5 ม.ค. เวลา 10:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

คนแออัด รถติด และอุบัติเหตุบนท้องถนน ปัญหาช่วงเทศกาลที่จัดการได้ด้วย "นวัตกรรม"

🌓 ความจริงอีกด้านสำหรับช่วงเทศกาล🎉 ไม่ว่าจะปีใหม่ สงกรานต์ วันหยุดประจำชาติที่ผู้คนมักจะออกมาดื่มด่ำกับบรรยากาศของวันสำคัญหรือเทศกาลนั้น คือ ภาพปัญหาการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุบนท้องถนนจากความประมาท
วันนี้! เราจะพามาดูนวัตกรรมที่ช่วยจัดการปัญหาเหล่านี้ ทั้งของไทยและต่างประเทศ จะมีอะไรบ้าง
หลังจากได้พักผ่อนหย่อนใจในวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ ผู้คนก็พากันกลับสู่สถานที่ทำงาน กางปฏิทินที่เพิ่งได้รับแจกมา ลงแผนงานหรือทบทวนภาระหน้าที่ที่ต้องดำเนินการต่อในปี 2567
ขณะเดียวกันนั้นก็ไม่ลืมที่จะเช็ควันหยุดครั้งต่อไปเพื่อเป็นแรงบันดาลใจเล็กๆ ในการทำงาน เพราะนอกจากเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่เป็นวันหยุดครั้งใหญ่ของคนทั่วโลกแล้ว ประเทศไทยยังมีวันสงกรานต์ วันเข้าพรรษา วันสำคัญทางศาสนา หรือวันสำคัญของชาติที่รัฐบาลประกาศเป็นวันหยุดราชการให้ผู้คนออกไปร่วมงานเทศกาล
ไม่เพียงแต่วันหยุดเท่านั้นที่เรียกผู้คนให้ออกมาทำกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ วันสำคัญที่ไม่ได้ถูกประกาศเป็นวันหยุด เช่น วันวาเลนไทน์ วันตรุษจีน วันฮาโลวีน หรือวันลอยกระทง ก็มักจะมีมวลชนหลั่งไหลออกไปร่วมกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก
เรามักจะเห็นภาพว่าวันหยุดหรือเทศกาลต่างๆ นั้นเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนจะออกมาดื่มด่ำกับบรรยากาศของวันสำคัญหรือเทศกาลนั้น แต่อีกด้านหนึ่งของเทศกาลก็จะมีภาพความแออัดของผู้คนในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ภาพปัญหาการจราจรติดขัดและอุบัติเหตุบนท้องถนนจากความประมาทเลินเล่อของคนใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะช่วงปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ที่เราจะเห็นภาพข่าวร้ายหรือเหตุสลดมาพร้อมกับภาพความสวยงามของเทศกาลอยู่เสมอ
แม้ว่าเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะพยายามจัดการกับปัญหาเหล่านี้อยู่เรื่อยๆ ทุกปี แต่ก็ไม่สามารถจะลบภาพข่าวร้ายในช่วงเทศกาลไปได้ง่ายๆ เพราะปัญหาคนแออัด รถติด และอุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่ใช่ปัญหาที่จะรับมือได้ด้วยกำลังของเจ้าหน้าที่เพียงอย่างเดียว นวัตกรรมจึงเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะเข้ามาทุ่นแรง ทุ่นเวลา เสริมประสิทธิภาพและความแม่นยำในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
ซึ่งในต่างประเทศมีกรณีตัวอย่างการนำนวัตกรรมเข้ามาใช้แก้ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลมากมาย รวมถึงประเทศไทยเองก็มีนวัตกรรมที่น่าสนใจเช่นกัน จึงอยากชวนทุกท่านดูตัวอย่างนวัตกรรมที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อช่วยจัดการปัญหาดังกล่าวใน 2 ประเด็น ต่อไปนี้
นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดการปัญหาคนแออัด
โศกนาฏกรรมช่วงเทศกาลฮาโลวีน ปี 2565 ในเมืองอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ เกิดจากการที่ผู้คนออกมาร่วมเฉลิมฉลองอัดแน่นในพื้นที่จนเป็นเหตุให้เกิดการเบียดเสียด ขาดอากาศหายใจและนำไปสู่การสูญเสียจำนวนมาก สร้างความสะเทือนใจไปทั่วโลก
ซึ่งต่อมาในเทศกาลฮาโลวีน ปี 2566 ประเทศเกาหลีใต้ก็ถอดบทเรียนอย่างรวดเร็ว โดยนำเอานวัตกรรม Mirroring System ซึ่งเป็นระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI เชื่อมต่อกล้องวงจรปิดที่มีอยู่ทั่วเมืองเพื่อนับจำนวนคนในพื้นที่แบบ real time และแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ทันทีเมื่อพบว่ามีผู้คนหนาแน่นมากเกินไป
นวัตกรรม Mirroring System ขอบคุณภาพจาก https://www.koreaherald.com/view.php?ud=20231013000523
📖 อ่านต่อได้ที่บทความ คนแออัด รถติด และอุบัติเหตุบนท้องถนน ปัญหาช่วงเทศกาลที่จัดการได้ด้วย "นวัตกรรม" โดย หัฏฐฌา กองจิว (เอย) นักพัฒนานวัตกรรม ฝ่ายนวัตกรรมเพื่อสังคม NIA
#NIA #Socialinnovation #นวัตกรรมเพื่อสังคม #อุบัติเหตุปีใหม่
โฆษณา