10 ม.ค. เวลา 04:30 • ท่องเที่ยว

รีวิว 7 Zone โลกใต้ทะเล : สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล

สวัสดีทุกคน ส่งท้ายปี 2023 แล้วต้อนรับปี 2024 สมัยที่ยังเรียนชั้นมัธยมจำได้ว่าคุณครูพาไปทัศนศึกษาที่นี่ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ที่จังหวัดชลบุรี ก่อนอื่นต้องต่อแถวเพื่อซื้อตั๋วโดยจะมีจุดที่จำหน่ายตั๋วอยู่ทางด้านขวามือ ส่วนทางเข้าจะอยู่ทางซ้ายมือ นำตั๋วแสดงกับพนักงานจากนั้นเราก็เข้าชมได้เลยค่า ด้านในจะถูกจัดเป็นโซนต่าง ๆ ให้เรียนรู้กันดังนี้
1 โซนชีวิตชายฝั่ง
เป็นการจัดแสดงองค์ประกอบระบบนิเวศน์ชายฝั่งทะเลที่ประกอบด้วยต้นโกงกาง ปลา โขนหิน และรวมไปถึงสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งสิ่งมีชีวิตจะเกิดการพึ่งพาอาศัยกัน บริเวณชายฝั่งทะเลนั่นเอง
2 โซนสีสันแห่งท้องทะเล
โซนนี้จะประกอบไปด้วยปลาขนาดเล็ก มีสีสีนสดใสน่ารักที่อาศัยอยู่ตามแนวปะการัง เช่น ปลาการ์ตูน ปลาขี้ตัง ปลาอมไข่ ปลาผีเสื้อ ฯลฯ และไฮไลท์ที่ประทับใจที่สุดคือแมงกะพรุนชนิดต่าง ๆ ซึ่งจุดนี้ครีเอเตอร์ใช้เวลายืนดูอยู่นาน อิอิ น้อง ๆ คือ แมงกะพรุนถ้วย แมงกะพรุนลอดช่อง แมงกะพรุนไฟ แมงกะพรุนกล่อง และแมงกะพรุนเรือรบโปรตุเกส เวลาที่แมงกะพรุนขยับเคลื่อนที่ไปมาใต้น้ำ ยื่นมองเพลินมากก
3 โซนปลาเศรษฐกิจ
โซนนี้จะประกอบด้วยน้องปลาที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวประมงได้ เช่น ปลากระพง ปลาเก๋า ปลาทู หรือปลาที่ถูกนำไปเป็นอาหาร และปลาที่สร้างมูลค่าได้จากความสวยงามของตัวมันเอง
4 โซนแปลกแต่สวยซ่อนพิษ
โซนนี้เป็นการจัดแสดงสัตว์ทะเลที่สวยแต่อันตรายที่สุดด เช่น ปลาปักเป้า ปลาสิงโต(น้องสวยมากกก) ปลากะรัง งูทะเล ปลาไหลมอเรย์ ซึ่งพิษของน้อง ๆ สามารถทำให้เกิดส่งผลต่อระบบประสาทและกล้ามเนื้อ โดยพิษของมันเป็นการป้องกันตัวเองจากอันตรายนั่นเอง ทางที่ดีดูเพื่อความสวยงามอย่าเข้าไปใกล้จะปลอดภัยกว่านะ
5 บ่อสัมผัสสัตว์ทะเล
โซนนี้สามารถจับสัตว์ทะเลได้แต่ต้องล้างมือก่อนสัมผัสนะ ซึ่งได้จำลองระบบนิเวศน์บริเวณแอ่งน้ำขังในเขตชายฝั่งทะเล เช่น ปลิงทะเล ปลาดาว ดอกไม้ทะเล หอย และปลาชนิดต่าง ๆ ได้อย่างใกล้ชิดโดยมีพี่เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้อีกด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายขึ้นกับผู้เข้าชมและสัตว์ทะเล
6 โซนยักษ์ใหญ่ใต้น้ำ
โซนนี้น้องปลาตัวใหญ่มาก ด้านในถูกจัดขึ้นเสมือนใต้ทะเลลึก ซึ่งสัตว์ที่อาศัยอยู่จะมีลำตัวค่อนข้างใหญ่ และอยู่ร่วมกัน เช่น ฉลาม ปลาทูน่า ปลากระพง และอื่น ๆ
7 บางแสนควาเรียม
โซนนี้อยู่ไม่ไกลจาก 6 โซนแรก เพียงเดินผ่านทางเชื่อมอาคารก็ถึงอควาเรียม ซึ่งด้านในจะจัดแสดงเกี่ยวกับ หญ้าทะเลและปะการังน้ำตื้นโดยจำลองใต้ท้องทะเลจากมุมต่าง ๆ ของโลกเพื่อให้เห็นถึงความแตกต่างของสิ่งมีชีวิตที่พึ่งพาอาศัยกัน
สถานที่นี้ตั้งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยบูรพา สำหรับการเดินทางครีเอเตอร์ขับรถส่วนตัวไปด้านหน้ามีที่จอดรถให้ สำหรับคนที่ไม่มีรถส่วนตัวก็สามารถนั่งรถประจำทางไปได้ค่ะ
ที่ตั้ง : สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
เวลาทำการ : 9:00-16:00 น.
ราคาตั๋ว : ผู้ใหญ่ 80 บาท, เด็ก 40 บาท
โฆษณา