10 ก.พ. เวลา 02:20 • นิยาย เรื่องสั้น

รีวิว ที่ร้านอูคิกิมีคนเปลี่ยนชะตาชีวิตให้คุณได้

ผู้เขียน หลินถิงอี๋
ผู้เแปล ชาญ ธนประกอบ
สำนักพิมพ์ piccolo
จื่อเฉิง ทำงานที่โรงพยาบาลนครหลวงไทเป สถานที่พบเห็นการมีชีวิตของมนุษย์ตั้งแต่เกิดจนตาย
เขามีคนรักคนหนึ่งเป็นนักแสดงละครเวที แต่เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์พร้อมกับมารดาของเขา
ความใฝ่ฝันของจื่อเฉิงคือการเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง และนั่นคือข้อตกลงระหว่างเขาและคนรัก หลังจากคนรักเสียชีวิต เขายังคงมุ่งมั่นเขียนิยายออนไลน์ต่อไป ผลงานเขียนไปเข้าตา “ผู้กำกับ” “อั้นเจวี๋ย” องค์กรอาชญากรรม ที่สามารถเปลี่ยนแปลงชะตาชีวิตได้ หน้าที่ของจื่อเฉิงคือ “ผู้เขียนบท”
บ้านอั้นเจวี๋ย อยู่บนชั้นสองของร้านอิซทายะที่ชื่อ อูคิกิ ในกลุ่มมีสมาชิก 5 คน ได้แก่ ผู้กำกับ ผู้สร้าง ผู้เขียนบท ช่างภาพ และช่างศิลป์ โดยคนที่จะเข้ามาเป็น “นักแสดง” เพื่อให้เปลี่ยนชีวิต มีเงื่อนไข 3 ข้อ ที่ต้องยอมรับให้ได้คือ
1. ผู้ว่าจ้างจะต้องนำเสนอเป้าหมายอีกคนเพื่อเป็นต้นฉบับ และจะได้เขียนเป็นบทละครชุดใหม่
2. แม้ไม่ต้องให้คนที่นำมาเป็นเป้าหมายเห็นชอบด้วย แต่ยังคงเท่ากับขโมยชีวิตคนอื่น ดังนั้นจึงต้องยอมรับความดีความร้ายของชีวิตอีกฝ่ายที่มีโอกาสเกิดขึ้นให้ได้
3. ต้องจ่ายค่าใช้จ่ายด้วยทรัพย์สินทั้งหมดที่มี
เงื่อนไขทั้ง 3 ข้อ ฟังดูยากต่อการตัดสินใจ เพราะไม่รู้ว่าชีวิตจะเปลี่ยนแปลงได้จริงๆ หรือไม่ แต่คนที่มาที่นี่และต้องการให้เปลี่ยนชะตาชีวิตตัวเอง คงคิดว่าชีวิตความเป็นอยู่ตอนนี้คงเลวร้ายสุดๆ แล้ว ถึงยอมแลกกับทุกอย่างที่ตนเองมี แบบไม่มีอะไรจะเสียแล้ว
เมื่อได้สัมผัสชีวิตในแบบที่อยากเป็นเหมือนคนๆ นั้น ทุกอย่างก็คงไม่ได้ราบรื่นดั่งฝัน เพราะตอนที่เราอยากเป็นคนๆ นั้น เรามักจะมองเห็นแต่ภายนอกและข้อดีของชีวิตคนที่เราอยากเป็น แต่สิ่งที่คนๆ นั้นปกปิดไว้ล่ะเราไม่เคยได้เห็น
เมื่อได้ชะตาชีวิตคนนั้นมา หากยอมรับชะตาชีวิตด้านไม่ดีของคนนั้นได้ก็ดีไป แต่ถ้ารับไม่ได้อยากกลับมามีชีวิตของตนเองอีกครั้ง ไม่ใช่ว่าชะตาชีวิตจะเปลี่ยนกันได้ง่ายๆ
ไม่มีใครในโลกที่เกิดมาและมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ ทุกคนย่อมมีด้านไม่ดี มีความรู้สึกที่ไม่พอใจชีวิตของตนเองด้วยกันทั้งนั้น เพราะมนุษย์ไม่เคยรู้จักคำว่าพอ อยากมี อยากได้ไม่รู้จบ
ดังนั้นจึงต้องเผชิญกับชะตาชีวิตของตนเอง ความล้มเหลว หรือความไม่พอใจเหล่านั้น ก็คือบทเรียนชีวิตของแต่ละคน
โฆษณา