10 ม.ค. เวลา 11:18 • การตลาด

ถอด 4 แนวคิดจาก AREEYA PROPERTY พา ‘NORA’ คว้า 2 รางวัลเวทีใหญ่ สะท้อนความสำเร็จใน Adman Awards 2023

‘ความสุข’ ของคุณเกิดขึ้นตอนไหน ? ตอนที่ได้เลิกงานเร็วในวันศุกร์, ได้กินของอร่อยแบบไม่ต้องคิว หรือแค่ได้อยู่กันพร้อมหน้ากับครอบครัว
เพราะความสุขเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ เสมอ จึงเป็นที่มาของคอนเซปต์ Happiness is Simple จาก NORA (โนระ) โครงการทาวน์โฮม สไตล์ Minimal Cozy ที่ไปคว้ารางวัลจากเวที Adman Awards 2023 ที่ผ่านมานั่นเอง !
แม้จะเป็นแบรนด์บ้าน แต่เรื่องความคิดสร้างสรรค์บอกเลยว่าไม่แพ้ใคร เพราะ NORA จาก AREEYA PROPERTY นั้นเชื่อในแนวคิดที่ว่า “ความสุขที่แท้ นั้นง่ายดาย” จึงปล่อย 3 ไอเทมช่วยเพิ่มความสุขให้แก่ลูกบ้าน ไม่ว่าจะเป็น Mini Block ตัวต่อบ้านจิ๋วลิมิเต็ด, โบรชัวร์หนังสือนิทาน อ่านสนุกไม่เหมือนใคร และโบว์ชัวร์ระบายสี ที่ร่วมมือกับ MIG MIG
ด้วยไอเดียแหวกแนวไม่ซ้ำใคร จึงทำให้แบรนด์สามารถคว้า 2 รางวัลจากเวทีประกวดโฆษณา Adman Awards 2023 ไปได้แบบเต็มภาคภูมิ นั่นก็คือ
- GOLD ในหมวด Direct MAILING จากผลงานโบร์ชัวหนังสือนิทาน
- SILVER ในหมวด Direct : PRODUCT & SERVICE จากผลงาน Mini Block
รวมไปถึงได้เข้าชิง Finalist ในหมวด USE OF PRINT’ , ‘30 YOUNG JUDGE’ กับผลงาน THE BEDTIME BROCHURE และหมวด ‘USE OF AMBIENT MEDIA : SMALL SCALE’ กับผลงาน THE HAPPINESS ASSEMBLY
นอกจากได้รางวัลในบ้านตัวเองแล้ว NORA ยังได้เป็น ได้เข้าเป็น Finalist ใน MAD STARS 2023 เวทีระดับโลกที่จัดที่ประเทศเกาหลีอีกด้วย ! สุดยอดไปเลยคร้าบ
ไอเดียดีมีรางวัลการันตีแบบนี้ แอดจึงขอหยิบมาเป็นเคสตัวอย่าง พาเพื่อน ๆ เจาะลึกถอด 4 แนวคิดจาก AREEYA PROPERTY ที่พา NORA คว้ารางวัลสุดอิมแพค ซึ่งถ้าอยากอ่านบทวิเคราะห์แล้ว ก็ตามไปกันเลย~
1. ให้ความสำคัญกับไอเดียคนรุ่นใหม่ เปิดโอกาสให้เกิดความสร้างสรรค์ภายในองค์กร
กุญแจสำคัญอย่างแรกในการสร้างความครีเอทีฟ คือการ “เปิดรับฟังความคิดเห็น” เพราะยิ่งมีไอเดียมากเท่าไหร่ ก็จะได้มุมมองที่นำไปต่อยอดกับแคมเปญมากเท่านั้น
โดย AREEYA PROPERTY เองก็เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับพนักงานรุ่นใหม่ในองค์กร มีการประชุม และรับฟังไอเดียจากพวกเค้าอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งไอเทมทั้ง 3 ชิ้นนี้เอง ก็เกิดจากความร่วมมือกันของครีเอทีฟเอเจนซี และทีมงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ ตอกย้ำนโยบาย วิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่เน้นเปิดกว้าง และแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งตรงกับที่คุณธัชมาภรณ์ จันทร์จำรัสแสง Vice President – Corporate Branding & Marketing Communications ของ บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ที่ได้กล่าวไว้ว่า
“ความสำเร็จของแคมเปญนี้เกิดจากส่วนผสมที่ลงตัว อย่างไอเดียสร้างสรรค์ของครีเอทีฟ นโยบายผู้บริหารที่เปิดกว้าง พร้อมรับไอเดียใหม่ๆ อยู่เสมอ ทำให้ทีมงานที่เป็น Young Generation กล้าคิดกล้าทำในสิ่งที่แตกต่าง ทั้งดีไซน์โปรดักต์ การเล่าเรื่องของแบรนด์ ไปจนถึงการสร้างประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ ในแต่ละ Touchpoint ดังนั้นการจะทำให้โปรเจคใดโปรเจคหนึ่งมี Impact ได้ก็ต้องเริ่มจากวิสัยทัศน์ผู้บริหาร และการมีทีมเวิร์คที่ดี”
ซึ่งการเปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นแบบนี้ ช่วยให้แบรนด์ได้อินไซต์และข้อมูลดี ๆ รวมไปถึงช่วยละลายพฤติกรรมในองค์กร สร้างการมีส่วนร่วมที่จะนำไปสู่ความสามัคคีที่ทำให้การทำงานในแคมเปญราบรื่นนั่นเองคร้าบบ
2. สร้างผลงานแบบ ‘Simple but Impact’ สอดแทรกแนวคิดในทุกการสื่อสารอย่างกลมกลืน
เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินประโยค “น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้” ซึ่งเป็นศัพท์ที่คนในวงการแฟชันคุ้นเคย แต่ใครจะเชื่อว่า NORA เองก็ยึดเอาแนวคิดนี้มาใช้แต่ปรับให้สอดคล้องกับคาแรกเตอร์ของแบรนด์ อบอุ่น เข้าถึงง่าย
เพราะความเรียบง่ายนั้น สามารถสร้างอิมแพคกลับมาได้เสมอ ทำให้คอนเซปต์ Happiness is Simple ถูกถ่ายทอดลงในทุก ๆ การสื่อสารและทุก Touchpoints ของแบรนด์ โดยเฉพาะไอเทมทั้ง 3 ชิ้นอย่าง Mini Block Architecture ตัวต่อบ้านจิ๋วลิมิเต็ด, โบรชัวร์หนังสือนิทาน และโบรชัวร์ระบายสี นี้เองก็ด้วย
จะเห็นว่าไอเดียทุกชิ้นนั้นเรียบง่าย เป็นไอเทมที่ทุกคนรู้จักกันดี แต่มันกลับสามารถสื่อสาร Key Message ออกมาได้อย่างตรงจุด ซึ่งนี่ก็คือเสน่ห์ของความ Simple but impact นั่นเอง
3. สื่อสารหลากหลายอย่างสร้างสรรค์ สร้าง Brand Experience ด้วยไอเทมสุด Exclusive
อีกหนึ่งความพิเศษของ NORA ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ คือการให้ความสำคัญกับ Brand Experience ในทุก ๆ Journey ของลูกค้า เพื่อให้เค้าได้รอยยิ้มและความสุขกลับไปมากที่สุด ซึ่งแคมเปญนี้ก็ได้สื่อสารออกมาอย่างหลากหลายผ่าน 3 ไอเทม
Mini Block Architecture : ตัวต่อบ้าน Scale 1: 1,000 ที่ให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันเพื่อสร้าง Quality Time อันอบอุ่น
โบร์ชัวร์หนังสือนิทาน : สร้างความน่าอ่านให้คนไม่กล้าทิ้ง พร้อมกิมมิค Pop Up และสติกเกอร์ ไว้อ่านเพลิน ๆ ให้ลูกฟังก่อนนอน
โบร์ชัวร์ระบายสี : จับมือกับนักวาดภาพประกอบ MIG MIG ให้ทุกคนสร้างพื้นที่แห่งความสุขในแบบของตัวเอง
จะเห็นได้ว่าแต่ละชิ้นมีกิมมิคที่ชัดเจนของตัวเอง แถมลูกค้ายังสามารถมีส่วนร่วมในทุก ๆ กิจกรรมกับทุกไอเทม เป็นการสร้างประสบการณ์ความสุขให้เกิดขึ้นภายในบ้านได้อย่างเรียบง่าย สมกับคอนเซปต์จริง ๆ คร้าบบ
4. ย้ำจุดยืนหลักของแบรนด์ ที่ให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของผู้คน
ปิดท้ายด้วยสาเหตุที่ทำให้แคมเปญนี้โดนใจใครหลายคน เป็นเพราะการให้ความสำคัญกับจุดยืนของ AREEYA PROPERTY อย่าง "Lifestyle Property Developer" หรือการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของผู้คน
เพราะแต่ละบ้านล้วนมีการใช้ชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ดังนั้นแล้วบ้านก็ต้องสามารถเข้าได้กับทุก ๆ ครอบครัวที่เข้ามาอยู่อาศัย โดย NORA เป็นบ้านที่เหมาะกับกลุ่มครอบครัว คนรุ่นใหม่ ที่กำลังมองหาบ้านหลังแรกสำหรับการเริ่มต้นครอบครัว หรือกลุ่ม Starting Family ทำให้แคมเปญที่ออกมานั้น ตอบโจทย์คนกลุ่มนี้
ไม่ว่าจะเป็นตัวต่อ, หนังสือนิทาน หรือสมุดระบายสี ที่เป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ลูก สามารถใช้เวลาร่วมกันในบ้านได้ ซึ่งนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างในการให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายนั่นเองง เป็นหลัก
วิเคราะห์สั้น ๆ ในมุม AD ADDICT
ในมุมแอด หลายคนอาจจะติดภาพแบรนด์อสังหาฯ ที่มักจะดูทางการ ไม่เฟรนด์ลี่ แต่ไม่ใช่กับ NORA ที่พยายามสลัดคราบความจริงจัง เพิ่มความอบอุ่นเป็นกันเอง ผ่านการใส่ความครีเอทีฟเข้าไปในแคมเปญ เพื่อตอกย้ำแนวคิดที่แบรนด์ NORA ยึดถืออย่าง Happiness is Simple
ซึ่งไอเทมทั้ง 3 ชิ้นนี้ ก็พิสูจน์แล้วว่ามันสามารถสร้าง Brand Experience ที่อิมแพคกลับมาได้จริง ๆ ทั้งในด้านยอดขายที่สร้างไปแล้วกว่า 555 ล้านบาท (ซึ่งช่วง Pre-Sale แค่ 2 วันก็ทำไปได้ถึง 200 ล้านบาทเลยทีเดียว) หรือแม้กระทั่งรางวัลที่ได้รับจากเวทีประกวดโฆษณา
ทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงจุดยืนของ AREEYA PROPERTY ที่ให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของผู้คน ซึ่งแอดเชื่อว่าในอนาคตจะต้องมีแคมเปญว้าว ๆ มาให้เราได้ตื่นตาตื่นใจอีกอย่างแน่นอน !
Creative Agency (The Bedtime Brochure, Mini Blocks Architecture) : Norminee
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.areeya.co.th, LINE : @areeyahome หรือโทร. 1797
โฆษณา