5 ม.ค. เวลา 08:10 • หนังสือ

ลูบคมองครักษ์สวมรอย

นิยายจีน เขียนโดยจิ่วเยวี่ยหลิวหั่ว แปลโดยเม่นน้อย จำนวน 6 เล่มจบ
เรื่องนี้คุณไอซ์จัดให้เป็น “นิยายย้อนยุคแนววังหลวง การเมือง และความเจ้าเล่ห์ ... เอ้ย ... ความรัก” ค่ะ
📒 เรื่องย่อ by คุณไอซ์:
พระเอกชื่อ “ลู่เหิง” เป็นผู้ยิ่งใหญ่ (ที่แทบจะอยู่เหนือหัวนัมเบอร์วัน) ของหน่วยองครักษ์เสื้อแพร มีหน้าที่รับบัญชาสืบคดีทุกอย่างตามที่ฮ่องเต้จะมีบัญชา และคดีใดที่ตกลงมาอยู่ในมือพระเอกแล้วนั้นเป็นอันว่าสบายใจหายห่วงได้เลยเพราะจะคลี่คลายได้ทุกเรื่องราว ดุจดั่งผู้เป็นอัจฉริยะมาเกิด
นอกจากความเก่งกาจในการสืบคดีและการต่อสู้แบบดุดันไม่เกรงใจใครแล้ว ความเจ้าเล่ห์เพทุบายและความลื่นไหลดั่งปลาในน้ำก็นับว่าล้ำหน้าบุรุษทั้งหลายในปฐพีเช่นกัน อ่านแล้วก็มีอาการ #หัวจะปวด อยู่บ้างค่ะ จนคุณไอซ์ก็สงสัยว่านี่ใช่พระเอกจริงหรือ หรือแท้จริงแล้วเป็นผู้ร้ายที่บังเอิญจับได้บทพระเอกแบบฟลุ๊คๆ
อยู่ดีๆ วันหนึ่งลู่เหิงก็นำหน่วยองครักษ์เสื้อแพรไปสกัดขบวนรถม้าของตระกูลท่านโหวหนุ่มคู่อริ (ฟู่ถิงโจว) จนจับพลัดจับผลูได้ตัวน้องสาวของเขามา 1 คน เดิมทีก็กะว่าจะเอานางเอก (หวังเหยียนชิง) ไว้เป็นตัวประกัน แต่นางเอกดันความจำเสื่อมเนื่องจากศีรษะกระแทกอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์ต่อสู่ครั้งนั้น พระเอกเลยอุตริสวมรอยเป็นพี่รองซะเลย และใช้ความสามารถพิเศษของนางเอกในการอ่านสีหน้าคนมาช่วยสืบคดีของหน่วยองครักษ์เสื้อแพรหลายต่อหลายคดี
พระเอกที่รับบทพี่รองนานวันเข้าก็ชักจะอินเลยคิดจะกักตัวนางเอกไว้เป็นของตัวเอง จึงเร่งรัดจัดงานแต่งอย่างเอกเกริกจนเป็นที่ได้รับความสนใจกันทั้งเมือง แต่โชคไม่เข้าข้างเอาซะเลยเมื่อนางเอกความจำฟื้นขึ้นมาในวันส่งตัว แต่ก็นั่นแหละค่ะ ... ระดับพ่อปลาไหลอย่างลู่เหิงย่อมไม่มีวันปล่อยนางเอกไปง่ายๆ ถึงกับงัดทุกกลยุทธ์ที่มีมาขอไถ่โทษจนนางเอกใจอ่อนให้กับความรักและความจริงใจ (ซึ่งผสมมากับความเจ้าเล่ห์ ความกะล่อน และความซุกซนแบบล้นเหลือ) ที่ลู่เหิงมีให้
แล้วนิยายก็จบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง ลู่เหิงได้เลื่อนขึ้นเลื่อนยศแบบพรวดพราดจนแทบจะลอยอยู่เหนือคนทั้งปวงยกเว้นฮ่องเต้เพียงผู้เดียว ส่วนนางเอกก็ยังคงเป็นหวังเหยียนชิงผู้เรียบร้อยอ่อนหวานเช่นเดิม เพิ่มเติมคือมีลูกสาวและลูกชายอย่างละ 1 คน
📝 รีวิวหลังอ่าน by คุณไอซ์:
- เรื่องนี้ต้องยอมรับเลยว่า “ลู่เหิง” คือผู้ร้ายที่ได้รับบทพระเอก ซึ่งคุณไอซ์ไม่ได้คิดไปเองเพียงคนเดียว เพราะนอกจากจะหล่อ รวย เก่ง และการงานดีแล้ว นอกนั้นคือบุคลิกของตัวร้ายทั้งสิ้น
- บทนางเอกจะนิ่งๆ หวานๆ จนพระเอกที่วันๆ เคยเอาแต่โลดโผนโจนทะยานออกสืบคดีต้องมาตกหลุมรัก ตอนอ่านพาร์ทนางเอกคือรู้สึกเย็นอกเย็นใจจริงๆ ค่ะ
- คดีในรั้วในวังที่เกี่ยวกับขั้วอำนาจนั่นนี่มีเยอะมากแต่พระเอกก็สืบจนได้เรื่องทุกที คนที่ชอบนิยายแนวสืบคดีหรือการชิงไหวชิงพริบน่าจะเอนจอย
- ภาษาที่ใช้เขียน (+แปล) อ่านง่าย กระชับ เนื้อเรื่องไม่ยืดเยื้อ แต่สำหรับคนที่ชอบงานที่ลง detail มากๆ อาจจะแอบหักคะแนนส่วนนี้นิดนึง
สุดท้ายนี้ ก็ต้องบอกว่า #ไปหาอ่าน กันเถอะค่ะ สนุกมาก เป็นเรื่องที่อ่านได้แบบแบบเพลินๆ จอยๆ ค่ะ
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้
คุณไอซ์เอง 🫰🏻☺️
โฆษณา