8 ม.ค. เวลา 05:22 • ความคิดเห็น
ก็คงต้องสอนแบบกรณีที่ยกมานั้นแหละครับ ผมว่าเหมาะสมพอควรแล้ว คือให้ลูกหาความเป้นเหตุเป้นผล หรือความเหมาะสมกับคำตอบแบบนั้นละ
แต่ผมคิดอย่างนี้นะครับว่าหากเราต้องการให้เด็กเรียนรู้เรื่องหน่วยของน้ำหนัก ผมว่าการให้เติมคำแบบนี้อาจจะไม่เหมาะสมกับการเรียนรู้นี้เท่าไหร่นัก คือไม่รู้สินะครับ เอาอย่างมังคุดอย่างงี้ มังคุด 2 ลูก จะหนัก 2 ขีดเหรอ? แล้วทำไมเค้กจึงต้องตวงด้วยหน่วยกรัม ตวงด้วยหน่วยกิโลกรัมไม่ได้เหรอ? ความจริงก็คือหน่วยวัดเหล่านั้นเป้นหน่วยวัดน้ำหนักทั้งหมด เวลาที่เรานำมาใช้ เราใช้ตามความเหมาะสมของมันเองมากกว่า (หรือในความหมายของผมคือ ไม่ว่าจะตอบด้วยหน่วยไหนมันก็ก็ถูกทั้งหมดนี่นา)
1
ความจริงจุดมุ่งหมายของบทเรียนนี้น่าจะอยู่แค่ให้เด็กรู้ว่าสิ่งเล็กๆ และจำนวนไม่มากนักก็ต้องใช้หน่วยขอบเขตน้อยๆ ส่วนสิ่งที่ใหญ่ๆ ขึ้นมาและมีจำนวนมากๆ จึงใช้หน่วยวัดที่ขอบเขตใหญ่ขึ้น แต่ถึงจะอย่างนั้นก็เถอะ การนำรูปภาพมา แล้วก้มีตัวเลขระบุน้ำหนัก แล้วให้เราเติมหน่วยลงไป อืม... ไม่รู้สิ ผมว่าแม้แต่ผู้ปกครองอย่างผมก็อาจจะเติมหน่วยผิดจากที่ครูเตรียมไว้ก็ได้นะ 😂
1
โฆษณา