10 ม.ค. เวลา 14:00 • ไลฟ์สไตล์

สรุปนิสัยคนรวย 4 ข้อที่คนส่วนใหญ่มองข้าม จาก ‘วิเวียน ตู่’ เศรษฐีเงินล้านในวัย 27 ปี

กว่าจะเป็นเศรษฐีเงินล้านได้ด้วยวัยเพียง 27 ปี ‘วิเวียน ตู่’ เติบโตมาในครอบครัวชาวจีนที่คุ้นชินกับการประหยัดเงิน ซึ่งไม่แตกต่างจากคนทั่วไปมากนัก จนกระทั่งเธอได้เริ่มเส้นทางเทรดเดอร์ในย่าน Wall Street ซึ่งได้ฉายาว่าเป็น ‘ศูนย์กลางทางการเงินของโลก’ และยังเป็นที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ที่ซึ่งเธอได้คลุกคลีกับคนรวยมากหน้าหลายตา จนเธอสังเกตได้ว่า คนรวยมีความคิดด้านการใช้ชีวิตที่ต่างออกไป
“ฉันตระหนักได้ว่าคนรวยไม่ค่อยกังวลเรื่องการออมเงิน แต่ให้ความสำคัญกับการลงทุน และเพิ่มความมั่งคั่งของตนให้มากขึ้น” วิเวียน ตู่กล่าวกับ CNBC Make it
1
จากการสังเกต และเรียนรู้จากนิสัยคนรวย วีเวียนสามารถสร้างเงินล้านก้อนแรกได้ในอายุ 27 ปี และสรุปลักษณะนิสัยของคนรวยออกเป็น 4 ข้อใหญ่ๆ ที่คิดว่าเราเองก็น่าจะลองไปปรับใช้ดูได้ มาดูกัน
❤️ ไม่หวังให้ใครมายอมรับ หรือประทับใจในตนเอง
วิเวียนมองว่าคนรวยมักนำเงินไปลงในสินทรัพย์ที่สามารถสร้างเงินเพิ่มได้อีกเมื่อเวลาผ่านไป เช่น แทนที่จะซื้อรถแลมโบกินี่สุดหรู คนรวยจะนำเงินไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แล้วปล่อยเช่า สุดท้ายแล้วไม่ว่าเราจะประทับใจหรือไม่ เราก็ต้องจ่ายค่าเช่าในทุกเดือน
❤️ แทนที่จะจมอยู่ในฐานพีระมิด คนรวยจะมุ่งขึ้นสู่ยอด
การประหยัดอดออมเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้เรามั่นคง แต่การออมเงินเพียงอย่างเดียวไม่ช่วยสร้างความมั่งคั่งให้เราได้ ในขณะที่คนทั่วไปทุ่มเวลา และพลังกายไปกับการทำงาน คนรวยใช้เงินในการสร้างเงินเพิ่ม และวางแผนต่อว่าจะใช้เวลาที่มีไปทำอะไรได้บ้าง
2
❤️ มองการณ์ไกล คิดในระยะยาว
1
หนึ่งลักษณะนิสัยสำคัญของคนรวยคือ เข้าใจว่าบางอย่างต้อง ‘ใช้เวลา’ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุนที่ถือระยะยาวมักให้ผลตอบแทนดีกว่า หรือเรื่องการวางแผนยามเกษียณซึ่งใช้เวลาแทบจะทั้งชีวิต วิเวียนบอกว่าคนรวยไม่มีปัญหากับการรอ ด้วยความคิดที่ว่าแม้จะใช้เงินตอนนี้ไม่ได้ แต่มันไม่ได้หายไปไหน สุดท้ายก็ได้ใช้อยู่ดี
❤️ แบ่งปันสิ่งที่ตนรู้ ด้วยการเป็น ‘ผู้ให้ก่อน’
เพราะ ‘ความรู้ต่อยอดได้ไม่จำกัด’ คนรวยมองความรู้ และข้อมูลเป็นเหมือนสกุลเงินหนึ่งเลยทีเดียว เทคนิคคือการเป็น ‘ผู้ให้ก่อน’ และสิ่งที่จะได้กลับมาคือความรู้ของแต่ละคนมีโดยไม่ต้องเอ่ยปาก
1
สุดท้ายแล้วจากมุมมองของวิเวียน คนรวยมักคิด และทำอย่างมีกลยุทธ์ โดยมองไปที่อนาคตระยะยาว ไม่ใช่การยึดติดกับปัจจุบัน หรืออนาคตอันใกล้ ที่สำคัญคือการลงทุนไม่ว่าจะเป็นเงิน เวลา ต้องได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า หรือมากกว่ากลับมา
เรียบเรียง: ชลทิศ ทองไพจิตร
#aomMONEY #ลงทุน #ชีวิต #คนรวย #บริหารเงิน #วางแผนเกษียณ
โฆษณา