6 ม.ค. เวลา 13:48 • ข่าวรอบโลก

ทำไมประเทศแถบเมืองหนาวส่วนใหญ่เจริญ

ทั้งที่อากาศแสนทรหดกว่า อาหารผลิตได้จำกัด
แต่ประเทศเขตร้อนที่อุดสมบูรณ์กลับพัฒนาน้อยกว่า
7
ความแตกต่างของสภาพอากาศ ไม่น่าเชื่อว่าจะส่งผลต่อความเจริญของประเทศได้ ฝังดูแล้วคิดตามก็เหมือนจะจริง เพราะประเทศเมืองหนาวส่วนใหญ่นั้น เป็นประเทศที่ร่ำรวยกว่าประเทศเมืองร้อน เช่น แคนาดาเป็นประเทศหนึ่ง ที่มีความร่ำรวยติดอันดับต้นๆ ของโลก เนื่องมาจากเศรษฐกิจที่ดีของประเทศ ถึงแม้จะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำก็ยังสามารถมีงานทำได้ และสำหรับประชาชนคนใดที่มีลูก ก็จะได้รับสิทธิประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพ การศึกษา และการจ้างงานสำหรับผู้ที่มีทักษะทางแรงงานสูง
3
จึงไม่น่าแปลกใจ ที่ใครๆ ต่างก็อยากย้ายมาอยู่ที่ประเทศนี้ ถึงแม้ว่าอุณหภูมิจะหนาวเย็นจนติดลบ และต้องเล่นสกีแทนการเล่นกีฬาชนิดอื่นๆ ก็ตาม
2
เป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลก ว่าทำไมประเทศที่มีอากาศเย็นกว่า ถึงได้มีสภาพเศรษฐกิจที่ดีมากกว่าประเทศที่มีอุณหภูมิสูง โดยอุณหภูมิที่ต่างกันเพียง 1 องศาเซลเซียส อาจทำให้จีดีพีรายได้รายบุคคลแตกต่างกันมากถึง 762 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 26,418 บาทเลยทีเดียว
3
โดยคนในเขตร้อนนั้นทำการเพาะปลูกได้ตลอดทั้งปี แต่คนเมืองหนาวต้องคิดค้นนวัตกรรมเพื่อการทำเกษตรที่มีคุณภาพมากกว่า เพราะในช่วงฤดูหนาวนั้น อากาศจะหนาวมากๆ หากอยู่นอกบ้านอาจจะทำให้หนาวจนแข็งตายได้ ผู้คนจึงต้องสะสมอาหาร และสิ่งของต่างๆ เพื่อให้สามารถดำรงชีพได้ในช่วงฤดูหนาวที่ยากลำบาก ภายในบ้านที่มีความอบอุ่นนั่นเอง
2
หากจะดูตามแผนที่โลก จะเห็นได้ว่าประเทศในโซนเขตร้อนนั้นมีรายได้ต่อบุคคลน้อยกว่าประเทศที่อยู่ในเขตโซนอบอุ่น แต่อาจจะมีข้อยกเว้นให้กับประเทศสิงคโปร์ ที่อยู่ในเขตศูนย์สูตรแต่ยังมีเศรษฐกิจที่ดี
2
ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประเทศสิงคโปร์นั้น อยู่ภายใต้การปกครองของประเทศจีน ที่มีที่ตั้งที่อยู่ในบริเวณที่หนาวเย็นมากกว่า โดยในปี 2008 สิงคโปร์และฮ่องกง ซึ่งมีความมั่งคั่งต่อคนประมาณ 52,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1,802,840 บาท และ 44,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1,525,480 บาท ตามลำดับ สามารถทำรายได้ต่อหัว ได้ดีกว่าประเทศแคนาดาที่มีมูลค่า 39,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 1,352,130 บาท
5
นอกจากนี้ทฤษฎีคนเมืองหนาวนั้นร่ำรวยกว่าคนเมืองร้อนนั้น อาจจะขัดแย้งกับความมั่งคั่งของอารยธรรมโบราณอย่างอียิปต์และมายัน ที่ประเทศตั้งอยู่ในเขตร้อน แต่ก็ยังเป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองได้เช่นกัน แต่นั่นก็เป็นเรื่องราวที่ผ่านมานาน 2000 ปีมาแล้ว ซึ่งสภาพอากาศในอดีต อาจจะมีความแตกต่างกับสภาพอากาศในปัจจุบันนี้ก็เป็นได้
3
แต่ถ้าใช้ข้อมูลของประเทศเดียวกันมาใช้ในการเปรียบเทียบอย่างประเทศออสเตรเลีย ก็จะพบว่ารายได้เฉลี่ยของประชากรในประเทศทางตอนใต้ซึ่งเป็นแถบที่อยู่ใกล้ขั้วโลกใต้นั้น มีรายได้เฉลี่ยรวมที่สูงกว่าคนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ทางตอนเหนือ ซึ่งมีสภาพอากาศที่ค่อนข้างอบอุ่น
2
ยิ่งไปกว่านั้น หากเปลี่ยนเทียบรายได้ของกลุ่มประเทศทางยุโรปตอนบนอย่างเยอรมนี สวิสเซอร์แลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน กับกลุ่มประเทศในเขตร้อนอย่างบราซิล พม่า และประเทศในกลุ่มเขตเส้นศูนย์สูตรแล้ว ก็พบว่าทฤษฎีนี้สามารถใช้ได้จริง
3
โดยทั่วไปแล้ว ดูเหมือนว่ากฎนี้จะนำไปใช้กับวัฒนธรรมต่างๆ ได้ ญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรปเหนือ แคนาดา สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ ออสเตรเลียในบริเวณพื้นที่ที่เย็นสบายและเขตอบอุ่นของโลกนั้น มีความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจเป็นอย่างดี ในอเมริกาใต้ ชิลีและอาร์เจนตินาไม่ใช่ดาวเด่นทางเศรษฐกิจในตอนนี้ แต่พวกเขาก็ติด 100 อันดับแรกของประเทศที่มีความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ และดีกว่าประเทศเพื่อนบ้านหลายๆ แห่ง เห็นได้ชัดว่าวัฒนธรรมทางการเมืองและกฎเกณฑ์ทางสังคมมีบทบาท
1
แน่นอนว่ายังมีข้อยกเว้นอยู่ เพราะในบรรดาประเทศที่หนาวเย็น รัสเซียและรัฐอื่นๆ ในยุโรปตะวันออกไม่ได้ร่ำรวยมากนัก แต่นั่นคือ หลังจากการจัดการที่ผิดพลาดมานานหลายทศวรรษภายใต้การปกครองของคอมมิวนิสต์ เศรษฐกิจของพวกเขาจำเป็นต้องใช้เวลาหลายทศวรรษในการแก้ไขให้กลับมาดีดังเดิม
3
อย่างไรก็ตาม เราต้องยอมรับว่า ทุกประเทศมีศักยภาพไม่ว่าสภาพอากาศภายนอกจะเป็นอย่างไร อย่างประเทศไทยเองก็นำกฎเกณฑ์เรื่องอากาศหนาวแล้วจะร่ำรวยกว่าอากาศหนาวมาใช้ไม่ได้ เพราะจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้นมีอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี แต่กลับเป็นจังหวัดที่มีความยากจนมากที่สุดของประเทศไทย แต่ภูเก็ตซึ่งมีอากาศร้อนมากกว่า เพราะอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรนั้น กลับมีสภาพเศรษฐกิจที่คึกคักมากกว่า และประชากรมีรายได้ต่อหัวสูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ
5
ถึงแม้ว่าทฤษฎีการวิเคราะห์เรื่องอากาศร้อนอากาศเย็นจะไม่สามารถอธิบายสภาพเศรษฐกิจและความมั่งคั่งได้ 100% แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีความน่าสนใจ เพราะการทำงานตากแดดร้อนๆ ย่อมรู้สึกไม่ผ่อนคลายสบายตัว และมีสมาธิเท่านั่งทำงานในห้องแอร์เย็นๆ แน่นอน ซึ่งสมาธิและความต่อเนื่องในการทำงาน ย่อมส่งผลดีต่อสภาพเศรษฐกิจ แต่ถ้าอยู่ในที่ร้อนๆ ก็คงอยากหาที่พักผ่อน แช่น้ำเย็นๆ และหาไอศครีมกิมแก้ร้อนแทน
3
โฆษณา