10 ม.ค. เวลา 17:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

การออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์ช่วยพยุงแขนสำหรับกายภาพบำบัดแขนส่วนบนในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง

Design and Development of a Passive Arm Orthosis for Upper Limb Rehabilitation with Hemiparetic from Stroke
✍️ โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดภาวะทุพพลภาพที่มีอาการอ่อนแรงของรยางค์ส่วนบน ส่งผลต่อความสามารถในการใช้แขนและมือที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ เข้าสู่ภาวะพึ่งพิงต้องมีผู้ดูแล
👉งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาอุปกรณ์ช่วยพยุงแขนสำหรับทำกายภาพบำบัดแขนส่วนบนในผู้ป่วยอัมพฤกษ์ครึ่งซีกจากโรคหลอดเลือดสมอง เพื่ออำนวยความสะดวกในการฝึกฝนทำกายภาพบำบัดแขนด้วยตนเองที่บ้านได้อย่างสม่ำเสมอ
ภาพที่ 1.ส่วนประกอบและโครงสร้างต้นแบบในการทำงาน
👉โดยการออกแบบอุปกรณ์นี้ประกอบไปด้วย 3 ส่วนที่นำมาประกอบกัน ได้แก่ 1.ฐานโครงสร้างอุปกรณ์ 2. ชุดซัปพอร์ตพยุงแขน และ 3. ชุดกลไกชดเชยน้ำหนักด้วยสปริงที่สามารถปรับระดับการชดเชยแรงพยุงน้ำหนักแขนได้ ให้เหมาะสมกับความต้องการช่วยพยุงแขนของแต่ละบุคคล ซึ่งรองรับน้ำหนักของแขนได้ 2 - 5 กิโลกรัม และอุปกรณ์เคลื่อนไหวได้ 3 องศาอิสระ (3-DOF Upper limb) เพื่อให้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวที่ใช้ในการฝึกท่ากายภาพบำบัดของกล้ามเนื้อแขนส่วนบน
ภาพที่ 2.เปรียบเทียบคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อ (%MVIC) ท่าทดสอบ 2 รูปแบบ
✍️ จากการทดสอบประเมินสมรรถนะของกลไกอุปกรณ์ช่วยพยุงแขนต้นแบบกับอาสาสมัครคนปกติ (Healthy subjects) ในห้องปฏิบัติการ จำนวน 5 ท่าน โดยนำค่าคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อที่ออกแรงสูงสุดแบบไอโซเมติก(MVIC) ที่บันทึกค่าสูงสุดไว้ นำมาเปรียบเทียบกับคลื่นไฟฟ้ากล้ามเนื้อในขณะทำท่ากิจกรรมบำบัดโดยใช้กับไม่ใช้อุปกรณ์ต้นแบบ และคำนวณเป็นร้อยละ (%MVIC)
ผลการทดสอบมีแนวโน้มพบว่าเมื่อใช้อุปกรณ์พยุงแขน มีค่า %MVIC การทำงานของกล้ามเนื้อแขนน้อยกว่าไม่ใช้อุปกรณ์ต้นแบบในขณะทำท่ากิจกรรมบำบัด แสดงให้เห็นว่าสมรรถนะของกลไกอุปกรณ์ต้นแบบสามารถนำไปใช้ในการช่วยพยุงแขนส่วนบนของผู้ป่วยเพื่ออำนวยความสะดวกในการฝึกฝนทำกายภาพบำบัดแขนส่วนบนด้วยตนเองที่บ้านได้
✍️คณะผู้วิจัยขอขอบคุณ
ทุนอุดหนุนการวิจัยและนวัตกรรมจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ประจำปีงบประมาณ 2565
✍️เอกสารอ้างอิง
S. Manakitpaiboon & B.Rungroungdouyboon,'Design and Development of a Passive Arm Orthosis for Upper Limb Rehabilitation with Hemiparetic from Stroke', The 37th Conference of Mechanical Engineering Network of Thailand, Thailand, 2023
โฆษณา