6 ม.ค. เวลา 09:33 • สุขภาพ

เสพข่าวมากไปจนจิตตก ทำอย่างไรเมื่อข่าวร้ายอยู่รอบตัวเรา ?

ทุกวันนี้ข่าวร้าย ๆ รอบตัวเราเกิดขึ้นมากมาย ไม่ว่าเราจะได้รู้ข่าวเหล่านั้นมาโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม เพราะเดี๋ยวนี้แม้ว่าเราจะไม่ได้ดูข่าวทางทีวีก็ตาม แต่ข่าวเหล่านั้นก็ตามติดเราไปได้ทุกที่ ทุกเวลา เพียงแค่เราเลื่อนฟีดเฟซบุ๊กหรือไอจี หรือแพลตฟอร์มอื่นๆ เราก็มักจะเจอข่าวร้ายหรือข่าวเศร้าต่าง ๆ ที่มีคนนำมาแชร์ หรือแม้กระทั่งมีการพูดถึงข่าวเหล่านั้นเป็นกระแส จึงทำให้เราได้รับรู้ข่าวเหล่านั้นมาแม้จะไม่ได้ตั้งใจเสพข่าวก็ตาม
นี่เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราพบกับภาวะจิตตก ซึ่งบางคนมีภาวะทางจิตใจไม่แข็งแรงพอ ก็จะทำให้นอยด์ไปได้ทั้งวัน หรือแม้บางคนมีอาการเศร้า ไม่อยากพบใคร ไม่อยากทำอะไร อยากเก็บตัวอยู่คนเดียว ยิ่งคนที่เคยมีความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องราวของข่าวเหล่านั้นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บวกกับการรับฟังข่าวที่เกี่ยวกับความทรงจำที่ไม่ดีของตัวเองด้วย ก็จะยิ่งทำให้คุณดิ่งลงเหวไปอีก
ดังนั้นวิธีการรับมือเมื่อสัมผัสได้ว่าตัวเองกำลังพบกับ “ภาวะจิตตก” ต้องรีบกลับลำ หาเส้นทางอื่นเพื่อปรับสภาวะทางจิตให้เข้มแข็งขึ้น โดยมีวิธีต่าง ๆ ที่เราสามารถปรับจิตได้ด้วยตัวเอง ดังนี้
3 วิธีรับมือกับภาวะจิตตก ปรับตัว ปรับใจ รู้เท่าทันจิตของตัวเอง
1. ประเมินข่าวที่เราเสพ
อันดับแรกคือ ให้เราประเมินข่าวที่เรารับสารนั้นมาก่อน และพิจารณาว่ามันเป็นข่าวที่มีข้อเท็จจริงมากน้อยแค่ไหน เพราะทุกวันนี้มีการ “สร้างกระแส” เพื่อหวังประโยชน์จากการ “สร้างข่าว” อย่างมากมาย ดังนั้นบางข่าวอาจจะเป็นจริง บางข่าวอาจจะไม่จริง หรืออาจจะจริงแค่บางส่วนก็ได้ ดังนั้นเราจึงต้องประเมินก่อนว่าข่าวที่เรารับรู้มานั้น มันมีความจริงหรือไม่ อย่างไร เพื่อสร้างปราการด่านแรกให้กับความรู้สึกของตัวเอง
2. ประเมินตัวเราเอง
ต่อจากการประเมินข่าวแล้ว ก็ให้ประเมินตัวเองต่อ ว่าเรามีความรู้สึกอย่างไร รับมือกับข่าวนั้นได้มากน้อยแค่ไหน มีวิธีจัดการทางอารมณ์ได้หรือไม่ หากรับรู้ข่าวนั้นไปจนถึงจุดจบ หากคุณประเมินตัวเองและ “รู้จักตัวเอง” ที่สามารถประเมินได้แล้ว ว่าหากเสพข่าวนั้นแล้วจะดิ่ง ทำให้นอยด์ แนะนำว่าให้เลื่อนข่าวนั้นทิ้งไปเลย ไม่ต้องรับรู้จะดีที่สุด นี่คือวิธีการ “ปิดประตู” ไม่ให้เรื่องเป็นพิษเข้าสู่สมองของตัวเองตั้งแต่เนิ่น ๆ
3. สร้าง “เซฟโซน” ทางอารมณ์ให้ตัวเอง
เมื่อรู้ตัวแล้วว่ากำลังดิ่ง หรือเศร้าจากข่าวที่เสพมานั้น ให้เรามองหา “เซฟโซน” ของตัวเองให้ไวที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการเข้าหาเพื่อน แฟน หรือครอบครัว หรือใครมีวิธีจัดการอย่างอื่นก็ไม่ว่ากัน ทั้งการไปในที่ที่คุณรู้สึกผ่อนคลาย หรือการหากิจกรรมที่ตัวเองชอบทำ เพื่อสร้างความผ่อนคลาย และปลดแอกความรู้สึกของตัวเองที่จมดิ่งอยู่กับข่าว หันมา “สร้าง” ความรู้สึกดี “ด้วยตัวเอง “ให้ตัวเอง”
3 วิธีนี้จะช่วยให้เรา “ค้นพบตัวเอง” และ “หาวิธีจัดการกับตัวเอง” ได้เร็วที่สุด ที่สำคัญยังช่วยสร้าง “เกราะป้องกัน” ให้เราได้ในระยะยาว คราวนี้จิตของเราก็จะค่อย ๆ เข้มแข็งในลำดับต่อไป จนข่าวเหล่านั้นไม่สามารถทำอะไรเราได้อีกต่อไป
โฆษณา