เวลา(Time)คือความต่อเนื่องของการดำรงอยู่และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในลำดับต่อเนื่องที่มิอาจย้อนกลับได้ จากอดีต,ปัจจุบันไปสู่อนาคต เวลายังเป็นเครื่องมือสำหรับการเปรียบเทียบและวัดระยะห่างระหว่างของเหตุการณ์หรือช่วงระยะระหว่างเหตุการณ์
ในอดีตเราเคยเชื่อว่า เวลา คือสิ่งที่มนุษย์สมมุติขึ้นมาเพื่อนิยามช่วงเวลา แต่เมื่อมีการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วงมันได้ยืนยันว่าเวลามีอยู่จริง สิ่งเดียวที่มนุษย์สมมุติสำหรับเวลาคือ หน่วยวัดขนาดของเวลา ไม่ว่าจะเป็น นาที,ชั่วโมง,วัน,เดือน,ปี เป็นต้น
เวลาดำรงอยู่มาตั้งแต่การกำเนิดของจักรวาล มันดำรงอยู่ร่วมกับ อวกาศหรือปริภูมิ(Space) ซึ่งทั้งสองได้หลอมรวมกันเป็น ปริภูมิ-เวลาหรือกาลเวลา-อวกาศ(Spacetime) โดยปริภูมิหรืออวกาศคือมิติที่สาม และเวลาประกอบด้วยหนึ่งมิติรวมกันแล้วจึงกลายเป็น มิติที่สี่ ที่หมายถึงการความต่อเนื่องของกาลเวลาจากอดีตไปสู่ปัจจุบันและอนาคต ที่เวลาเดินในปริภูมิเป็นเส้นตรง มิอาจถอยหลังได้
เวลาจึงเป็นพื้นฐานสำคัญของการดำรงอยู่ของความเป็นจริง(Reality) หากเวลาถูกทำลายเท่ากับว่า ความเป็นจริง ที่เราดำรงอยู่จะถูกทำลาย เวลาจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมีใครเข้าไปยุ่ง การกระทำที่ขัดแย้งต่อกาลเวลาอาจส่งผลร้ายแรงต่อการดำรงอยู่ของ ความเป็นจริง และ เอกภพ
กระนั้นก็ยังมีคำถามว่า เวลานั้นเป็นสิ่งที่สามารถแก้ไขได้หรือไม่ ? มันนำไปสู่คำถามที่ตามมาคือ เวลาเป็นสิ่งสัมบูรณ์(Absolute)หรือ สิ่งสัมพัทธ์(Relative) ?
ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจ ความจริงสัมบูรณ์ (Absolute Truth) กับ ความจริงสัมพัทธ์ (Relative Truth)
- ความจริงสัมบูรณ์ (Absolute Truth) คือ สิ่งที่คงที่และเปลี่ยนแปลงไม่ได้
- ความจริงสัมพัทธ์ (Relative Truth) คือ สิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
ดังนั้นถ้าจะเข้าใจง่ายๆ คือ
- เวลาสัมบูรณ์(Absolute time) คือ เส้นเวลาที่มิอาจเปลี่ยนแปลงได้
- เวลาสัมพัทธ์(Relative time) คือ เส้นเวลาที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้
ไอแซก นิวตัน(Isaac Newton) นักปรัชญาชาวบริเตนผู้ค้นพบกฎของแรงโน้มถ่วง และกฎการเคลื่อนที่ 3 ข้อ ที่เป็นรากฐานของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปัจจุบัน เป็นผู้ที่เชื่อว่า เวลาเป็นสิ่งสัมบูรณ์ ขณะที่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์(Albert Einstein) นักฟิสิกส์ทฤษฎีชาวเยอรมันเชื้อสายยิวผู้พัฒนาทฤษฎีสัมพัทธภาพเขื่อว่า เวลาเป็นสิ่งสัมพัทธ์
ในปัจจุบันผู้คนที่สนใจในการศึกษาด้านเวลา ยังคงถกเถียงกันว่า เวลาเป็นสิ่งสัมบูรณ์ หรือ สิ่งสัมพัทธ์ หากเวลาเป็นสิ่งสัมบูรณ์นั้นหมายถึง การเดินทางข้ามกาลเวลา(Time travel) อาจเป็นไปได้ยากหรือถึงขั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกสิ่งในความต่อเนื่องของเวลานั้น มันมีตัวตนหรือความตายตัวที่แน่นอน
แต่ถ้าหากเวลาเป็นสิ่งสัมพัทธ์นั้นหมายถึง การเดินทางข้ามกาลเวลามีความเป็นไปได้สูง เพราะทุกสิ่งในกาลเวลานั้น ไม่มีตัวตนหรือความตายตัวที่แน่นอน มันสามารถเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพของผู้สังเกตการณ์ การกระทำต่างๆของผู้สังเกตการณ์สามารถก่อให้เกิดเส้นเวลาที่เปลี่ยนไปหรือเส้นเวลาที่แตกแขนง จากการกระทำที่ขัดแย้งต่อกาลเวลาดั่งเดิม
กระนั้นด้วยข้อจำกัดด้านวิทยาการของมนุษย์ยุคปัจจุบัน เป็นไปไม่ได้ที่มนุษย์ในปัจจุบัน หรือ อย่างน้อยอีกหลายศตวรรษไปจนถึงสหัสวรรษจะสามารถหาคำตอบได้ว่า เวลาเป็นสิ่งสัมบูรณ์ หรือ เวลาเป็นสิ่งสัมพัทธ์ แต่ไม่ว่าเวลาเป็นสิ่งสัมบูรณ์หรือสิ่งสัมพัทธ์ การเข้าไปเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ในกาลเวลาย่อมส่งผลกระทบอย่างแน่นอนและความเสียหายที่เกิดขึ้นย่อมมีราคาที่ต้องจ่าย
เรียบเรียง : Nakvat Hakimov, 03/01/2024.
โฆษณา