8 ม.ค. เวลา 09:51 • ข่าวรอบโลก

ภาวะโลกร้อน กำลังทำให้ ดอกไม้แห่งพระเจ้าหายไป

#GreenNews ในภูเขาอาลีซานที่มีหมอกหนาทางตอนกลางของไต้หวัน มีดอกไม้ที่กล่าวกันว่าเป็น "ดอกไม้แห่งเทพเจ้า"
กล้วยไม้สีเหลืองสดใสที่มีชื่อว่า Dendrobium หรือ God Flower "เป็นสกุลหนึ่งของพืชวงศ์กล้วยไม้" มีความสวยงาม โดยสำหรับชนเผ่าพื้นเมือง Tsou ที่ประเทศไต้หวัน เรียกสิ่งนี้ว่าดอกไม้แห่งเทพเจ้า
ซึ่งก่อนหน้านี้พบเห็นได้อยู่เป็นจำนวนมาก แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เป็นสาเหตุทำให้ ดอกไม้แห่งเทพเจ้านี้ ลดหายลง และกำลังจะหายไป
ในฤดูหนาว อุณหภูมิจะต้องต่ำกว่า 12C ดอกไม้ถึงจะบานสะพรั่ง แต่จากข้อมูลอุณหภูมิท้องถิ่นจากสถานีตรวจอากาศอาลีซาน (Alishan Weather Station) กลุ่มสิ่งแวดล้อมกรีนพีซกล่าวว่าอุณหภูมิต่ำสุดในฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้ไต้หวันประสบปัญหาภัยแล้ง และสภาพอากาศที่อบอุ่นอยู่ตลอด
สำหรับชาว Tsou หากดอกไม้แห่งเทพเจ้านี้หายไป พิธีกรรมของพวกเขาก็ไม่สามารถดำเนินได้ เพราะชาว Tsou มีเทพเจ้าสงคราม Iafafeoi ผู้พิทักษ์ ที่เชื่อกันว่าจะช่วยให้คนหนุ่มสาวกลับมาจากสนามรบอย่างปลอดภัย
ตามตำนาน “ว่ากันว่าพระเจ้าฟลาวเวอร์ล้อมรอบถิ่นที่อยู่ของเทพองค์นี้” อันเสี่ยวหมิงผู้มีอายุ 40 ปีอธิบาย “ดอกไม้เหล่านี้ถูกวางไว้บนหลังคาของคูบา ซึ่งแสดงถึงการสถิตย์ของพระเจ้า”
ชนเผ่า Tsou เป็นหนึ่งใน 16 ชนเผ่าพื้นเมืองที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการในไต้หวัน พวกเขาอาศัยอยู่บนเกาะนี้เป็นเวลาหลายพันปีก่อนที่ชาวจีนฮั่นส่วนใหญ่จะมาถึง ปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 6,000 คน จากประชากร 23 ล้านคน ประเทศไต้หวัน
ขอขอบคุณข้อมูล
.
The Better Day
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#thebetterday
โฆษณา