10 ม.ค. เวลา 06:34 • ไลฟ์สไตล์

ชอบหรือไม่ชอบ(Fish Mint)

กินข้าวที่บ้านมาหลายวัน วันนี้เลยไปกินข้าวนอกบ้าน เรามากินข้าวร้านนี้หลายครั้งเรียกได้ว่า
เป็นร้านประจำ เราสั่งอาหารแบบเดิมเป็นส่วนใหญ่ ทุกครั้งที่สั่งลาบเหนือร้านจะยกตะกร้าผัก
สดมาให้เป็นเครื่องเคียง วันนี้มีแตงกวา ผักกาดแก้ว สะระแหน่ สะเดา ผักแพวหรือผักไผ่ มีผัก
อีกอย่างใบเรียบสีเขียวโคนใบเว้าเข้าหากันคล้ายรูปหัวใจ ปลายใบเรียวแหลม ขอบใบเรียบ
สีด้านบนของใบเขียวเข้มกว่าด้านล่างและด้านล่างของใบมีขน ผักนี้มีกลิ่นคาว มีชื่อเรียกหลาย
ชื่อเช่นผักคาวปลา คาวตอง หรือพลูคาว ฝรั่งเรียก Fish Mint ฉันกินผักที่เป็นเครื่องเคียงทุก
อย่างยกเว้นพลูคาวที่ยอมจำนนต่อกลิ่น หันมองโต๊ะอื่นก็เห็นคนกินพลูคาวอยู่นะ มีพืชผักหลาย
ชนิดที่มีกลิ่นแบบที่ว่าหลายคนยอมจำนนต่อกลิ่นเช่นสะตอ ชะอม กุยช่าย ผักชีลาว ข้อเท็จจริง
ผักพวกนี้มีสรรพคุณทางยามากเหมือนกัน ในทางพุทธบอกว่าความชอบไม่ชอบเป็นเรื่องปกติ
ธรรมดา อยู่ที่ว่าเราให้ความสำคัญหรือรู้เท่าทันอารมณ์ความรู้สึกเหล่านี้หรือเปล่า ถ้ารู้และ
ปล่อยวางได้ ชีวิตเราก็จะปกติ ไม่เดือดเนื้อร้อนใจกับความชอบหรือไม่ชอบ ฉันยังคงแวะมากิน
ข้าวร้านนี้อยู่และสั่งลาบเหนือทุกครั้ง ถึงแม้ว่าตะกร้าผักที่เป็นเครื่องเคียงจะมีพลูคาวเสิร์ฟมา
ให้ก็ตาม
โฆษณา