6 ม.ค. เวลา 02:55 • บ้าน & สวน

เจาะกระถางปลูกต้นไม้เอง ไม่ยาก!!

เมื่อก่อนมุกค่อนข้างบ้าซื้อกระถางมาเจาะปลูกต้นไม้เองมาก ๆ ค่ะ บ้าจนมีอยู่ช่วงนึงก็ทำขายเหมือนกัน แต่ก็แค่ช่วงนึงจริง ๆ ค่ะ แล้วก็ไม่ได้ทำเลยย ><
วันนี้มุกขอมาอธิบายวิธีเจาะกระถางเองง่าย ๆ แล้วกันนะคะ
(1) หากระถางมาก่อน โดยปกติมุกจะชอบไปเดินพวกโกดังญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เขาจะขายเป็นราคาต่อน้ำหนักหรือไม่ก็ราคาต่อใบ เสน่ห์อย่างนึงคือมันจะไม่ค่อยซ้ำใคร
(2) เพื่อน ๆ ต้องมีสว่านด้วยนะ แนะนำว่าไม่ใช้แบบกระแทก ของมุกเป็นสว่านไร้สาย คือใช้ใส่แบตเตอรี่เอา แล้วก็ต้องมีดอกสว่านด้วย ดอกสว่านมุกซื้อมาแบบเป็นชุด เป็นชุดดอกสว่านเจาะกระถางเซรามิกหัวเพชรแบบรู ก็จะมีหลายขนาดให้เราเลือก เราก็ดู ๆ เอาให้เหมาะกับกับไซส์กระถางของเรา
(3) เอาผ้าวางรอง แล้วเอากระถางวางไว้บนผ้าในลักษณะคว่ำลง เทน้ำลงบนกระถาง ก่อนเทน้ำอาจจะทำการมาร์คจุดเจาะด้วยปากกาเคมีก่อน
(4) เริ่มทำการเจาะ (สำหรับคนที่ยังใช้สว่านไม่เป็น ให้ผู้รู้แนะนำในการใช้ก่อนนะคะ เดี๋ยวจะอันตรายนะ เป็นห่วง) วิธีของมุกคือจะเริ่มการเจาะแบบทำมุม 45 องศาก่อนแล้วค่อย ๆ ตั้งตรง (มีคลิปให้ดูตอนสุดท้าย) เจาะจนทะลุไปอีกฝั่ง ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย นำมาปลูกต้นไม้ได้เลย !!
เอาริบบิ้นชาลีลงปลูกแล้วกันนะ น่ารักเสมอเลยต้นนี้ :)
สำหรับใครที่นึกภาพไม่ออก มุกมีคลิปสาธิตแบบง่าย ๆ กระชับด้วยนะคะลองเข้าไปดูกันได้เลย เป็นช่องของมุกเองค่ะ
สำหรับใครที่ขี้เกียจมานั่งเจาะเอง โดยปกติตามเพจที่เขาลงขายกระถาง
เขาก็อาจจะมีบริการเจาะให้ บางที่ก็ฟรี บางที่ก็คิดเงิน
เจาะหลาย ๆ ใบมุกว่าก็เหนื่อยอยู่เหมือนกันนะคะ
รวมทั้งดอกสว่านก็มีการสึกหรอด้วยเวลาผ่านการใช้งานในแต่ละครั้ง แต่ถ้าเป็นพวกโกดังญี่ปุ่นที่เราไปเดินซื้อ เขาจะไม่ได้มาเจาะให้เรา อันนี้เราอาจจะต้องเอามาเจาะเองค่ะ ^^
บทความนี้คงจะต้องจบลงเพียงเท่านี้แล้ว
ถ้าชอบบทความของมุก อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามเป็นกำลังใจให้มุกด้วยนะคะ ต้องการกำลังใจเยอะ ๆ เลย ^^
โฆษณา