7 ม.ค. เวลา 09:46 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

เตรียมใช้กันได้ อินเตอร์เน็ตจากฟ้าสู่มือถือ ด้วยบริการ Starlink DTC จาก SpaceX

เทคโนโลยี Direct to Cell (DTC) ของ SpaceX นี้จะทำให้เราสามารถเล่นอินเตอร์เน็ตบนมือถือได้ทุกที่บนโลกอย่างแท้จริง โดยใช้ดาวเทียมในโครงข่าย Starlink ที่รองรับ DTC คอยทำหน้าที่เหมือนเป็นเสาส่งสัญญาณของโครงข่ายโทรศัพท์มือถือ
5
ไม่ต้องมีจานรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านโครงข่ายดาวเทียม Starlink แค่โทรศัพท์สามารถรับสัญญาณตรงจากดาวเทียมและแบตไม่หมดก็สามารถใช้บริการได้
จะใช้อินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมของ Starlink ได้ก็ต้องมีจานรับสัญญาณแบบในรูป
SpaceX ได้เริ่มต้นการปล่อยดาวเทียมในโครงข่าย Starlink ที่มีความสามารถในการส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตตรงสู่อุปกรณ์โทรศัพทมือถือโดยตรงไม่ต้องใช้ตัวรับสัญญาณภาคพื้นอื่นในการรับและแปลงสัญญาณ
2
โดยดาวเทียม Direct-to-cell satellites ชุดแรกจำนวน 6 ดวงจากทั้งหมด 21 ดวงถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรไปเมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมาด้วยจรวด Falcon9 (อีก 15 ดวงเป็นดาวเทียมในโครงข่าย Starlink ธรรมดาไม่รองรับ DTC)
ดาวเทียม Direct-to-cell satellites ที่แพ็คพร้อมส่งขึ้นไปกับจรวด Falcon9 เมื่อวันที่ 2 มกราคม
ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นโครงข่าย Starlink DTC โดย SpaceX ตั้งเป้าในการส่ง Direct-to-cell satellites ขึ้นประจำในวงโคจรอีก 840 ดวงภายใน 6 เดือนข้างหน้าเพื่อเริ่มการทดสอบการให้บริการอินเตอร์เน็ตยิงตรงสู่โทรศัพท์มือถือในช่วงปลายปีนี้
2
ก่อนหน้านี้ FCC(Federal Communications Commission) ได้อนุมัติการทดสอบการให้บริการในพื้นที่ของอเมริกาเป็นเวลา 6 เดือน(สิ้นสุด 14 มิถุนายน 2568) ผ่านโทรศัพท์มือถือในโครงข่ายของ T-Mobile โดยโทรศัพท์ที่ใช้งานนั้นไม่จำเป็นต้องซื้อเครื่องใหม่เพื่อที่จะใช้บริการ DTC นี้ สามารถใช้โทรศัพท์เดิมที่รองรับการรับสัญญาณดาวเทียมก็ใช้ได้เลย
โพสของ อีลอน มักส์ ใน X เกี่ยวกับ Starlink DTC
ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะได้ใช้อินเตอร์เน็ตผ่านเดียวเทียมความเร็วสูงเหมือนอินเตอร์เน็ต 5G ที่ใช้อยู่ เพราะ อีลอน มัสก์ ได้ออกมาโพสให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Starlink DTC ผ่าน X ว่า ความสามารถก็แค่ส่งสัญญาณได้แต่ปริมาณข้อมูลยังได้น้อยและลำสัญญาณนั้นกินพื้นที่กว้าง มันเลยเทียบไม่ได้กับอินเตอร์เน็ตภาคพื้นที่ใช้กันอยู่
1
หรือก็คือ Starlink DTC ทำให้เราสามารถเชื่อมต่อกับโลกภายนอกผ่านโครงข่ายอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียมด้วยมือถือได้ แต่ก็อย่าได้หวังความเร็วลื่นไหลเหมือนอินเตอร์เน็ตผ่านโครงข่าย 4G/5G ที่ใช้อยู่ ซึ่งก็จะเพิ่มขีดความสามารถในการเชื่อมต่อไปยังทุกพื้นที่ห่างไกลรวมถึงในกรณีเกิดภัยพิบัติที่ทำให้โครงข่ายสัญญาณมือถือล่ม Starlink DTC จะช่วยทำให้พื้นที่ดังกล่าวไม่ขาดการติดต่อสู่โลกภายนอก
4
ดาวเทียม Direct-to-cell satellites จะทำหน้าที่เป็นเหมือนเสาส่งสัญญาณในโครงข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือนั่นเอง
สำหรับแผนลำดับถัดไปของ SpaceX คือเริ่มทดสอบการให้บริการอินเตอร์เน็ตผ่านเดียวเทียมตรงสู่มือถือ โดยจากเริ่มจากทดสอบการส่ง SMS ก่อน ตามด้วยข้อมูลเสียงก่อนจะไปสู่การทดสอบรับ-ส่งข้อมูล
2
SpaceX ได้มีการขออนุมัติกับทาง FCC ในการปล่อย Direct-to-cell satellites จำนวนทั้งหมด 7,500 ดวงขึ้นสู่วงโคจรสำหรับการสร้างโครงข่ายเพื่อให้บริการ Starlink DTC
3
อีกหน่อยแม้เราจะติดเกาะร้างกลางมหาสมุทรแปซิฟิค ขอแค่มีมือถือที่แบตไม่หมดก็อาจจะสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากโลกภายนอกผ่านบริการ Starlink DTC ได้ ;)
5

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา