3 ม.ค. เวลา 20:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ

OR

(ภาค 1) ถ้าเพื่อนจอมยุทธจะหาหุ้นไทยตัวที่สามารถปรับกลยุทธ์ธุรกิจได้ดีเยี่ยม มีกลุ่มลูกค้าทุกระดับ เป็นหนึ่งในผู้จ่ายสาธารณูปโภคให้กับกลุ่มธุรกิจ มีความทันต่อยุคสมัย มุ่งสู่อนาคตได้ มีกิจการหลักเกี่ยวข้องในธุรกิจปิโตรเลียม มีผลิตภัณฑ์ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ธุรกิจดำเนินการอยู่ทุกจังหวัดในไทย และบางภูมิภาคในประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจุบันกำลังขยาย Charging Station ให้สำหรับ Electric Vehicle ที่ปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังมีธุรกิจ Amazon ที่ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าคอกาแฟได้ มีการควบคุมคุณภาพได้อย่างเหมาะสม
(ภาค 2) "เมื่อดำเนินธุรกิจบริหารได้ดีและมีผลกำไร ลูกค้าที่มากขึ้นสื่อถึงการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน" ที่จอมยุทธจะบอก OR นั่นแหละที่โดดเด่นไม่ด้อยไปกว่าใคร
ในแง่ของการลงทุน ปัจจุบัน ม.ค. 2567
มี P/E ratio ที่ประมาณ 23 เท่า มองว่า กลางๆ
มีอัตราส่วนหนี้สินต่อผู้ถือหุ้น ที่ประมาณ 1.06 เท่า มองว่า ดี
(ภาค 3) OR ราคาหุ้นในปัจจุบัน ณ วันที่เขียน อยู่ที่ราคา 19.3 บาทต่อหุ้น
เมื่อมองข้อมูลอดีตที่ผ่านมา การจ่ายปันผลคือ 2 ครั้งต่อปี
ปี 64 จ่าย 2 ครั้งรวม 0.37 บาทต่อหุ้น
ปี 65 จ่าย 2 ครั้งรวม 0.54 บาทต่อหุ้น
ปี 66 จ่าย 2 ครั้งรวม 0.40 บาทต่อหุ้น
สมมติว่า เราถือเล่นๆ 100,000 หุ้น เราจะได้ ช่วงรับเงินปันผลประมาณ 37,000-54,000 บาทต่อปี หรือ รับปันผลช่วงประมาณ 2-2.8% ก่อนภาษี
จะเห็นว่า จอมยุทธที่มีการถือ OR อย่างใจเย็น 3 ปีผ่านมา 100,000 หุ้น จะได้เงินปันผลคร่าว ราว 130,000 บาทเลยทีเดียว
(ภาค 4) สำหรับจอมยุทธที่บู๊ซ่ะหน่อย การถือในราคาที่ต่ำ ขายในราคาสูง ก็จะได้กำไรจากการขายหน่วยลงทุนเป็นส่วนเพิ่มอีกด้วย แต่ผลการดำเนินงานในอดีตไม่ได้บ่งบอกถึงผลการดำเนินงานในอนาคต จอมยุทธที่จะลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนจะลงทุนจริง OR มีโอกาสที่หลากหลาย รายได้จากหลายภูมิภาคหลายทาง ต้องอย่ามองข้ามสถานะเศรษฐกิจ ณ เวลานั้นก่อนการลงทุนประกอบ ว่าสถานะเศรษฐกิจจะส่งผลต่อธุรกิจย่อยนั้นอย่างไร ให้ผลดีหรือเสียเทียบกับที่ผ่านมา หากเป็นผลเสียก็ส่งผลต่อรายได้ และผลกำไรกับตัวบริษัท OR ด้วยเช่นกัน
(end) หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี่ และถ้าหากอยากแลกเปลี่ยนความคิด วิทยายุทธกันก็พูด ก็พิมกันได้เลย หวังว่าจะสนุกกับการอ่าน blockditinvest กับพูดคุยเรื่องของหุ้น OR นะ
โชคดีกับการลงทุนนะจอมยุทธ ขอบคุณ 🙏
โฆษณา